19/07/2011 - 21:44

Mượn đối tác nhắc đồng minh

Bà Hillary Clinton (trái) được các nữ quan chức ngoại giao Ấn Độ đón tiếp khi đặt chân xuống New Delhi tối 18-7. Ảnh: AP

Sau chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 18-7 đã tới Thủ đô New Delhi bắt đầu chuyến công du Ấn Độ trong 3 ngày nhằm tăng cường mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa Mỹ với quốc gia Nam Á. Bà đã có cuộc hội đàm với Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Menon, Thủ tướng Manmohan Singh và tham dự vòng đàm phán “Đối thoại chiến lược Mỹ-Ấn” lần thứ hai, trong đó tập trung phát triển quan hệ thương mại song phương. Bên cạnh đó, những vấn đề như chống khủng bố, hợp tác hạt nhân dân sự, tình hình an ninh tại Afghanistan và Pakistan, tác động của việc Mỹ rút bớt binh sĩ tại Afghanistan cũng là những chủ đề hàng đầu được đưa ra bàn thảo trong cuộc đối thoại này. Một quan chức Mỹ cho biết chuyến đi này của bà Clinton còn là một trong những nỗ lực giúp tháo gỡ những vướng mắc tồn đọng để thực hiện đầy đủ thỏa thuận năng lượng hạt nhân, vấn đề được coi là có ý nghĩa đặc biệt thúc đẩy quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Sự hiện diện của cựu đệ nhất phu nhân Nhà Trắng tại New Delhi diễn ra trong bối cảnh thành phố Mumbai vừa trải qua loạt vụ đánh bom khủng bố liên hoàn làm 19 người chết và hơn 130 người bị thương càng cho thấy sự quan tâm và chia sẻ của Mỹ trong vấn đề hợp tác chống khủng bố với Ấn Độ. Lâu nay, Mỹ xem Pakistan là đồng minh chống khủng bố then chốt tại Afghanistan, nhưng độ tin cậy ngày càng giảm sút và mối quan hệ giữa hai bên đang trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng. Vì thế, để “nhắc nhở” và gây sức ép có hiệu quả lên Islamabad, Washington muốn New Delhi tham gia tích cực vào tiến trình tìm giải pháp kinh tế và chính trị cho cuộc xung đột tại Afghanistan và xa hơn nữa là “tầm nhìn chiến lược” xây dựng Nam Á thành một khu vực không có bóng dáng của các phần tử khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước cũng là điều kiện cần thiết để tạo cơ hội mua bán vũ khí, khi mà tháng 4 vừa qua các nhà thầu quân sự Mỹ đã thất bại trong việc giành hợp đồng bán 126 chiến đấu cơ trị giá 12 tỉ USD cho Ấn Độ. Thua keo này, Mỹ vẫn có cơ hội khác vì Ấn Độ đang nổi lên là nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, muốn hiện đại hóa quân đội để chống lại các mối đe dọa an ninh từ Pakistan và Trung Quốc. Xuất khẩu vũ khí có thể là cách lựa chọn quan trọng nhất giúp Mỹ mau chóng giảm thâm hụt thương mại hàng hóa hơn 10 tỉ USD trong tổng kim ngạch thương mại hai chiều trị giá gần 50 tỉ USD với Ấn Độ hồi năm ngoái.

KIẾN HÒA (Theo AP, AFP, Reuters)

Bà Hillary Clinton (trái) được các nữ quan chức ngoại giao Ấn Độ đón tiếp khi đặt chân xuống New Delhi tối 18-7. &#

Chia sẻ bài viết