25/03/2019 - 20:53

Mueller trao “quà” tái tranh cử cho ông Trump? 

Quá trình điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã khép lại với kết luận không có đủ bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump (ảnh) thông đồng Mát-xcơ-va nhằm gây ảnh hưởng kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ảnh: MAGA First News

Ảnh: MAGA First News

Cuộc điều tra kéo dài 22 tháng kết thúc sau khi đưa ra cáo buộc chống lại 34 người, bao gồm các cá nhân người Nga và nhiều nhân vật thân cận với Tổng thống Trump, điển hình như cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Mike Flynn, cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và luật sư riêng Michael Cohen. Song, không có bằng chứng trực tiếp về việc chiến dịch của ông Trump thông đồng với Nga.

Trong bản tóm tắt dài 4 trang trình lên Quốc hội Mỹ hôm 24-3, Bộ trưởng Tư pháp William Barr xác nhận cuộc điều tra không phát hiện thành viên hoặc cộng sự nào trong chiến dịch tranh cử của ông Trump từng “âm mưu hoặc thông đồng” với Mát-xcơ-va hòng gây tổn hại cho ứng viên đối thủ thuộc đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ngay sau khi có kết luận, Tổng thống Trump đã đăng dòng thông điệp trên Twitter: “Không đồng lõa, không cản trở, hoàn toàn vô tội. Hãy giữ nước Mỹ vĩ đại”.

Mặc dù không kết luận tổng thống phạm tội, nhưng Bộ trưởng Barr cho biết bản báo cáo không khẳng định ông Trump vô tội. Theo AFP, công tố viên Mueller không đi đến kết luận về việc liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không mà chỉ đưa ra bằng chứng để lãnh đạo cơ quan tư pháp quyết định. Trước đó, nhiều đối thủ của ông Trump đã cáo buộc tổng thống cản trở cuộc điều tra khi ông sa thải cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào năm 2017. Nhưng sau khi tham vấn với các quan chức, Bộ trưởng Barr và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein xác định các bằng chứng nói trên không đủ hình thành cơ sở truy tố tổng thống cản trở công lý. Ông cũng cho biết nhóm của công tố viên Mueller sẽ không đưa ra cáo trạng mới hoặc khả năng kết án bí mật.

Tuy chưa khẳng định vô tội, nhưng báo cáo hôm 24-3 được ví như “chiến thắng chính trị” xua đi bóng đen phủ lên tính hợp pháp nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1-2017. Diễn biến này cũng dỡ bỏ rào cản đối với nỗ lực tái tranh cử của tỉ phú New York vào năm 2020. Nhiều tờ báo Mỹ ngày 25-3 cũng giật tít cho rằng báo cáo của ông Mueller như là “món quà” trao cho Tổng thống Trump trong chiến dịch tái tranh cử vào năm sau. Ông chủ Nhà Trắng nhiều lần chỉ trích tiến trình điều tra của ông Mueller là “cuộc săn phù thủy” với ngụ ý đây là trò lừa bịp và ông bị bức hại chính trị. Giờ đây khi được “minh oan”, nhiều người dự đoán ông Trump có thể dựa vào báo cáo của Bộ Tư pháp trong vị thế “nạn nhân của chiến tranh đảng phái” để tấn công đối thủ phe Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. “Đây là một chiến dịch hạ bệ bất hợp pháp nhưng nó đã thất bại. Thật xấu hổ khi đất nước phải trải qua điều này” – ông Trump viết trên Twitter.

Hiện cuộc điều tra của FBI đã khép lại nhưng mọi diễn biến tiếp tục chuyển sang Quốc hội Mỹ khi đảng Dân chủ yêu cầu công khai toàn bộ báo cáo của ông Mueller. Trong tuyên bố chung, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bản tóm tắt Bộ trưởng Barr trình lên “không đầy đủ và đặt ra nhiều nghi vấn”. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler cho biết sẽ kêu gọi tiến hành phiên điều trần đối với Bộ trưởng Tư pháp “để người dân Mỹ biết tất cả sự thật”. Hiện phe đa số tại Hạ viện Mỹ cũng nói rõ họ sẽ tiếp tục điều tra ông Trump từ thỏa thuận làm ăn đến tài chính cá nhân. Theo AFP, đảng Dân chủ đã tiến hành khoảng 17 cuộc điều tra nhằm vào chính quyền với phạm vi rộng hơn nhiều so với nhiệm vụ của ông Mueller.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết