13/06/2008 - 20:16

Mùa mưa này, hẻm lại ngập !

Hẻm 66, đường Nguyễn Văn Cừ, luôn trong tình trạng ngập nước dù trời đã hết mưa. Ảnh chụp trưa 10-6-2008.

Trong đợt đại biểu HĐND thành phố và quận Ninh Kiều tiếp xúc cử tri tại phường An Hòa vào cuối tháng 5-2008, một trong những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc nhất và nói đi nói lại nhiều nhất chính là tình trạng ngập nghẹt và vệ sinh môi trường trong các con hẻm, kinh, rạch và mương lộ trên địa bàn phường.

Hẻm 66, đường Nguyễn Văn Cừ (NVC) vào trưa 10-6-2008, gần một ngày sau cơn mưa tầm tã, hẻm vẫn ngập sâu. Người đi bộ qua lại hẻm, quần xắn cao, lội bì bõm, người đi xe đạp phải xuống dẫn bộ, còn người điều khiển xe gắn máy thì dò dẫm tay lái vì mực nước ngập sâu, phía dưới lại có một cây cầu bắc qua mương lộ NVC, nếu không cẩn trọng, cả người và xe có thể bị ngã bất cứ lúc nào. Khổ sở nhất là những căn nhà ở đầu hẻm. Mưa xuống, hẻm không có đường thoát nước vì mương lộ NVC đã tắc nghẽn. Nước mưa, nước thải sinh hoạt ồ ạt tràn vào nhà. Phía trong con hẻm là trường mầm non, việc đưa rước trẻ em đi học vào mùa mưa, hẻm ngập là cực hình cho các bậc phụ huynh. Chị P. một phụ huynh thường qua lại con hẻm này, kể: “Con hẻm này ngập suốt mùa mưa. Mỗi lần đưa rước bé, tôi thường phải chạy tắt theo hẻm 9, đường Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) để đến trường nhưng gần đây, hẻm 9 không còn an toàn, vì xuất hiện rất nhiều đối tượng nghiện chích xì ke ngay cả ban ngày. Vì thế, đành phải đi đường hẻm 66. Hôm nào hẻm ngập quá thì tôi gửi xe ở quán cà phê trên đường NVC rồi thuê xe honda “ôm” đưa con vô lớp, các cháu bé quá, chở qua đường ngập sâu như thế không an toàn...”. Chị P. cho biết, gia đình chị sẵn sàng đóng góp để nâng cấp phần hẻm bị ngập nước, đó cũng là mong muốn của nhiều phụ huynh có con đi học qua con hẻm này.

Hẻm 140B cũng là con hẻm thường xuyên bị ngập nước. Trời mới mưa, hẻm đã ngập; trời mưa dứt hai ba ngày, hẻm vẫn ngập bởi không có đường thoát, nước mưa trở thành ao tù, nước đọng, gây ô nhiễm môi trường.

Các hẻm nhánh nối đường Trần Việt Châu (TVC) với đường CMT8 trên địa bàn phường An Hòa như hẻm 69, hẻm 99... cũng là những địa chỉ ngập nghẹt năm này qua năm khác. Các con hẻm này có đường thoát nước đổ ra cống thoát nước trên đường TVC. Tuy nhiên, từ khi con đường này được nâng cấp mở rộng, các con hẻm trở thành những lòng chảo hứng nước mưa cùng với nước sinh hoạt thoát lộ thiên tràn lênh láng ra mặt hẻm. Chị D. (nhà ở hẻm 99) cho biết: “Hai lăm năm tôi sống ở đây đều phải chịu cảnh ngập nước khi mùa mưa đến. Hẻm này không ngập lâu nhưng ngập rất sâu vì hệ thống cống thoát quá nhỏ, quá xuống cấp. Trong con hẻm 99 này còn có Trường THCS An Hòa 2, mặt bằng sân chơi của trường còn thấp hơn cả con hẻm. Một số học sinh đang học thêm trong trường cho biết, khi mưa đến, cả sân trường mênh mông nước”.

Theo thông tin từ UBND phường An Hòa, đa số các con hẻm ngập nước đều nằm trong dự án nâng cấp đô thị do Ngân hàng Thế giới tài trợ hoặc thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ. Tuy nhiên, người dân cho biết, cả hai dự án này đã triển khai từ mấy năm nay nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”. Và khi mùa mưa đang về, người dân vô cùng khốn khổ vì tình trạng ngập nghẹt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bài, ảnh: BẢO HÂN

Chia sẻ bài viết