07/01/2008 - 21:48

Một thập niên nữa, ô-tô không người lái sẽ lăn bánh?

Báo chí Mỹ hôm qua đưa tin tập đoàn General Motors (GM) dự định thử nghiệm công nghệ xe hơi không người lái vào năm 2015, và sẽ xuất xưởng dòng xe tối tân này vào khoảng năm 2018. “Ô-tô tự lái, và thậm chí tự đỗ vào bãi không còn là chuyện khoa học viễn tưởng”, Larry Burns – phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển của GM nói. Tập đoàn này cùng với các nhà cung cấp phụ tùng, kỹ sư trong các trường đại học và các nhà sản xuất khác đang nỗ lực nghiên cứu tạo ra thế hệ xe cộ có thể cách tân việc đi lại đường gần cũng như đường xa.

  Chủ tịch hãng GM Rick Wagoner (phải) đang lái thử dòng xe không mui đời mới hiệu Chevy Camaro, sản phẩm hợp tác với hãng Chevrolet. Ảnh: Reuters
Hiện nay, phần nhiều công nghệ lái xe tự động đã được phát triển và đang trong giai đoạn hoàn thiện, chẳng hạn như bộ điều khiển tay lái bằng radar, hệ thống cảm biến chuyển động, thiết bị cảnh báo thay đổi làn đường, bộ ổn định nguồn điện và bản đồ chỉ đường kỹ thuật số điều khiển bằng vệ tinh. Dòng xe tự lái hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể bộ mặt giao thông đường bộ, góp phần giảm thiểu số vụ va quẹt và ùn tắc giao thông.

GM cho rằng trở ngại lớn nhất đối với loại xế hộp này không phải là vấn đề kỹ thuật mà là yếu tố con người. Đó là quy định của chính phủ đối với xe tự động, luật về trách nhiệm của chủ sở hữu xe do con người không phải là đối tượng điều khiển phương tiện; vấn đề khí thải... GM có kế hoạch sử dụng một chip máy tính loại rẻ và một ăng-ten để kết nối với những chiếc xe trang bị công nghệ không người lái. Trước mắt, xe tự động của GM sẽ lăn bánh thử trên các xa lộ. Ông Burns cho rằng người sử dụng có thể lựa chọn chế độ không người lái trong khi họ vẫn có thể chi phối hoạt động của chiếc xe trên những con đường quen thuộc.

Sebastian Thrun – một trong hai đội trưởng của đội trường Đại học Stanford đoạt giải á quân trong cuộc đua xe không người lái do Bộ Quốc phòng Mỹ tổ chức tháng 11 năm ngoái – cho rằng GM có thể đạt được mục tiêu đặt ra cho xe tự động về mặt công nghệ. Tuy nhiên, ông cho rằng do những vướng mắc về mặt pháp lý nên những xế hộp không cần tài xế khó có thể xuất hiện trong phòng trưng bày của các hãng xe trong 1 thập niên nữa.

SONG NGỌC (Theo Chinaview)

Chia sẻ bài viết