13/08/2020 - 15:29

Một số giải pháp ngăn chặn email rác 

Email rác là những thư không được yêu cầu, thường được gửi đi với mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, một số email cũng được thiết kế để lấy cắp thông tin cá nhân, như thông tin tài khoản ngân hàng... Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn chặn những loại thư này, đây là cách bạn có thể làm.

 

Tận dụng bộ lọc thư rác 

* Cách lọc thư rác trong Gmail

Ðể báo cáo một email là spam trong Gmail, đầu tiên chọn các email hoặc một số email bạn tin là thư rác bằng cách đánh dấu vào hộp bên trái của dòng chủ đề. Sau đó nhấp vào nút có dấu chấm than (có chữ Báo cáo Spam) ở đầu cửa sổ của bạn. 

* Cách lọc thư rác trên máy Mac

Ðể báo cáo email là spam trong ứng dụng Mail trên máy tính Mac, hãy chọn email bạn muốn chặn và nhấp vào nút Junk ở đầu cửa sổ. Ðể huấn luyện hộp thư có thể lọc thư rác, bạn vào Preferences>Junk Mail>Enable junk mail filtering.

Ðiều này sẽ gửi các email đã chọn vào thư mục spam và bạn sẽ không nhận được bất kỳ email nào từ người gửi đó trong tương lai.

Chặn địa chỉ email spam 

Mở thư từ bất kỳ người gửi nào mà bạn muốn chặn. Sau đó nhấp vào biểu tượng ba chấm ở bên phải của thông tin chi tiết của người gửi (bên cạnh các nút Star và Reply), chọn “Chặn” (Block) và nhấp vào “Chặn” từ thông báo xuất hiện. Bạn có thể thực hiện điều này với dịch vụ Gmail và Yahoo Mail. 

Hủy đăng ký Danh sách gửi thư

Ðể hủy đăng ký nhận bản tin và thông báo từ các công ty, bạn nhấp vào nút Hủy đăng ký (Unsubscribe) trong email. Bạn có thể tìm thấy nút này ở đầu trang email hoặc gần cuối trang. Khi nhấp vào nút Unsubscribe, bạn có thể phải thực hiện các bước bổ sung khác.

Nếu không tìm thấy tùy chọn đó, bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm của trình duyệt. Chỉ cần nhấn Control + F trên máy tính chạy Windows hoặc Command + F trên máy Mac và nhập “Unsubscribe” vào hộp tìm kiếm.

Cân nhắc khi cung cấp địa chỉ email của bạn 

Nguyên nhân bạn nhận các email rác thường là do bạn sử dụng email của mình để đăng ký nhận phần mềm miễn phí hoặc đăng ký với một trang web nào đó. Ðiều này cho phép các trang web giữ địa chỉ email của bạn và gửi email cho bạn bất cứ lúc nào họ muốn. Vì vậy, nên suy nghĩ kỹ về việc nhập địa chỉ email của mình cho một trang web nào đó. Ngoài ra, để hạn chế nhận thư rác, hãy cho ẩn địa chỉ email của mình trên các tài khoản mạng xã hội. Vào phần cài đặt trong các tài khoản mạng xã hội của bạn và đặt chế độ ẩn email của mình với mọi người.

Gửi tin nhắn rác, email rác có thể bị phạt tới 80 triệu đồng

Mức phạt này được quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/02/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Điểm b khoản 6 Điều 94 Nghị định nêu rõ, phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi gửi hoặc phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, phần mềm độc hại.

Mức phạt này còn được áp dụng với một số hành vi khác như: Tạo hàng loạt cuộc gọi nhỡ nhằm dụ dỗ người sử dụng gọi điện thoại, nhắn tin đến các số cung cấp dịch vụ nội dung để trục lợi hoặc để cung cấp thông tin quảng cáo; Khai thác, sử dụng các số dịch vụ, số thuê bao viễn thông không đúng mục đích...

HOÀNG THY (Theo Guiding Tech, Cục An toàn thông tin)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Email rác