09/11/2011 - 20:55

Một gia đình bất hạnh

Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, vợ chồng chị Dương Thị Ngọc Thắm, tuổi ngoài 40 (ngụ 444/47, tổ 3, khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) phải chạy đôn chạy đáo kiếm tiền trị bệnh cho con. Cách đây vài tháng, chị Thắm sinh bé Huỳnh Dương Đức Khang thì bé bị đa dị tật, hẹp thực quản, phải phẫu thuật... Còn 10 năm trước, chị Thắm sinh bé Huỳnh Dương Bảo Duy bị bại não, mọi sinh hoạt cá nhân, ăn uống đều phải nhờ người thân chăm sóc.

 Chị Dương Thị Ngọc Thắm và con trai Huỳnh Dương Đức Khang tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Chúng tôi đến buồng bệnh nặng của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ thăm bé Huỳnh Dương Đức Khang, lòng không khỏi xót xa khi thấy thân thể bé bỏng này phải chịu nhiều vết kim tiêm, nhiều chỗ bị bể mạch máu, tím bầm. Bác sĩ Nguyễn Phát Nguyên cho biết: “Cơ địa bé Khang rất yếu, dễ bị bệnh. Khoảng nửa tháng nay, bé bị viêm phổi kéo dài. Bé Khang còn bị suy dinh dưỡng và đa dị tật, chậm phát triển về trí tuệ, cần thời gian dài điều trị vật lý trị liệu...”.

Hồi tháng 4-2011, chị Thắm mang thai bé Khang chưa được 8 tháng thì bé đã chào đời. Mới sinh được vài giờ tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, bé Khang phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị, do bị hẹp thực quản, không truyền sữa được. 2 ngày sau, bệnh viện tiếp tục chuyển bé Khang đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật hẹp thực quản. Chị Dương Thị Mộng Trúc, dì của bé Khang bộc bạch: “Chị tôi mới sinh, sức khỏe còn yếu nên tôi cùng cha bé Khang đến TP Hồ Chí Minh chăm sóc bé. Được 20 ngày thì chị tôi cũng đi theo chăm sóc con. Mấy chị em tôi đều có gia đình riêng, cuộc sống không dư dả nên không giúp đỡ được nhiều cho chị Thắm. Thấy hoàn cảnh chị tôi khó khăn nên người bà con đã hỏi mượn tiền giùm, để chị Thắm trị bệnh cho con”. Gần 2 tháng điều trị tốn khoảng 30 triệu đồng, bé Khang được xuất viện. Tuy nhiên mới về nhà được 2 tuần, bé lại tiếp tục nhập viện ở Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Cứ thế, bé Khang về nhà được vài ngày thì lại vào viện trong tình trạng khó thở, tím mình mẩy và khóc suốt.

Bế con vào lòng, chị Thắm bùi ngùi, nói: “Hơn 6 tháng tuổi mà bé Khang chỉ nặng khoảng 5 kg. Từ khi sinh ra Khang, 2 mẹ con tôi ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà”. Chị Thắm là công nhân thủy sản ở khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, thu nhập từ 1,2-1,7 triệu đồng/tháng. Hiện chị đã hết thời gian nghỉ hộ sản, nhưng vì con bệnh suốt nên chị xin nghỉ việc không hưởng lương. Giờ đây, mọi sinh hoạt gia đình và chi phí trị bệnh cho bé Khang đều phụ thuộc vào tiền chạy xe ôm ít ỏi của chồng chị là anh Huỳnh Ngọc Ẩn. Gương mặt hiền lành, anh Ẩn buồn bã, nói: “Thu nhập từ chạy xe ôm rất thấp, có bữa được 40.000-50.000 đồng nhưng cũng có bữa ế khách bị lỗ tiền xăng. Chạy xe ôm nhưng lòng dạ không yên vì bé Khang cứ bệnh hoài, tôi phải thường xuyên vào bệnh viện tiếp vợ chăm sóc con”.

Năm 2000, anh chị cưới nhau, tuy đồng lương công nhân ít ỏi nhưng do chi xài tiết kiệm nên cuộc sống của họ khá ổn định và hạnh phúc. Một năm sau, anh chị vui mừng chào đón đứa con đầu lòng là bé Huỳnh Dương Bảo Duy ra đời. Thế nhưng, bất hạnh đã ập đến. Duy sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ trong tình trạng bị ngạt, tím người, không khóc được và sốt cao suốt 3 ngày. Đến khi bé Duy được 7,5 tháng tuổi, gia đình phát hiện cổ Duy rất yếu, mềm, tay chân không cầm nắm được vật gì và hay co giật. Khi bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, bác sĩ cho biết: Duy bị bại não, chậm phát triển về trí tuệ, yêu cầu gia đình hằng ngày đưa bé đến bệnh viện điều trị vật lý trị liệu. Chị Thắm nhớ lại: “Tội nghiệp bé Duy, nó rất èo ọt, tay chân teo nhỏ. Tôi phải điều trị vật lý trị liệu cho nó suốt 2 năm. Khoảng thời gian đó, tôi thường xin nghỉ việc không hưởng lương để tiện chăm sóc con”. Thấy bé Duy không có tiến triển gì nên chị Thắm gửi con cho một trường mầm non tư nhân ở phường Phước Thới, quận Ô Môn để tiếp tục đi làm. Còn anh Ẩn vì đồng lương công nhân quá thấp nên chuyển sang chạy xe ôm và tiện đưa rước, chăm sóc con.

Khi chúng tôi đến thăm bé Duy, ở phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, cha mẹ em đều vào bệnh viện chăm sóc bé Khang; còn Duy được bà ngoại là bà Võ Thị Xử trông coi. Bà Xử nói: “Mấy tháng nay, cha mẹ Duy không có tiền để gửi Duy đến trường mầm non nữa, nên tôi phải giữ. Nó đã 10 tuổi nhưng không biết đi đứng, nói chuyện thì không rõ ràng, việc ăn uống, vệ sinh của Duy phụ thuộc người thân chăm sóc. Nhiều lần Duy bị co giật, ngã đập đầu xuống nền gạch chảy máu đầu”. Bà Xử có 5 người con, các cháu nội, ngoại đều lanh lợi, hoạt bát, chỉ có vợ chồng chị Thắm sinh ra 2 đứa con đều không được bình thường. Theo lời bà Xử, vợ chồng chị Thắm rất có hiếu với cha mẹ, biết lo làm ăn, chi xài rất tiết kiệm. Mặc dù được bà cho nền nhà nhưng do con bị bệnh hoài nên vợ chồng chị Thắm vẫn không có khả năng cất nhà mà phải sống ở nhà trọ.

Ông Đỗ Văn Giới, Trưởng khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Vợ chồng cô Thắm tính tình hiền lành, đối xử tốt với bà con lối xóm, không mích lòng ai. Đôi vợ chồng này thật đáng thương, họ có 2 đứa con đều bị bệnh tật. Chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ nhưng sự giúp đỡ có giới hạn. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm gần xa chia sẻ, động viên, giúp đỡ đôi vợ chồng này để họ có thêm nghị lực chữa trị bệnh tật cho con”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết