29/12/2010 - 21:36

Mong ước của người mẹ nghèo, bệnh tật

Chị Loan thường xuyên xoa bóp tay, chân cho cô Hà.

“Cầu trời cho Loan khỏe mạnh, Toàn yên bề gia thất” - đó là điều mong muốn lớn nhất của cô Trần Thị Kim Hà, người mẹ đã bước sang tuổi 60. Đi gần hết cuộc đời nhưng cô Hà chưa được một ngày sung sướng, tuổi già lại sống trong bệnh tật, nghèo khó…

Gia đình cô Hà gồm 3 người, sống trong căn nhà nhỏ nằm sâu hun hút trong một con hẻm ngoằn ngoèo cặp sông Trà Nóc, thuộc tổ 2B, khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Cách đây khoảng 7 năm, cô Hà bị tai biến trong lúc đi chợ mua nguyên liệu về làm bánh bán. Lúc đó, nhà không có tiền phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để điều trị cho cô. Khoảng nửa tháng, cô Hà được xuất viện, nhưng bị liệt nửa thân người, không đi lại được. Mọi sinh hoạt của cô Hà phải nhờ chị Loan, con gái của cô phụ giúp. Bản thân chị Loan (33 tuổi) bị bệnh tim từ nhỏ, lại thêm bị thiếu máu, mặt chị lúc nào cũng xanh xao, vàng vọt. Căn bệnh tim làm chị Loan hay mệt, không làm được việc nặng, hay xỉu đột ngột. Cũng chính vì căn bệnh tim mà lúc nhỏ, chị Loan không thể đi học được. Còn anh Toàn, em trai của chị Loan thì đến lớp 3 phải nghỉ học để phụ giúp mẹ trong cuộc mưu sinh. Cha chị Loan bỏ đi khi chị lên 8 tuổi. Từ đó, ba mẹ con của chị sống nương tựa vào nhau trong vất vả, khó khăn. Tuy bị bệnh, chị Loan vẫn cố gắng thường xuyên xoa bóp, dìu mẹ đi lại. Hiện tại, cô Hà có thể chống nạng đi lại trong nhà, nhưng tay và chân phải của cô chưa có cảm giác, không cầm đồ vật được, hay bị chóng mặt, nhức đầu.

Gần đây, bệnh của chị Loan trở nặng, phải nhập viện điều trị trong hai tuần. Chị mệt do thiếu máu, bác sĩ phải vô liên tiếp 4 bịch máu cho chị. Khi đó, anh Toàn phải bỏ công ăn, việc làm để chăm sóc chị. Cô Hà ở nhà thì nhờ người hàng xóm chăm sóc hộ. Chị Loan tâm sự: “Tôi nằm bệnh viện mà trong lòng không an, phần lo cho mẹ ở nhà, phần lo chi phí điều trị”. Bảy năm nay, kể từ khi cô Hà bị tai biến, tất cả chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào anh Toàn. Nhưng công việc phụ hồ của anh Toàn cũng không ổn định. Tâm trạng nặng trĩu, cô Hà tâm sự: “Toàn rất có hiếu, đi làm kiếm tiền lo cho mẹ và chị gái. Nó không dám than thở, sợ mẹ và chị buồn. Tôi mong được hết bệnh, để không còn là gánh nặng cho con cái”. Nghe cô Hà nói, chị Loan xúc động bùi ngùi: “Tôi ước mình được khỏe mạnh, để đi làm lo cho mẹ được sống cuộc sống bình thường như bao phụ nữ khác”. Điều mong ước rất giản đơn của cô Hà và chị Loan sẽ khó thực hiện được, nếu không có sự giúp đỡ, san sẻ của những tấm lòng nhân ái.

Ông Lê Văn Đọt, Tổ trưởng Tổ 2B, khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, cho biết: “Gia đình cô Hà thuộc diện hộ nghèo. Cô Hà, chị Loan đều bị bệnh, không thể lao động, chỉ có anh Toàn đi làm, nên cuộc sống rất khó khăn. Mong gia đình cô Hà sẽ được những nhà hảo tâm giúp đỡ”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết