20/05/2011 - 21:34

Mong được sẻ chia...

Bà Bé chăm sóc cho con trai
Giảng Hoàng Đương.

Trong căn phòng trọ rộng khoảng 15m2 nằm sâu trong một con hẻm ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Bé (65 tuổi), quê ở ấp An Tấn, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đang mỏi mòn cùng các con chống chọi với những cơn bệnh tật. Chưa dứt nỗi lo về đứa con trai bị bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, bà Bé lại bàng hoàng đón nhận hung tin con trai thứ tư của bà bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não và tổn thương nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Nỗi đau chồng chất nỗi đau đã vắt kiệt chút sức lực còn lại của người mẹ già,…

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Bé có 6 người con. Các con của bà lập gia đình ai cũng khó khăn, nghèo khổ. Vợ chồng bà sống với hai người con trai chưa lập gia đình trong cảnh nhà thiếu trước hụt sau, quanh năm cơ cực. Hơn ba năm trước, anh Giảng Hoàng Đâu phát bệnh suy thận, qua thời gian điều trị căn bệnh đã thuyên giảm, anh cố gắng chăm lo làm lụng, phụng dưỡng cha mẹ già. Niềm vui chưa được bao lâu, tháng 11 (âm lịch) năm 2010, bệnh của anh Đâu trở nặng, phải lên Cần Thơ điều trị. Bác sĩ cho biết căn bệnh suy thận mạn của anh Đâu đã bước sang giai đoạn cuối, phải lọc thận mỗi tuần 2 lần. Gia đình bà Bé vô cùng hoang mang, thương con còn trẻ đã mắc bệnh nan y, phần lo chi phí điều trị cho con. Mặc dù có bảo hiểm y tế, nhưng mỗi lần lọc thận cũng phải tốn thêm 300.000 đồng. Sự lo lắng cứ nối tiếp, làm cho bà Bé và gia đình không có được một ngày thanh thản.

Gia đình đã khó khăn, nay lo chi phí điều trị cho anh Đâu đã làm cho gia đình bà Bé càng khánh kiệt. Anh Đâu thường tâm sự với mẹ: “Con biết căn bệnh của con trị không khỏi, nếu lọc thận hoài như vầy nhà mình sẽ chẳng còn gì, ba mẹ sẽ sống ra sao. Thôi mẹ chở con về quê, con ráng chịu đựng qua cơn mệt rồi sẽ không sao đâu”. Nhưng bà Bé không thể nào chịu nổi khi nhìn thấy con mình lên cơn mệt. Bà Bé cho biết: “Mỗi lần nhìn con lên cơn vật vã, gọi má giọng như cầu cứu, tôi nghe tim mình quặn từng cơn, ruột gan như có ai cào xé, những lúc như thế tôi ráng lo tiền chạy thận cho con”. Có nhiều đêm bà Bé thức trắng, gương mặt hốc hác, xanh xao, những lo lắng đã vắt kiệt sức lực của bà Bé, nhưng bà vẫn cố gượng để làm chỗ dựa cho các con.

Nỗi lo điều trị cho anh Đâu vẫn còn nặng trĩu, bà Bé lại phải đón nhận thêm hung tin con trai thứ tư là Giảng Hoàng Đương, bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não và chấn thương nhiều bộ phận khác. Lúc này, anh Đây là con út của bà Bé (làm chung Công ty Cổ phần may Tây Đô với anh Đương) phải nghỉ làm để nuôi anh. Cả nhà không có ai làm ra tiền, mà còn phải lo tiền trị bệnh cho anh Đương và anh Đâu. Hiện tại, sức khỏe của anh Đương còn rất yếu, hàng ngày anh chỉ uống được ít sữa, ăn cháo nấu loãng. Việc ăn uống khó khăn nên sức khỏe của anh chậm hồi phục, cơ thể anh chỉ còn da bọc xương.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, chủ nhà trọ nơi bà Bé đang ở, cho biết: “Gia đình bà Bé đang gặp rất nhiều khó khăn, hai đứa con của bà đều bệnh nặng, không có ai làm ra tiền. Có tháng tôi không lấy tiền trọ của bà, có khi tôi còn cho bà ít tiền đi lại. Bà Bé hiện rất cần sự trợ giúp của cộng đồng và những nhà hảo tâm gần, xa để bà vượt qua những khó khăn trước mắt”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết