29/04/2021 - 08:10

Mới lạ, thú vị Cờ tư lệnh 

Trong chương trình thi đấu Ðại hội Thể dục thể thao (TDTT) phường Tân An lần thứ IX năm 2021 vừa diễn ra, có môn thể thao khá lạ và thu hút nhiều người quan tâm là Cờ tư lệnh. Hình tượng đa dạng, thể thức thi đấu biến hóa của các quân cờ, chiến thuật quân sự sáng tạo... thật sự hấp dẫn người chơi môn cờ này.

Các VÐV tranh tài môn Cờ tư lệnh tại Ðại hội TDTT phường Tân An lần thứ IX năm 2021.

“Tại Ðại hội TDTT cấp phường năm nay, chúng tôi lần đầu đưa Cờ tư lệnh vào chương trình thi đấu và phường Tân An là đơn vị đầu tiên của quận Ninh Kiều tổ chức môn này. Tham gia tranh tài có 40 VÐV là học sinh và thanh niên đến từ các trường học và 13 khu vực trong phường. Các trận đấu diễn ra hấp dẫn, thu hút người xem”, bà Nguyễn Y Mơ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An, cho biết. Kết thúc giải, chiến thắng thuộc về các VÐV của Trường THCS Chu Văn An - đơn vị đang phát triển mạnh phong trào Cờ tư lệnh.

Phong trào tập luyện Cờ tư lệnh manh nha ở phường Tân An từ năm 2019. Môn cờ này được xem như làn gió mới, mang lại cho người chơi và người xem sự thú vị, hào hứng với các chiến thuật quân sự, thủy chiến, không chiến… nên thu hút thanh niên, học sinh tâp luyện. Tháng 10-2020, CLB Cờ tư lệnh phường Tân An được thành lập, do kỳ thủ Dương Gia Bảo làm chủ nhiệm, với hơn 30 hội viên. Ðầu năm 2021, sau khi kỳ thủ Dương Chấn Hưng đoạt HCV và Dương Gia Bảo đoạt HCB tại Giải Cờ tư lệnh TP Hà Nội mở rộng năm 2021 (giải quy tụ nhiều kỳ thủ từ các CLB Cờ tư lệnh cả nước và nước ngoài tham dự), phong trào Cờ tư lệnh mới bắt đầu phổ biến đến các trường học trên địa bàn phường. Từ đầu năm đến nay, có thêm 2 CLB mới là CLB Cờ tư lệnh Trường THCS Chu Văn An với khoảng 70 hội viên và CLB Cờ tư lệnh Trường THCS An Lạc với khoảng 30 hội viên.

Cuối tháng 3 vừa qua, Hội LHTNVN phường Tân An tổ chức thành công Giải Cờ tư lệnh phường Tân An mở rộng năm 2021, thu hút hơn 40 kỳ thủ tham dự. Bà Ngô Thị Hồng Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận Ninh Kiều, cho biết: “Cờ tư lệnh là môn mới, lành mạnh, phù hợp với thanh thiếu niên, học sinh. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, phong trào tập luyện môn cờ này sẽ được nhân rộng đến các phường khác”. Kỳ thủ Dương Gia Bảo chia sẻ thêm: “Môn cờ này phù hợp với mọi lứa tuổi, ai cũng có thể chơi. Ðối với thế hệ trẻ, Cờ tư lệnh không chỉ giải trí, góp phần phát triển tư duy, trí tuệ mà còn có thể trau dồi kiến thức chung về quân sự, khơi gợi tìm hiểu lịch sử. Hiện Tổng cục TDTT cũng khuyến khích phát triển môn cờ này, dự kiến vào tháng 6 sẽ mở lớp tập huấn HLV toàn quốc, để mở rộng bộ môn trên cả nước. Chúng tôi hy vọng sẽ được trau dồi chuyên môn, kiến thức để hỗ trợ tốt hơn cho việc tập luyện của hội viên các CLB và những người yêu thích môn Cờ tư lệnh, để phong trào phổ biến hơn nữa ở địa phương” .

Cờ tư lệnh là sáng tạo (vào năm 1992) của Ðại tá Nguyễn Quý Hải, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (hay còn gọi Tiểu đoàn pháo binh Bông Lau), Trung đoàn 38, pháo 130mm, từng tham gia chiến đấu tại Quảng Trị năm 1972; nguyên Ðoàn trưởng Ðoàn kịch nói Quân đội. Ngày 16-11-2010, Cờ tư lệnh được đăng ký bản quyền và được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) chính thức công nhận.

Bàn Cờ tư lệnh hình chữ nhật, với 11 đường dọc và 12 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 132 điểm. Bàn cờ có 38 quân, gồm 19 quân xanh và 19 quân đỏ với 11 loại tượng trưng cho bộ binh, hải quân, xe tăng, máy bay, tàu chiến... đặc biệt có cả dân quân tóc dài. Các kỳ thủ sẽ thi đấu theo kiểu cơ bản là công khai dàn quân theo mẫu hoặc nâng cao là bố trí quân theo chiến thuật riêng và giấu thế bố trí cho đến lúc bắt đầu cuộc chơi. Một ván cờ có thể kết thúc trong 10 phút hay 15 phút, hoặc không khống chế thời gian tùy theo nội dung thi đấu. Hiện môn cờ này đã được phổ biến tại các quốc gia Ðức, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Croatia, Slovenia…

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết