29/09/2022 - 10:08

Mở rộng đường ống cấp nước sạch ở phường Ba Láng và Phú Thứ 

Nhiều hộ dân ở khu vực 5, phường Ba Láng và khu vực Phú Hưng, phường Phú Thứ thuộc quận Cái Răng rất phấn khởi khi mạng đường ống cấp nước sạch đang được mở rộng đến các địa bàn này. Với sự quan tâm phối hợp cùng chính quyền các địa phương trong việc rà soát, nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (Trung tâm nước) đã tiến hành mở rộng mạng đường ống nước đưa nước sạch đến tận nhà dân.

Thi công lắp đặt đường ống cấp nước sạch tại khu vực 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng.

Thi công lắp đặt đường ống cấp nước sạch tại khu vực 5, phường Ba Láng, quận Cái Răng.

Bà Nguyễn Kim Nở, 65 tuổi, nhà ở cặp theo Rạch Bàng thuộc khu vực 5, phường Ba Láng, phấn khởi nói: “Khu vực nơi tôi ở nằm khá xa trung tâm phường và xa nhà máy cấp nước sạch nên khi đường ống cấp nước sạch được kéo về tận đây, tôi và các hộ dân trong xóm hết sức vui mừng. Hiện tại, đường ống cấp nước sạch đã được lắp đặt xong, dự kiến không lâu nữa sẽ có nước sạch sử dụng và tôi không còn phải lấy nguồn nước sông lên xài nữa. Sử dụng nước sạch từ nhà máy không chỉ an tâm cho sức khỏe mà còn rất tiện lợi, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em và người đã lớn tuổi”. Ông Nguyễn Văn Hai, 80 tuổi, nhà ở cặp theo Rạch Bàng, phường Ba Láng, cũng vui vẻ cho biết: “Bà con tại địa phương rất vui vì được Nhà nước quan tâm đầu tư đường lộ bê tông rộng 4m, chính quyền địa phương cũng kết hợp với Trung tâm nước để mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến tận nhà người dân sống cặp theo con Rạch Bàng và tại một số cụm tuyến dân cư khác thuộc khu vực 5, phường Ba Láng. Nhiều năm nay, do nguồn nước sông không đảm bảo vệ sinh, tôi đã khoan giếng để lấy nước ngầm sử dụng nhưng nước bị nhiễm phèn nặng, xài không an tâm cho sức khỏe. Do vậy, tôi mừng vô cùng khi chuẩn bị có nước sạch để xài”.

Theo ông Châu An Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Láng, có khoảng 20 hộ dân sống cặp theo Rạch Bàng thuộc khu vực 5, phường Ba Láng được cung cấp nước sạch khi đường ống cấp nước sạch được mở rộng đến đây. Bên cạnh đó, dự kiến có hàng chục hộ dân sống cặp theo tuyến lộ Hậu Tân Thạnh Tây thuộc khu vực 5 và một số khu vực lân cận tuyến đường này cũng được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận với nước sạch. Các tuyến đường ống mở rộng này có tổng chiều dài gần 2.000m đang được khẩn trương thi công, dự kiến gắn đồng hồ cho người dân sử dụng nước trong tháng 10-2022. Thực hiện mở rộng các tuyến đường ống nước này nhờ có sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành chức năng của quận và thành phố, đặc biệt là Trung tâm nước, cũng như sự đồng lòng của người dân. Về phía địa phương, chính quyền phường cũng chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu, kiến nghị của người dân và kịp thời đề nghị quận, thành phố xem xét và hỗ trợ địa phương mở rộng các tuyến đường ống nước này để tạo điều kiện cho các hộ dân sớm có nước sạch sử dụng. Tới đây, phường cũng tiếp tục quan tâm rà soát, đề nghị nâng cấp, mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến những khu vực người dân có nhu cầu. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại phường đã đạt 98% và dự kiến tỷ lệ này sớm được nâng lên ở mức 99% trong những tháng cuối năm 2022.

Nhiều hộ dân sống tại tuyến đường Gỗ thuộc khu vực Phú Hưng, phường Phú Thứ cũng đang rất phấn khởi khi đường ống cấp nước sạch được mở rộng về tới địa phương. Bà Nguyễn Thị Âu ở khu vực Phú Hưng, vui vẻ cho biết: “Gia đình rất vui vì sắp có nước máy để sử dụng bởi mạng lưới đường ống cấp nước đã được thi công lắp đặt đi ngang nhà tôi. Dự kiến vài ngày tới sẽ có nước sạch xài và tôi không còn phải lấy nước sông lóng phèn để sử dụng”.

Bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng khu vực Phú Hưng, cho biết: “Các cấp chính quyền và người dân tại địa phương đều rất phấn khởi khi hệ thống ống cấp nước sạch được Trung tâm nước hỗ trợ đầu tư, mở rộng cặp theo tuyến đường Gỗ, tạo điều kiện cho 19 hộ dân được gắn đồng nước, trong đó có 2 hộ cận nghèo được giảm 50% chi phí tiền lắp đồng hồ”.

Theo ông Phạm Quang Hiệp, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, thời gian qua, phường luôn quan tâm rà soát, nắm bắt nhu cầu và kiến nghị của người dân để đề xuất ngành chức năng và các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan thực hiện đầu tư, mở rộng mạng đường ống cấp nước sạch đến những nơi người dân có nhu cầu. 

Theo Trung tâm nước, việc mở rộng các tuyến đường ống cấp nước sạch tại khu vực 5, phường Ba Láng và khu vực Phú Hưng,  phường Phú Thứ được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trung tâm nước hỗ trợ vật tư, thiết bị và hướng dẫn kỹ thuật, còn người dân tại địa phương tham gia đào, đắp đất trong quá trình lắp đặt đường ống và đồng hồ nước nhằm tiết kiệm chi phí tiền thuê mướn nhân công. Tuyến đường ống được mở rộng tại Rạch Bàng thuộc khu vực 5, phường Ba Láng, sử dụng ống nước có đường kính lớn (D90mm), với tổng chiều dài 1.460m. Tuyến lộ Hậu Tân Thạnh Tây thuộc khu vực 5, phường Ba Láng cũng sử dụng ống D90mm, với tổng chiều dài 528m. Tuyến đường ống nước mở rộng tại đường Gỗ thuộc phường Phú Thứ có tổng chiều dài 680m, sử dụng ống D90mm.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết