04/02/2023 - 08:12

Mở lòng đón hạnh phúc mới 

TÂM KHOA

Những ai từng qua một lần đò, dù là hôn nhân thất bại hay góa bụa, thì trong lòng luôn mang những nỗi niềm riêng. Như con chim sợ cành cong, họ phải đắn đo, suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đón nhận tình cảm mới. Tuy nhiên, theo nhiều người chia sẻ, chỉ cần mở lòng, hạnh phúc rồi sẽ mỉm cười.

Rối sợi tơ lòng

Chị Ng.H (ở huyện Cờ Ðỏ) từng có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Thế nhưng những tháng ngày ấm êm qua nhanh bởi vợ chồng bất đồng quan điểm sống. Sau khi ly hôn, chị tập trung phát triển sự nghiệp và có vị trí cao tại cơ quan công tác. Tuổi ngoài bốn mươi, chị gặp và có cảm tình với anh M, cũng từng trải qua một lần đổ vỡ hôn nhân, có 2 con trai đang học cấp 3. Sau một thời gian tìm hiểu, anh M ngỏ ý muốn chắp nối với chị Ng.H nhưng lòng chị mãi phân vân vì sợ cảnh “mẹ ghẻ con chồng”.

Ngược lại với chị Ng.H, chị D (Ninh Kiều) một mình nuôi con hơn 10 năm sau khi chồng chị bạo bệnh qua đời. Trong những lần trò chuyện cùng bạn bè, chị thường bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng về tương lai. Sợ bản thân không đủ sức lo cho con học hành nên chị D nhận làm nhiều việc. Thấy vậy, bạn bè "gỡ rối", khuyên chị nên cởi mở, dành nhiều thời gian chăm lo bản thân. Mỗi dịp họp lớp hay họp mặt đồng hương, mọi người thường mời chị cùng tham dự. Nhờ vậy, chị có dịp gặp lại anh K - một đồng hương. Qua thời gian tiếp xúc, giữa hai bên nảy sinh tình cảm. Tuy nhiên, khi anh bàn chuyện tiến đến hôn nhân thì chị D lo lắng bởi nặng mặc cảm “trai tân lấy gái nạ dòng”.

Từ khi chồng cũ dứt áo ra đi theo nhân tình, chị Th (ở Cà Mau) ở vậy nuôi con gái đằng đẵng hơn 20 năm. Chị mở tiệm may, sớm tối cần mẫn với công việc, mong sao lo cho con đủ đầy, bù đắp những thiệt thòi vì vắng cha từ tấm bé. Hiện con gái chị tốt nghiệp đại học, ổn định công việc và đã lập gia đình. Gần đây, trong những người khách quen thường đến tiệm may áo dài, cảm mến sự khéo léo, tính tình dịu dàng của chị nên ngỏ lời làm mai mối cho người anh họ là một thầy giáo muộn đường tình duyên.

Hạnh phúc gọi tên

Chị H tâm sự, một mặt, chị cảm mến anh M vì anh là người có trách nhiệm, hết mực thương con, chăm lo, dạy dỗ các con học hành chu đáo. Nhưng mặt khác, chị sợ bản thân sẽ “chen” vào cuộc sống đang yên bình của mấy cha con, nhất là không tránh khỏi miệng lưỡi thế gian khi cảnh “mẹ ghẻ con chồng” nảy sinh xung đột. Tuy nhiên, tiếp xúc lâu ngày, con anh M đều bày tỏ sự quý mến chị, giục ba mau tiến thêm bước nữa. Chị H rất vui khi trong buổi cơm cuối năm vừa qua, cậu con trai lớn của anh M chủ động mời chị sang nhà dùng cơm và gởi tặng chị những đặc sản vườn nhà do mấy cha con chăm sóc. Hiện tại anh chị đã bàn chuyện về chung nhà bằng một hôn lễ ấm cúng, ra mắt gia đình, họ hàng và bạn bè hai bên. Ở tuổi tứ tuần, chị như trẻ trung hơn khi tìm được "mùa xuân thứ hai" của cuộc đời mình.

Qua tiếp xúc, chị Th nhận thấy anh S là một người tình cảm, hiếu thảo, sở dĩ muộn đường nợ duyên là vì phải lo chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ già. Ðến khi cha mẹ mất thì anh S cũng đã ngoài 50. Những buổi hẹn hò, cả hai cảm nhận sự tâm đầu ý hợp. Ðặc biệt, anh S có vốn kiến thức rộng, năng khiếu thẩm mỹ, sáng tạo, thường gợi ý chị nhiều kiểu mẫu, hoa văn để biến tấu trang trí trang phục áo dài. Dù chỉ trong giai đoạn tìm hiểu, nhưng với chị Th đã là một niềm hạnh phúc lớn, bởi dường như chị đã bước ra khỏi "vỏ ốc" cô độc của chính mình.

Hơn 2 năm tới lui, dành thời gian động viên và làm bạn cùng con trai chị D, cuối cùng, anh K cũng thuyết phục thành công và "đưa nàng về dinh". Hạnh phúc đơm hoa khi chị D sinh thêm bé trai kháu khỉnh. Ðến nay, con trai lớn của chị chuẩn bị vào đại học, còn cậu út chuẩn bị vào lớp 1. Anh K hết lòng yêu thương, chăm sóc mẹ con chị D chu đáo. Ðối với chị, anh K vừa là chồng, vừa là người bạn tri kỷ, luôn thấu hiểu, cảm thông. Trải qua những ngày tháng khó khăn, cảm nhận về cuộc sống hạnh phúc hiện tại, chị D chia sẻ: "Hôn nhân gãy gánh giữa đường là điều không ai mong muốn. Tuy vậy, thay vì cứ sống trong tâm trạng lo lắng, hoài nghi, buồn khổ, chị em cần mở lòng. Ðúng thời điểm và gặp đúng người thì hãy mạnh dạn đón nhận những điều tốt đẹp, bởi yêu thương không bao giờ là muộn màng…".

Chia sẻ bài viết