03/01/2018 - 14:32

Miếng dán kiểm soát đường huyết không gây đau 

Nhằm giúp bệnh nhân tiểu đường típ 2 kiểm soát nồng độ đường huyết, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển miếng dán có khả năng kích thích cơ thể tự sản xuất insulin và hoàn toàn không gây đau đớn.

Cụ thể, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Sinh học và Hình ảnh y sinh (NIBIB) đã pha trộn alginate (chất keo dính tự nhiên chiết xuất từ tảo nâu) với một hỗn hợp gồm các phân tử sinh hóa có khả năng kích thích cơ thể sản xuất insulin khi cần thiết và ngừng lại một khi nồng độ đường huyết đạt mức bình thường. Hỗn hợp này sau đó được kết hợp vào các đầu kim cực nhỏ dùng cho miếng dán. Nhờ các đầu kim có đặc tính tự phân hủy, miếng dán hoạt động như một hệ thống truyền thuốc định kỳ, phù hợp để chữa những bệnh cần hấp thụ thuốc từ từ, trường hợp này là bệnh tiểu đường.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy một miếng dán kích thích sản xuất insulin cỡ 3,2 cm2 có thể giúp kiểm soát nồng độ đường huyết trong 1 tuần. Dù cho rằng cần phải tăng kích cỡ miếng dán và cải tiến đầu kim mới phù hợp với nhu cầu sử dụng trên da người, song nhóm nghiên cứu tin tưởng sản phẩm sẽ giúp ích cho bệnh nhân trong việc chữa trị hoặc phòng ngừa nguy cơ biến chứng có thể dẫn đến mù lòa, đau tim, thậm chí đoạn chi.

Theo nhóm phát triển, sản phẩm khi hoàn thiện sẽ được đón nhận bởi hiện có khoảng 371 triệu người trên toàn cầu đang sống chung với bệnh tiểu đường (theo tính toán của Hiệp hội Tiểu đường Quốc tế-IDF), trong khi phương pháp tiêm insulin hiện chỉ đạt hiệu quả 50%.

AN NHIÊN (Theo Daily Express, Forbes)

Chia sẻ bài viết