01/06/2018 - 07:08

Miền Tây thu nhỏ giữa lòng Hội An 

Cách phố cổ Hội An khoảng 5km, rừng dừa nước Bảy Mẫu (xã Cầm Thanh, TP Hội An) đang trở thành điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Với không gian thoáng đãng, hoang sơ, được phủ xanh bởi hàng ngàn rặng dừa nước, nơi đây được ví như lá phổi xanh của Hội An, thích hợp phát triển loại hình du lịch sinh thái.

Du khách xem trình diễn đánh bắt cá. Ảnh: MINH NHIÊN
Du khách xem trình diễn đánh bắt cá. Ảnh: MINH NHIÊN

Rừng dừa nước Bảy Mẫu ở khu vực giáp 3 con sông: Đế Võng, Thu Bồn và sông Hoài, gần khu vực biển Cửa Đại. Vùng nước lợ này thích hợp để phát triển rừng dừa nước, nên người dân trồng dừa nước với mục đích ban đầu xây dựng một vành đai để chắn gió, bão, đối phó với mực nước biển dâng cao. Cái tên Bảy Mẫu cũng bắt nguồn từ đó, bởi diện tích rừng dừa trải rộng 7ha giữa sông nước. Với địa thế độc đáo này, ở hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ, rừng dừa nước Bảy Mẫu từng là nơi che chở bao thế hệ cán bộ cách mạng bám trụ đánh địch. Trải bao thăng trầm của lịch sử, rừng dừa ngày nay trở thành điểm tham quan, khám phá hấp dẫn thu hút du khách.

Nếu phố cổ Hội An có sự trầm mặc, cổ kính của một đô thị xưa, thì rừng dừa nước Bảy Mẫu được ví như bức tranh Nam bộ giữa lòng miền Trung, một miền Tây thu nhỏ giữa lòng Hội An, tạo thêm sự đa dạng trong hệ thống sản phẩm du lịch Quảng Nam. Đến đây, du khách đi trên những chiếc thuyền thúng, len lỏi vào rừng dừa, khám phá những nét độc đáo của hệ sinh thái vùng nước lợ. Ngồi trên thuyền thúng, lướt qua những cung đường quanh co được phủ bóng dừa xanh mát, thoang thoảng gió sông mát rượi sẽ mang đến cho du khách cảm giác dễ chịu, thư thái. Dọc hành trình, thi thoảng người chèo thuyền dừng lại tại các điểm tập trung để du khách xem trình diễn: xoay thúng trên sông, ngư dân đánh bắt cá…

Trình diễn xoay thúng trên sông. Ảnh: MINH NHIÊN
Trình diễn xoay thúng trên sông. Ảnh: MINH NHIÊN

Xoay thúng được biểu diễn rất điệu nghệ. Khi tiếng nhạc vừa lên, người biểu diễn đứng lên và giữ vững trọng tâm, thúng được xoay liên tục, tốc độ ngày càng nhanh, nước bắn tung tóe, tạo nên màn trình diễn hết sức hấp dẫn trong tiếng reo hò cổ vũ của du khách. Tại một đoạn sông khác, du khách sẽ được xem ngư dân đánh bắt trên sông. Chiếc lưới chài được tung rất nghệ thuật làm không ít du khách quốc tế ngỡ ngàng, thích thú. Nếu muốn trải nghiệm, du khách sẽ được người dân hướng dẫn thao tác, tự tay đánh bắt cá hoặc câu cua, tôm trên sông.

Xuyên suốt hành trình khám phá rừng dừa, du khách sẽ được nhân viên hướng dẫn làm những đồ chơi nhỏ bé, xinh xinh từ lá dừa nước, như: nhẫn, nón, con cào cào… và mang về như món quà lưu niệm cho chuyến đi tại rừng dừa. Nếu có dịp đến đây vào tháng 8 âm lịch, mùa dừa cho nhiều trái nhất, du khách sẽ được tự tay chọn những buồng dừa trĩu quả, thưởng thức ngay trên thuyền, cảm nhận vị bùi bùi, thơm ngọt tự nhiên của đặc sản vùng quê.

MINH NHIÊN

Chia sẻ bài viết