27/12/2022 - 14:13

Miễn phí tư vấn cai nghiện thuốc lá 

H.HOA

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc. Trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp… Không chỉ vậy, hít khói thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch… Ngoài ra, người hút thuốc lá còn tốn tiền chi cho mua thuốc lá, đó là chưa kể mối quan hệ gia đình bất hòa vì khói thuốc.

Pano quảng bá dịch vụ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Pano quảng bá dịch vụ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Cô Nguyễn Lam Kiều ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ thường xuyên đưa chồng đi khám bệnh, cấp cứu vì bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), lao. Cô Kiều than phiền: “Chồng tôi hút thuốc lá gần 40 năm nay. Bị bệnh phổi, lao mấy năm nay, mỗi lần vô bệnh viện cấp cứu, bác sĩ đều khuyên cai thuốc lá. Ở bệnh viện thì chồng tôi nghỉ hút thuốc lá nhưng về nhà lại hút. Khuyên hoài ổng không bỏ, có hôm giận quá, tôi không đưa ổng đi cấp cứu, mà nhờ hàng xóm đưa giúp”.

Cùng nỗi bức xúc giống cô Kiều, chị T.L.T ở đường Trần Văn Ơn, quận Ninh Kiều cũng đưa cha đi cấp cứu nhiều lần, do ông bị COPD mà không chịu cai thuốc lá. Có lần ông bị nặng, phải điều trị hồi sức tích cực, suýt mất mạng. Chị T.L.T kể: “Phòng cha tôi nằm điều trị ở bệnh viện cũng có mấy chú bị bệnh phổi mà không chịu cai thuốc lá. Hút thuốc vừa khổ mình, vừa khổ vợ, con vì phải nuôi bệnh thường xuyên. Mỗi lần, tôi khuyên cha cai thuốc lá là lại có giận hờn”.

Người hút thuốc lá thường có nhiều lý do để không cai thuốc lá như: tăng cân, tăng huyết áp, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, bứt rứt... Thực tế hiện nay có nhiều loại thuốc dán, nhai, thuốc uống hỗ trợ người cai thuốc lá giảm triệu chứng khó chịu. Ngoài ra, các phòng khám hô hấp của bệnh viện, bác sĩ tư vấn miễn phí cho người muốn cai thuốc lá. BS CKII Lê Thị Kim Đài, Trưởng Khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Bệnh viện có phòng khám tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí. Tuy nhiên, đa số người đến tư vấn là bệnh nhân bị bệnh lý hô hấp, tim mạch... vô viện khám bệnh, bác sĩ tư vấn nên cai nghiện thuốc lá. Mỗi ngày chỉ có 2-3 người có nhu cầu tư vấn cai thuốc lá.

Ngoài ra, người muốn cai thuốc lá có thể liên hệ tổng đài cai nghiện thuốc lá, Bệnh viện Bạch Mai: 1800.6606. Ngoài tư vấn cho các cuộc gọi đến, từ năm 2017, tổng đài triển khai thêm chương trình gọi lại chủ động cho người hút thuốc muốn cai thuốc để luôn song hành hỗ trợ trong suốt quá trình cai thuốc, giúp tăng hiệu quả cai thuốc và ngăn ngừa việc tái nghiện.

Anh Đoàn Văn Dũng ở đường Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, có thâm niên hút thuốc lá gần 40 năm và cai thuốc lá được 8 năm, chia sẻ: “Cai thuốc lá, quan trọng nhất là quyết tâm của bản thân, vì chính sức khỏe của mình và người thân. Muốn cai thì sẽ tìm cách, học hỏi kinh nghiệm từ những người cai thuốc lá thành công, tư vấn bác sĩ… Tôi dùng thuốc dán, đi bộ thể dục và luôn bận rộn để quên cơn thèm thuốc”.

Chia sẻ bài viết