18/02/2023 - 19:43

Microsoft lý giải sự thiếu chuyên nghiệp của Bing 

Ngày 17-2, Microsoft thông báo tập đoàn công nghệ này sẽ giới hạn việc trò chuyện trên phiên bản mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) của công cụ tìm kiếm Bing. Theo đó, người dùng sẽ có tối đa 5 câu hỏi mỗi lượt sử dụng và tổng cộng 50 câu hỏi mỗi ngày với công cụ trò chuyện (chatbot) Bing.

Ðội ngũ phát triển Bing chia sẻ: “Dữ liệu chúng tôi có được cho thấy đa số người dùng đã nhận được sự giải đáp cần thiết sau 5 câu hỏi hỏi đầu tiên. Do đó, nếu người dùng đạt ngưỡng 5 câu hỏi trong một lần giao tiếp, chatbot Bing sẽ tự động đề xuất chuyển sang chủ đề mới để tránh cuộc trò chuyện qua lại trở nên quá dài”.

Theo giới quan sát, Microsoft đặt ra giới hạn trên nhằm ngăn chatbot Bing rơi vào tình trạng “loạn ngôn”, sau khi những phản ánh gần đây cho thấy chatbot Bing có dấu hiệu trả lời thiếu chuẩn xác, vượt khỏi khuôn khổ cho phép, thậm chí có xu hướng thao túng tâm lý người dùng.

Ðầu tuần qua, Microsoft cảnh báo cuộc trò chuyện dài khoảng trên 15 câu hỏi có thể khiến chatbot Bing “lặp đi lặp lại câu trả lời hoặc đưa ra những lời châm chọc không cần thiết, kém hữu ích hoặc vượt phạm vi cho phép”. Trong khi đó, giới nghiên cứu AI cũng khẳng định việc làm mới đoạn hội thoại sau 5 câu giao tiếp sẽ giúp mô hình AI tạo ngôn ngữ mạch lạc hơn.

Phó Giáo sư Graham Neubig của Viện Công nghệ ngôn ngữ thuộc trường Ðại học Carnegie Mellon cho biết: “Tôi nghĩ rằng về cơ bản, chatbot sẽ bắt chước các cuộc hội thoại trên mạng Internet”.

Theo thiết kế, một chatbot sẽ đưa ra những câu trả lời mà công cụ này cho rằng có tần suất phản hồi cao nhất trong các trường hợp tương tự. Các chatbot có thể không hiểu ý nghĩa hoặc ngữ cảnh của đoạn hội thoại, nhưng người dùng lại có xu hướng thấy trước được luồng cảm xúc và các câu nói của chatbot.

Lập trình viên Simon Willison giải thích: “Các mô hình ngôn ngữ lớn không có khái niệm về “sự thật” - chúng chỉ biết cách hoàn thành tốt nhất những phản hồi theo những gì đã được lập trình và được cập nhật thêm sau đó. Vì vậy, chúng có thể đưa ra những tuyên bố rất vô lý nhưng với một cách cực kỳ tự tin”.

Chatbot Bing là sản phẩm kết hợp giữa công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft và công nghệ AI dựa trên ngôn ngữ do công ty Open AI phát triển. Microsoft kỳ vọng hợp tác với Open AI - công ty đã tạo ra chatbot ChatGPT - sẽ mở ra “một kỷ nguyên mới cho tìm kiếm trực tuyến”, sau sự thống trị của Google trên thị trường này suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, Microsoft cũng thừa nhận rằng chatbot Bing đôi khi “thể hiện một phong cách mà chúng tôi không dự tính” và theo đó công cụ này vẫn cần được hoàn thiện thêm.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết