20/10/2019 - 13:23

Mang thai và sinh con giúp chống lão hóa não 

Một thông tin gây ngạc nhiên cho những bà mẹ đang đối mặt tình trạng đãng trí sau sinh, đó là việc có con có thể khiến trí não phụ nữ trở nên sắc bén hơn về sau.

Ảnh: Fotolia

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Đại học Oslo (Na Uy) đã tiến hành phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ của hơn 12.000 phụ nữ độ tuổi trung bình 54 từng tham gia nghiên cứu di truyền Biobank tại Anh. Trong số họ, hơn 9.500 người đã làm mẹ. Nhóm nghiên cứu tập trung vào tổng khối lượng chất xám trong não, kể cả ở các khu vực quan trọng đối với bộ nhớ, chẳng hạn như hồi hải mã (hippocampus).

Các chuyên gia phát hiện về mặt sinh học, bộ não của các bà mẹ trung bình trẻ hơn khoảng 6 tháng so với những người chưa từng làm mẹ - điều cho thấy việc mang thai hoặc yêu cầu nuôi dạy một đứa trẻ có thể tạo ra những thay đổi tích cực lâu dài trong não. Tiến sĩ Ann-Marie de Lange, tác giả chính của nghiên cứu, lý giải rằng sự thay đổi về nội tiết tố và khả năng miễn dịch liên quan đến quá trình mang thai và sinh nở có thể đã tạo ra tác dụng chống lão hóa não cho phụ nữ.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết