22/03/2024 - 22:07

Mang lại cơ hội nghề nghiệp và tự do tài chính cho nữ giới 

Từ trải nghiệm của bản thân, kỹ sư phần mềm Sankari Sudhar đã lập ra trang web khởi nghiệp Overqualified Housewives có trụ sở tại thành phố Chennai (miền Nam Ấn Ðộ) nhằm mang lại cơ hội làm việc linh động và tự do tài chính cho những phụ nữ đã nghỉ việc để chăm lo gia đình.

Cô Sankari Sudhar. 

Sudhar có 8 năm làm việc trong ngành công nghệ thông tin trước khi cuộc sống của cô rẽ hướng và sinh con trong đại dịch COVID-19. Dù được hỗ trợ ở chỗ làm, nhưng việc phải xoay xở giữa công việc và trách nhiệm làm mẹ khiến Sudhar luôn bơ phờ, mệt mỏi. Thêm vào đó, quá trình hồi phục sau ca sinh mổ cùng với việc mắc chứng trầm cảm sau sinh khiến cô quá tải nên đã quyết định nghỉ việc.

Dù vậy, nữ kỹ sư tốt nghiệp từ Học viện Công nghệ Madras sau đó luôn cảm thấy cô đang lãng phí tiềm năng của mình khi không đi làm. Sudhar bắt đầu tìm kiếm những công việc linh hoạt, nhưng không có nơi nào phù hợp, còn khi tìm việc qua các trang web giới thiệu việc làm tự do thì cô phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn. Qua đọc báo, Sudhar biết được Ấn Ðộ là “nơi có số phụ nữ nội trợ thừa năng lực làm việc đứng đầu thế giới”. Khi chia sẻ với bạn bè, Sudhar nhận thấy nhiều người cũng có hoàn cảnh tương tự mình, đó là muốn có công việc linh động về thời gian để vừa kiếm tiền vừa có thể chăm sóc gia đình. 

Sau một thời gian ấp ủ, vào tháng 8-2022, Sudhar đã ra mắt trang web Overqualified Housewives (tạm dịch “Những bà nội trợ thừa năng lực”), nhằm kết nối các công ty sẵn sàng cung cấp việc làm linh hoạt về thời gian và địa điểm dành cho những phụ nữ có chuyên môn.

Ngoài trang LinkedIn - mạng xã hội dành cho cộng đồng những người đi làm và muốn tìm việc, Overqualified Housewives còn sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook và Instagram để tiếp cận những phụ nữ đang tìm việc. Theo Sudhar, quá trình tham gia Overqualified Housewives rất đơn giản. Những phụ nữ quan tâm có thể đăng ký và đưa sơ yếu lý lịch của họ trên trang web, liệt kê kinh nghiệm bản thân và lý do nghỉ việc. Khi phát hiện yêu cầu của nhà tuyển dụng và kỹ năng của ứng viên phù hợp với nhau, Overqualified Housewives sẽ giúp hai bên kết nối. 

Sudhar tự hào tiết lộ nhiều phụ nữ có bằng tiến sĩ cũng đặt niềm tin và đăng ký tìm việc qua nền tảng này. 

Giúp phụ nữ cập nhật kiến thức và kỹ năng trước khi đi làm lại

Theo Sudhar, phụ nữ khó tìm được việc làm ngay cả khi họ “có thừa năng lực”, chủ yếu do quan niệm cho rằng phụ nữ phải chịu trách nhiệm nuôi dưỡng con cái và chăm sóc gia đình. Và trong khi một số công ty đã cung cấp phúc lợi thai sản để hỗ trợ lao động nữ, thì những công ty khác lại cho rằng phụ nữ sẽ ít tận tâm hơn với công việc sau khi sinh con hoặc nghỉ ngơi một thời gian, thậm chí thẳng thừng loại bỏ hồ sơ của các ứng viên có con nhỏ.

Sudhar cho biết có nhiều trường hợp phải mất nhiều tháng mới tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, những lúc như vậy chính là thời điểm thích hợp để chị em nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Ðể hỗ trợ, Overqualified Housewives thường xuyên tổ chức các lớp học, mời các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực giảng dạy, nhằm giúp các chị em trang bị kiến thức và kỹ năng mới để quay lại làm việc sau một thời gian dài nghỉ việc. Như trường hợp của nữ kỹ sư Bhagyashree, người từng nghỉ việc để kết hôn theo ý gia đình. Người này cho biết Overqualified Housewives đã từng bước hỗ trợ để cô củng cố kỹ năng nghề nghiệp và giúp cô tìm được một công việc phù hợp với trình độ và mong muốn của bản thân. 

Nhà sáng lập Sudhar cho biết cô muốn thu hút nhiều phụ nữ và doanh nghiệp hơn tham gia Overqualified Housewives, đồng thời tập trung nhiều hơn cho các chương trình nâng cao và đào tạo lại kỹ năng nghề nghiệp. Cô cũng muốn hướng dẫn phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh riêng. Sudhar cho biết điều này sẽ giúp họ tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn và tạo ra một hệ sinh thái kết nối việc làm bền vững.

Từ khi thành lập đến nay, Overqualified Housewives đã mang đến cơ hội làm việc cho hơn 600 phụ nữ và giúp khoảng 2.500 người nâng cao kỹ năng làm việc để sẵn sàng tái gia nhập lực lượng lao động. Hơn 26.000 phụ nữ đã đăng ký trên Overqualified Housewives và nền tảng này giúp kết nối họ với 600 công ty, chủ yếu là các công ty mới khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

NGUYỆT CÁT (Theo HerStory)

 

Chia sẻ bài viết