21/03/2018 - 07:02

Mãn nhãn những trận cầu lông đỉnh cao 

Giải Yonex All England 2018 vừa kết thúc với chức vô địch đơn nam và đơn nữ lần lượt thuộc về hai tay vợt Shi Yuqi và Tai Tzu Ying.

Đây là giải đấu Super 1000, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 triệu USD, quy tụ tất cả các tay vợt hàng đầu thế giới. Ngoài sự vắng mặt của “siêu nhân cầu lông” Viktor Axelsen (Đan Mạch) - số 1 thế giới, các tay vợt trong Top 10, cả nam và nữ, hầu như có mặt đầy đủ. Vắng Axelsen là cơ hội cho hai cựu số 1 - Lee Chong Wei (Malaysia) và Lin Dan (Trung Quốc) ở nội dung đơn nam. Tại giải này, Lin Dan từng vô địch 6 lần, Lee Chong Wei vô địch 4 lần.

Shi Yuqi (phải) đăng quang sau khi vượt qua đàn anh Lin Dan. Ảnh: AFP
Shi Yuqi (phải) đăng quang sau khi vượt qua đàn anh Lin Dan. Ảnh: AFP

Ở Yonex All England 2018, đương kim vô địch Lee Chong Wei (35 tuổi) là hạt giống số 2 và Lin Dan (34 tuổi) là hạt giống số 6. Hai đại kình địch đã gặp nhau ở tứ kết, là trận đối đầu thứ 40 giữa hai tay vợt. Trong 39 lần đối đầu trước đó, tỷ lệ thắng trận nghiêng về Lin Dan (thắng 27 lần). Trận kịch chiến đã không làm người hâm mộ thất vọng, từng đường cầu thể hiện sự tính toán chiến thuật kỹ lưỡng, bởi hai đối thủ đã quá quen thuộc với lối đánh của nhau. Một lần nữa, Lee Chong Wei lại thất thủ. Tuy nhiên, Lin Dan cũng không có được chức vô địch All England lần thứ 7. Trong trận chung kết, tay vợt đồng hương Shi Yuqi, nhỏ hơn Lin Dan 12 tuổi đã tận dụng sức trẻ, “kéo” Lin Dan đến set 3. Khi thể lực xuống dốc, Lin Dan đã mất rất nhiều điểm vì lỗi tự đánh hỏng. Cuối cùng, Shi Yuqi đã dành chức vô địch Yonex All England 2018.

Ngay vòng 1 của đơn nữ đã có bất ngờ, khi tay vợt hạt giống số 3 - Ratchanok Intanon (Thái Lan) bị loại bởi tay vợt xinh đẹp Michelle Li (Canada) vốn bị đánh giá thấp hơn. All England 2018 cũng chứng kiến sự chắc chắn của đương kim số 1 thế giới Tai Tzu Ying (Đài Loan) khi lần lượt loại các tay vợt trong Top 10 để đi đến trận chung kết, gặp tay vợt người Nhật Akane Yamaguchi (hạt giống số 2). Trận chung kết chứng minh đây là cuộc đối đầu giữa 2 đối thủ được đánh giá cao nhất. Trong set 1, hai tay vợt tranh nhau từng điểm một. Thật tiếc cho Akane Yamaguchi, khi cô bỏ lỡ điểm thắng vì đang dẫn 20-19, để Tai Tzu Ying ăn liền một mạch 3 điểm, thắng set 1 với tỷ số 22-20. Trận đấu càng hấp dẫn ở set 2, bởi hai tay vợt có những pha đôi công đẳng cấp. Có điểm số phải mất đến 42 lần chạm vợt, sau đó cả hai tay vợt phải xin sự trợ giúp y tế vì chấn thương ở đầu gối do pha cứu cầu chạm sàn. Cuối cùng, Tai Tzu Ying đã dành chức vô địch đơn nữ một cách xứng đáng.

Các trận đấu ở All England 2018 đều rất hay, các đường cầu nhanh, mạnh, tốc độ. Có những điểm phải mất vài chục lần chạm vợt, làm cho người xem không kịp chớp mắt vì cầu đi quá nhanh. Không chỉ có những cú bật cao khoảng 4m để đập những smash với tốc độ gần 400km/h, còn có nhiều cú lốp cầu, bỏ nhỏ bất ngờ, những cú đánh trái tay không tưởng… làm mãn nhãn người xem.

H.T

Chia sẻ bài viết