19/01/2013 - 09:24

Madison Keys - niềm hy vọng mới của quần vợt nữ Mỹ

Một tay vợt nữ chỉ mới 17 tuổi đã gây bất ngờ lớn tại giải Úc mở rộng đang diễn ra tại Melbourne, sau khi vượt qua các đàn chị với những chiến thắng thuyết phục. Có chiều cao tốt và mạnh mẽ, tay vợt này được xem là một hiện tượng hiếm ở các giải Grand Slam nhiều năm qua. Đó chính là Madison Keys.


 Madison Keys đã hạ tay vợt người Úc Casey Dellacqua ở vòng 1 hôm 14-1. Ảnh: Getty

Ở vòng 2 giải Úc mở rộng hôm 16-1, Madison Keys đã vượt qua tay vợt xếp hạt giống số 30 Tamira Paszek của Áo sau chưa đầy 60 phút của trận đấu. Đáng nói là Keys đã hoàn toàn áp đảo, buộc Paszek phải phòng thủ. Có thể thấy điểm mạnh của Keys là các quả giao bóng. Cú giao bóng quyết định cuối cùng giành chiến thắng 6-2, 6-1 của Keys, quả banh nỉ bay đi với tốc độ 190km/giờ.

Juan Todero – HLV của Keys ở Hiệp hội quần vợt Mỹ - cho biết Keys có thể tung những cú đánh uy lực ở bất cứ vị trí nào trên sân, nhưng giao bóng là vũ khí mạnh nhất của cô. Pam Shriver – cựu á quân Mỹ mở rộng – cũng nhận định rằng, Keys có thể sẽ trở thành tay vợt có cú giao bóng chỉ sau đàn chị Serena Williams.

Thực ra, từ lâu Keys được xem là một trong những ngôi sao hàng đầu của Mỹ trong tương lai. Cô không phải là vận động viên mới bước vào tranh tài tại các giải Grand Slam. Keys hiện xếp thứ 105 quần vợt nữ thế giới, nhưng Keys đã đánh bại 3 tay vợt nằm trong tốp 50 năm nay. Tại giải Mỹ mở rộng năm 2011 Keys từng giành chiến thắng 1 vòng lúc 16 tuổi. Tuy nhiên, trận thắng Paszek cho thấy Keys đã đạt tới cấp độ mới và sẽ là mối đe dọa cho các tay vợt khác.

Trong lịch sử quần vợt nữ, nhiều tài năng từng sớm đạt được cấp độ này và vươn tới đỉnh cao như Steffi Graf, Monica Seles, Jennifer Capriati và Martina Hingis trong thập niên 1980 và 1990. Capriati đã từng vào bán kết Grand Slam lúc 14 tuổi, Seles ở tuổi 15 và Graf ở tuổi 16. Hingis giành được Grand Slam đầu tiên và trở thành số một thế giới năm 16 tuổi.

Keys được dự báo sẽ bùng nổ. Ngày 17-2, cô sẽ bước sang tuổi 18 và được quyền thi đấu hết mùa giải 2013 mà không bị giới hạn các giải tham gia theo quy định của Hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA). Quy định các nữ vận động viên phải đủ 18 tuổi mới được tham gia hết các giải, nhằm bảo vệ các cô gái trẻ tránh sức ép về tâm lý và thể lực ở các trận đấu đỉnh cao.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết