27/12/2022 - 13:24

Luyện Karate và thành công với Jujitsu 

NGUYỄN MINH

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 (Đại hội) vừa qua, lần đầu tiên Cần Thơ cử lực lượng bộ môn Jujitsu tranh tài, với thành tích đoạt 1 HCV. Đó là kết quả nỗ lực của nữ võ sĩ Thạch Diệu Huyền, nội dung Fighting 48kg. Điều bất ngờ là nữ võ sĩ sinh năm 1996 có 11 năm luyện Karate và chỉ mới chuyển qua tập Jujitsu hồi đầu năm 2022. 

Thạch Diệu Huyền (trái) ra đòn chính xác trong trận chung kết tại Đại hội. Ảnh: NVCC

Thạch Diệu Huyền (trái) ra đòn chính xác trong trận chung kết tại Đại hội. Ảnh: NVCC

Jujitsu Cần Thơ chỉ có 3 VĐV tham gia Đại hội, nên thành tích 1 HCV rất đáng quý. Diệu Huyền đã vượt qua áp lực tâm lý rất lớn. Đối thủ trận đầu tiên của Diệu Huyền là nữ VĐV đến từ Hà Nội, từng luyện tập Judo nên ra những đòn vật hiệu quả. Diệu Huyền vóc người nhỏ nhắn, được cái nhanh nhẹn và dẻo dai, với sở trường là những đòn tay và bắt chân đối thủ. Đây là trận đấu khó khăn của Diệu Huyền bởi đối thủ đang là đương kim vô địch. Tuy nhiên, với khả năng di chuyển nhanh và ra tay chớp nhoáng, Diệu Huyền đã giành chiến thắng thuyết phục. Lên tinh thần, Diệu Huyền thắng luôn đối thủ thứ hai là VĐV của Quân đội, có sở trường là những đòn bẻ siết. Trước khi vào chung kết, Diệu Huyền bị áp lực tâm lý bởi đối thủ là VĐV của đội chủ nhà Nam Định. Nữ võ sĩ nhớ lại: “Lúc đó, Huyền không dám nghĩ gì hết, chỉ nghĩ gì mẹ để thêm sức mạnh tinh thần”. Trận đấu diễn ra với thế thắng áp đảo của Diệu Huyền, nhưng tỷ số điểm thắng cuộc cũng chỉ chênh lệch 1 điểm, khiến nữ võ sĩ vỡ òa khi kết thúc.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thới Lai, Diệu Huyền sớm mê tập võ và xin cha cho vào CLB Karate ở Trường THCS Châu Văn Liêm (Ô Môn) ngay khi vào lớp 6. Sau khoảng 2 năm luyện tập, năm 2010, thầy của Huyền đề xuất đưa Huyền vào đội năng khiếu thành phố, lúc đó chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc năm 2012 do Cần Thơ đăng cai. Từ đó, Huyền gắn bó với võ thuật đến nay. Trong quãng thời gian này, Huyền tham gia thi đấu nhiều giải lớn nhỏ khác nhau, nhưng chưa đạt được thành tích cá nhân đáng kể, ngoài chiếc HCV giải trẻ toàn quốc 2018. Còn lại, Huyền thi đấu ở các nội dung đồng đội và giành HCV Đại hội các năm 2014 và 2018.

Với chiều cao 1,55m và nặng hơn 50kg, Huyền khó sánh được với các võ sĩ Karate ở các nội dung đối kháng. Thế nên đầu năm nay, HLV Nguyễn Anh Tuấn quyết định chuyển nữ VĐV sang tập luyện môn Jujitsu. Tập môn này, Huyền “như cá gặp nước”, phát huy được hết những thế mạnh của VĐV về sức bền, nhanh và mạnh. Đầu tháng 3-2022, Huyền được tham gia giải Jujitsu đầu tiên ở Vĩnh Phúc và giành được giải Ba, rồi giành Cúp vô địch ở giải Gấu đỏ hồi tháng 5 và chiếc HCV quý giá tại Đại hội.

Huyền chia sẻ: “Lúc đầu chuyển qua Jujitsu, mình cũng suy nghĩ, mất ngủ và áp lực lắm. Nhưng giờ thích và tập luôn môn này. Sở trường ở Karate của Huyền là đánh đứng, đánh ngã, giờ tập thêm đòn quật nữa cho thuần thục”. Mong muốn của Huyền là được tham gia các giải đấu lớn trong thời gian tới và đem vinh quang về cho thể thao Cần Thơ. Nữ VĐV cũng đã hoàn thành chương trình Đại học Thể dục thể thao hồi năm rồi. Trước mắt, với số tiền thưởng có được từ chiếc HCV Đại hội, Huyền dự định sẽ sửa sơn lại căn nhà cho cha ở huyện Thới Lai, để chuẩn bị đón Tết sắp đến.

Chia sẻ bài viết