21/05/2024 - 11:18

Lướt mạng xã hội nhiều có liên quan đến nguy cơ hút thuốc lá và thuốc điện tử 

Thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội từ 7 tiếng trở lên mỗi ngày có xu hướng hút thuốc lá, thuốc điện tử hoặc cả hai - theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) mới đây.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Anthony Laverty, thuộc Trường Y tế Công cộng Ðại học Hoàng gia Luân Ðôn, dẫn đầu dựa trên cuộc khảo sát gần 11.000 thiếu niên và thanh niên từ 10-25 tuổi ở Anh, từ năm 2015 đến 2021. Nhìn chung, 8,5% người tham gia cho biết họ hiện hút thuốc lá, 2,5% hút thuốc lá điện tử và khoảng 1% hút cả hai. Theo khảo sát, chỉ 2% số người không sử dụng mạng xã hội có hút thuốc lá, nhưng ở những người dùng mạng xã hội hơn 7 giờ/ngày, con số này lên tới 17%.

Phân tích cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá hoặc thuốc điện tử của họ tăng tỷ lệ thuận theo lượng thời gian họ dành cho TikTok, Instagram và các mạng xã hội khác. Cụ thể, những người “dán mắt” vào mạng xã hội từ 7 tiếng trở lên mỗi ngày có nguy cơ hút thuốc lá hoặc thuốc điện tử cao gấp 7 lần so với những người không dành thời gian cho mạng xã hội. Ngay cả những người dành 1-3 giờ trên mạng xã hội hàng ngày cũng có xu hướng hút thuốc điện tử cao hơn 92% so với những người không sử dụng các nền tảng như vậy.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng nghiên cứu này không nhằm chứng minh mối quan hệ “nhân quả” giữa dùng mạng xã hội và hút thuốc. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng thuốc lá hoặc thuốc điện tử thường được quảng cáo trên các nền tảng này, vì vậy có thể ảnh hưởng nhiều đến thanh thiếu niên.

HẠNH NHÂN (Theo HealthDay)

Chia sẻ bài viết