16/07/2024 - 19:31

Liên minh cánh tả Pháp hỗn loạn 

Hôm 15-7, đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất (LFI) tuyên bố tạm dừng đàm phán với các thành viên trong liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP), nhóm giành được nhiều ghế nhất trong Quốc hội khóa mới, sau khi không thống nhất được ứng viên cho chức thủ tướng.

Bà Bello, người được LFI đề xuất cho chức vụ thủ tướng. Ảnh: AFP

3 trong 4 đảng trong NFP là đảng Xã hội, đảng Xanh và đảng Cộng sản đã thống nhất chọn bà Laurence Tubiana làm ứng cử viên thủ tướng để giới thiệu lên Tổng thống Emmanuel Macron. Bà Tubiana là một nhà ngoại giao và học giả, từng là nhà đàm phán chính của Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu. Kể từ năm 2017, bà là người đứng đầu Quỹ khí hậu châu Âu. Mặc dù từng là cố vấn cho chính phủ của đảng Xã hội nhưng bà Tubiana không có liên hệ với bất kỳ đảng phái chính trị nào tại Pháp. 

Tuy nhiên, LFI phản đối đề xuất này. Theo nghị sĩ Paul Vannier của LFI, bà Tubiana có quan điểm tương đồng với Tổng thống Macron vốn chủ trương ôn hòa, nên chọn bà này sẽ là “sự phản bội” đối với các cử tri của liên minh.

Thay vào đó, LFI đề xuất bà Huguette Bello, chủ tịch Hội đồng Dân cử vùng hải ngoại La Réunion, nhân vật thân cận của đảng này và là cựu thành viên đảng Cộng sản Pháp, cho chiếc ghế thủ tướng. 

Nhưng trong tuyên bố hôm 14-7, bà Bello thông báo từ bỏ cuộc đua do không nhận được sự đồng thuận từ tất cả các thành viên trong NFP. Bà hy vọng quyết định rút lui của bà sẽ mở đường cho NFP sớm đạt được đồng thuận cần thiết nhưng thực tế lại đang đưa liên minh cánh tả trở lại vạch xuất phát. 

Ngoài việc tìm kiếm ứng viên thủ tướng, một ưu tiên khác của NFP là đề cử ứng viên chung cho chức chủ tịch Hạ viện. Cuộc bỏ phiếu chọn tân chủ tịch Hạ viện sẽ diễn ra vào ngày 18-7.

Kết quả bầu cử Quốc hội Pháp cho thấy NFP giành được số ghế nhiều nhất nhưng không đạt con số 289/577 ghế cần thiết để giành thế đa số tuyệt đối và thành lập chính phủ mới. Nếu NFP thất bại trong việc chọn thủ tướng và chủ tịch Hạ viện, phe của Tổng thống Macron sẽ vào cuộc. Phái chính trị trung dung của ông Macron, về thứ hai trong cuộc bầu cử vừa qua, đang nỗ lực chiêu dụ các dân biểu cánh hữu để có được một đa số lớn hơn cánh tả và như vậy họ có thể thực hiện mục tiêu của mình.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết