Mới đây, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành phố năm 2025. Với sự tham gia của đại diện ngành Công Thương của các thành phố trực thuộc Trung ương, một số tỉnh ÐBSCL, Ðông Nam Bộ, Hội nghị nhằm kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương. Ðặc biệt giới thiệu về năng lực sản xuất, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) của các địa phương kết nối vào chuỗi hệ thống các nhà phân phối…

Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trong khuôn khổ hội nghị.
Gắn kết để phát triển
Việc đẩy mạnh hợp tác, kết nối cung cầu không chỉ là cách để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, mà còn là một hướng đi cần thiết để xây dựng một nền kinh tế mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực Công Thương. Sự kết nối cung cầu giúp tối ưu hóa tài nguyên, khuyến khích sự đổi mới và phát triển sản phẩm, cũng như tạo cơ hội hợp tác và tăng cường cạnh tranh.
Trong những năm qua, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố để triển khai thực hiện các giải pháp làm tăng khả năng kết nối, liên kết vùng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư và thông qua việc tạo cơ hội cho doanh nghiệp thành phố mở rộng và phát triển các sản phẩm, hàng hóa đến thị trường khắp cả nước. Hoạt động xúc tiến thương mại và nhiều hoạt động xúc tiến hợp tác, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện giúp doanh nghiệp từng bước giải quyết khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và quảng bá doanh nghiệp.
Ngành Công Thương thành phố đã đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại, kết nối cung cầu với nhiều tỉnh, thành phố: Ðà Nẵng, Quảng Ninh, Ðồng Nai, Lâm Ðồng,… đặc biệt với TP Hồ Chí Minh. Qua việc tổ chức chương trình, hội nghị, hội chợ kết nối đã giúp các địa phương nói chung và Cần Thơ nói riêng có cơ hội tìm hiểu, nhận ra được những tiềm năng, thế mạnh trong việc hợp tác và có định hướng cũng như các giải pháp tháo gỡ để hàng hóa của các địa phương thuận lợi hơn trong việc giao thương. Qua đây, nhiều chương trình ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm được thực hiện. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mạnh dạn và chủ động trong việc tham gia các hoạt động giao thương.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ nhận định, kết quả từ việc hợp tác đã giúp các doanh nghiệp Cần Thơ có được nhiều cơ hội để mở rộng và phát triển, đưa sản phẩm, hàng hóa đến thị trường khắp cả nước. Cơ sở hạ tầng thương mại thành phố ngày càng hoàn thiện, hiện đại và phân bổ rộng khắp góp phần phát triển hạ tầng đô thị, gia tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn, đem đến cho người dân nhiều sự lựa chọn mua sắm.
Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho các doanh nghiệp địa phương trong và ngoài nước. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp của thành phố mở rộng được thị trường, đặc biệt đã có những doanh nghiệp có được đơn hàng xuất khẩu sang một số thị trường thế giới như Pháp, Nhật... Với nhu cầu lớn như vậy, các chương trình kết nối giao thương giữa các địa phương, các doanh nghiệp được xem là rất cần thiết để doanh nghiệp của Hà Nội có dịp gặp gỡ trực tiếp tìm kiếm nguồn hàng cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Để cung xích lại gần cầu
Trong những năm qua, Tập đoàn Central Retail (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Big C/GO!) đã và đang phối hợp chặt chẽ với ngành Công Thương nghiên cứu và khảo sát mở rộng hệ thống phân phối siêu thị tại các khu vực, phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân. Với thế mạnh ở mảng bán lẻ thực phẩm, thời gian qua, Tập đoàn đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp và các HTX trong việc đẩy mạnh tiêu thụ và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là trái cây, nông sản, các sản phẩm mới.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Ðối ngoại khu vực Việt Nam, Công ty Cổ phần Central Retail corporation Việt Nam (Tập đoàn Central Retail) cho biết, các đơn vị muốn liên kết cung ứng hàng hóa cho siêu thị cần lưu ý khắc phục một số điểm đó là, các nhà cung cấp cần hợp tác tốt với bộ phận thu mua để sản phẩm thực hiện đúng bộ quy chuẩn hàng hóa vào siêu thị; quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; chất lượng sản phẩm đồng đều, đạt tiêu chuẩn ISO, hóa đơn VAT, giá…, cùng đó cần quan tâm đến tem nhãn, thông tin công bố chất lượng sản phẩm trên bao bì. Khi hàng hóa được đưa vào kinh doanh tại siêu thị, để cạnh tranh tốt hơn, nhà sản xuất cũng cần chung tay với siêu thị trong việc quảng bá sản phẩm.
Ông Nguyễn Lương Bảy, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Huế thông tin, hằng năm, Huế tổ chức các hội chợ, Festival nghề truyền thống, hoạt động không chỉ để quảng bá các sản phẩm của Huế đến với người tiêu dùng mà còn là nơi để các tỉnh, thành trên cả nước quảng bá, trao đổi hàng hóa lẫn nhau. Hy vọng, từ sự kết nối ngành Công Thương của các tỉnh, thành phố sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đến Huế cũng như hàng hóa của Huế sẽ có thêm nhiều cơ hội mở rộng hợp tác.
Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, các chủ thể OCOP trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Ðồng thời, tạo điều kiện để sản phẩm thế mạnh, đặc sản và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận, kết nối các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài thành phố, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Nhiều ý kiến cho rằng, để việc kết nối giữa các địa phương được bền vững, bên cạnh hỗ trợ các đơn vị đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại để quảng bá thương hiệu, giữa các địa phương cần hỗ trợ các sàn giao dịch thương mại điện tử; giới thiệu các hoạt động hội chợ triển lãm, kết nối giao thương với doanh nghiệp quốc tế, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường. Về phía nhà phân phối cần hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp, HTX về những quy chuẩn, quy cách, của công ty khi thu mua các sản phẩm; những quy định trước khi ký hợp đồng nguyên tắc. Doanh nghiệp, HTX cũng cần chú trọng và hoàn thiện quy trình sản xuất, hướng đến sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt chuẩn quốc gia và tiến đến đạt chuẩn quốc tế; phát triển đa dạng các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, tiềm năng xuất khẩu lớn; hướng đến phát triển những sản phẩm có giá trị tăng cao.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM