28/08/2011 - 10:35

Liên Hiệp Quốc kêu gọi thiết lập lại trật tự tại Libye

Quân nổi dậy trên đường bố Tripoli. Ảnh: AP

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến ngày 26-8 với các đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU), Liên minh châu Phi (AU) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon tuyên bố cuộc chiến tại Libye đã bước vào “giai đoạn quyết định cuối cùng” và vấn đề cấp bách hiện nay là phải chấm dứt xung đột, khôi phục trật tự và ổn định ở Libye.

Ông Ban Ki-moon cho biết LHQ sẵn sàng điều một lực lượng cảnh sát tới Libye giúp phát triển lực lượng an ninh và can thiệp tình trạng sử dụng vũ khí loại nhẹ tràn lan nếu nhà chức trách nước này yêu cầu. Ngoài ra, ông tuyên bố sẽ sớm đề xuất với Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về sự khẩn thiết phải cử một phái bộ của LHQ tới Libye để hỗ trợ phân phối nhiên liệu, lương thực, nước và thuốc men đang thiếu hụt trầm trọng ở Thủ đô Tripoli và các khu vực lân cận, vốn đang đe dọa hàng triệu người.

Tuy nhiên, cuộc chiến tại Libye vẫn tiếp diễn khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu đẩy mạnh không kích Sirte, thành phố quê hương của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi nằm cách Tripoli 400 km về phía Đông, nhằm dọn đường cho phe nổi dậy chuẩn bị tiến công vào Sirte. Tại Tripoli, lực lượng trung thành của ông Gadhafi cũng đã tấn công một sân bay, trong khi quân nổi dậy đột kích quận Abu Salim, một trong những cơ sở kháng cự chính của lực lượng thân ông Gadhafi. Tại đây, hàng chục thi thể bị hành quyết được tìm thấy và người ta tin rằng đó là động thái trả thù tàn bạo và nguy hiểm của các nhóm xung đột thời “hậu Gadhafi”.

Do tình hình an ninh còn phức tạp, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết AU sẽ không công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của quân nổi dậy là chính quyền hợp pháp ở quốc gia Bắc Phi này, chừng nào cuộc chiến tại đây vẫn tiếp diễn. AU cũng kêu gọi thành lập một chính phủ chuyển tiếp bao gồm đại diện của tất cả các bên.

Về hành tung của ông Gadhafi, hãng thông tấn MENA của Ai Cập sáng qua dẫn một nguồn tin từ phe đối lập ở Libye cho biết có một đoàn xe hơi gồm 6 chiếc Mercedes bọc thép từ Libye chạy qua biên giới Algérie sáng 26-8 nhờ sự bảo vệ của một đơn vị quân đội thân tín. Nguồn tin trên cho rằng có thể ông Gadhafi và các con trai ngồi trong đoàn xe đó. Bộ Ngoại giao Algérie, vốn chưa công nhận NTC, không xác nhận thông tin này.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết