24/01/2009 - 11:02

LHQ nghi ngờ Israel “gây tội ác chiến tranh có hệ thống” tại Gaza

Gaza hoang tàn sau chiến dịch tấn công kéo dài 3 tuần của Israel.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Sau những vụ tấn công của quân đội Israel nhằm vào dân thường Palestine trong cuộc chiến chống phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza mới đây, LHQ đang đặt ra nghi vấn về việc quân đội Israel đã “gây tội ác chiến tranh có hệ thống” tại vùng lãnh thổ này.

Phát biểu trước báo giới tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 23-1, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền, ông Richard Falk cho rằng những chiến dịch quân sự vừa qua của Israel tại Dải Gaza “đã làm dấy lên nỗi ám ảnh về những tội ác chiến tranh có hệ thống”, và cần phải mở một cuộc điều tra về vấn đề này. Ông nghi ngờ “có những khía cạnh vô nhân đạo trong một chiến dịch quân sự lớn như chiến dịch mà Israel đã phát động chống... những người dân không có khả năng tự vệ”. Ông khẳng định có những bằng chứng thuyết phục cho thấy Israel đã phá vỡ những nguyên tắc cơ bản của luật nhân đạo quốc tế, đồng thời bày tỏ ủng hộ những lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vấn đề này. Chuyên gia luật pháp của LHQ này cũng khẳng định người dân Palestine tại Gaza đã bị mắc kẹt tại những khu vực xảy ra chiến sự vì họ bị lính Israel ngăn cản không cho chạy khỏi vùng lãnh thổ này, ngay cả đối với những trường hợp là trẻ em, người ốm đau hay bị thương.

Về triển vọng khôi phục thương lượng hòa bình giữa Israel và Palestine, trong cuộc điện đàm với tân Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 23-1, Ngoại trưởng Israel Dzipi Livni nói rằng các cuộc thương lượng hòa bình giữa hai bên sẽ được nối lại ngay khi có thể. Tuy nhiên, bà Livni chỉ nhấn mạnh đến sự cần thiết phải khôi phục thương lượng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas mà không tính đến Hamas.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Clinton cũng có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Abbas, cam kết thúc đẩy hòa bình lâu dài ở Trung Đông. Bà Clinton cho rằng cần phải ủng hộ Tổng thống Abbas và chính quyền Palestine trong nỗ lực đạt được hòa bình lâu dài tại Trung Đông càng sớm càng tốt. Về phần mình, Tổng thống Abbas cũng tái khẳng định sự ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Đông, cam kết thực hiện mọi nỗ lực để đạt được hòa bình khu vực.

Trong khi đó, ngày 23-1, Hamas tuyên bố lập trường của tân Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với Palestine không cho thấy bất kỳ sự thay đổi nào và điều này có thể sẽ khiến ông Obama phạm sai lầm giống như người tiền nhiệm George Bush. Tuyên bố của Hamas được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Obama nói rằng lệnh ngừng bắn chấm dứt 3 tuần giao tranh giữa Israel và Hamas mới đây chỉ có thể được đảm bảo nếu Hamas chấm dứt các vụ bắn rốc-két, Israel rút hết quân khỏi Gaza, Mỹ và các đồng minh ủng hộ việc chống buôn lậu vũ khí vào Gaza.

Liên quan vấn đề nội bộ Palestine, ngày 23-1, Hamas đã kêu gọi hòa giải với các phe phái ủng hộ Tổng thống Abbas, nhưng vẫn khẳng định Hamas sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc kháng chiến chống Israel. Tuy nhiên, trợ lý của Tổng thống Abbas cho rằng Hamas đã gây chia rẽ người Palestine bằng cách đặt ra các điều kiện cho cuộc thương lượng với phái Fatah của ông.

Chia sẻ bài viết