15/08/2024 - 10:53

Lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73 

Với tinh thần học tập suốt đời, ông Ðoàn Hoàng Hải, thương binh 2/4, vừa nhận bằng tiến sĩ (TS) ở tuổi 73, khiến nhiều người khâm phục.

Ông Hải nhận bằng TS ngành kinh tế ở tuổi 73.

Trường Ðại học (ÐH) Trà Vinh vừa tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 7 tân TS, 408 thạc sĩ và ở tuổi 73, ông Hải là người cao tuổi nhất nhận bằng TS ngành kinh tế. Ông Hải quê tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, hiện là Phó trưởng Ban Thường trực Ban Liên lạc đồng hương Bến Tre tại TP Hồ Chí Minh; Phó Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến thông tin - giao bưu, Trung ương Cục miền Nam.

Ông Hải nhận huy hiệu 50 năm tuổi Ðảng và là Ủy viên Ủy ban MTTQVN tỉnh Bến Tre. Ông Hải học TS chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường ÐH Trà Vinh và bảo vệ thành công luận án với đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Trường hợp Viễn thông TP Hồ Chí Minh”.

Tại buổi nhận bằng TS, ông Hải cho biết hơn 50 năm trước ông từng tham gia đóng quân tại huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh). Sự chở che, yêu thương của các mẹ, các chị đã giúp ông vượt qua khó khăn, nguy hiểm và hoàn thành nhiệm vụ Ban thông tin Vô tuyến điện Khu ủy Sài Gòn Gia Ðịnh giao phó. 

Cách nay hơn 5 năm, ông được PGS.TS Phước Minh Hiệp, nguyên Vụ trưởng, nguyên Trưởng cơ quan thường trực Tạp chí Cộng sản tại miền Nam, giới thiệu, hướng dẫn ông cùng một số bạn bè về lại Trà Vinh và đến Trường ÐH Trà Vinh học tập, nghiên cứu.

Theo ông Hải, học tập suốt đời chính là học, làm theo gương Bác Hồ; học, tự học và học tập suốt đời vừa là cập nhật, nâng cao kiến thức cho bản thân, vừa có cơ hội đóng góp giá trị tri thức cho xã hội, vừa làm gương cho con cháu noi theo. Hiện các con, cháu của ông cũng có vài người đang là thạc sĩ và một số đang là nghiên cứu sinh.

 “Tôi là thương binh hạng 2/4. Tuổi cao, sức khỏe là rào cản lớn nhất, vì phải học tập từ nhà trường, tự trau dồi, nghiên cứu, phân tích, thực hiện các điều tra xã hội học và viết luận án. Tuy nhiên sự ủng hộ từ gia đình, người thân, hướng dẫn tận tình của thầy, cô đã giúp tôi hoàn thành luận án TS theo đúng thời gian quy định” - ông Hải chia sẻ.

Ông Hải chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Trường hợp Viễn thông TP Hồ Chí Minh” để làm luận án TS vì ông từng làm trong ngành này cách nay vài chục năm. Ông luôn nhìn thấy những cơ hội và thách thức về nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, cụ thể là lĩnh vực viễn thông. 

“Khi bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0, nước ta đang chuyển sang giai đoạn xã hội số, chính phủ số… và công nghệ thông tin đang bùng nổ mạnh mẽ. Do đó, các ngành đặc biệt về lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông đứng trước cơ hội nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Những nghiên cứu của tôi cập nhật về xu thế, công nghệ, các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong ngành viễn thông đón đầu và thích ứng với thời đại. Tôi hy vọng đề tài luận án này sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích để các doanh nghiệp phát huy hiệu quả trong việc sử dụng, phát triển nguồn nhân lực tại đơn vị và phù hợp với xu thế phát triển” - ông Hải nói.

Ông Hải cho biết ông sẽ rèn luyện sức khỏe thật tốt, tiếp tục trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi và cống hiến các giá trị nghiên cứu của bản thân cho xã hội, luôn là một người cha, người ông, là người đảng viên gương mẫu. 

Hiện ông đang tham gia xuất bản cuốn địa chí của TP Cần Thơ về Bưu chính Viễn thông. Ðồng thời dự định viết, xuất bản sách các chủ đề về chuẩn mực, đạo đức nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp; tiếp tục tham gia giảng dạy các chuyên đề về khởi nghiệp, chuyên đề kinh doanh số… tại các trường đại học.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết