05/12/2021 - 05:46

Lãnh đạo Lào, Trung Quốc cam kết tăng cường quan hệ song phương

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, tại cuộc gặp trực tuyến chiều 3-12, lãnh đạo 2 nước Lào, Trung Quốc cam kết củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ và hợp tác giữa 2 nước.

 Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Lào cho biết tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí hợp tác phát triển kinh tế dọc theo tuyến đường sắt Lào - Trung được khánh thành cùng ngày theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

 Sau lễ khánh thành, Chủ tịch 2 nước đã giao cho các quan chức hai bên thảo luận những việc cần làm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại trên tuyến đường sắt tốc độ cao này. 

Chủ tịch Thongloun Sisoulith cho biết lễ khánh thành đường sắt Lào - Trung là sự kiện lịch sử và là thành quả của hợp tác song phương.

 Về phần mình, ông Tập Cận Bình tái khẳng định cam kết của Trung Quốc hỗ trợ Lào chống đại dịch COVID-19, đồng thời khẳng định hợp tác song phương đem lại kết quả và lợi ích thực sự cho nhân dân 2 nước.

Được khởi công ngày 2-12-2015 với kinh phí đầu tư khoảng 5,95 tỉ USD, tuyến đường sắt Lào - Trung có chiều dài 426,5km, nối thủ đô Viêng Chăn của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây là tuyến đường sắt một làn, có thể chạy với tốc độ 160km/h nếu chở khách và 120km/h nếu chở hàng. 

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường sắt này có thể giúp giảm 40-50% chi phí vận chuyển từ thủ đô Viêng Chăn đến Côn Minh, giảm 20-40% chi phí vận tải nội địa, đồng thời giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào, từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030. 

Chính phủ Lào hy vọng tuyến đường sắt này sẽ giúp nước này nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, trở thành một trung tâm hậu cần của khu vực đồng thời thu hút nhiều đầu tư nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

 PHẠM KIÊN - THU PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết