03/07/2011 - 21:44

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG THẠNH HÒA

Lãnh đạo đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Tuyến đường Vạn Lịch dài 1.400 mét nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng và hiến đất nâng cấp, mở rộng.

Ngay sau Đại hội (ĐH) đảng viên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy phường Thạnh Hòa (quận Thốt Nốt) đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết (NQ) của Đảng đi vào cuộc sống. Những kết quả đạt được bước đầu trên các lĩnh vực phần nào thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị phường để hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết ĐH đã đề ra.

Phường Thạnh Hòa được thành lập vào năm 2009, theo Nghị định 12/CP của Chính phủ, trên cơ sở chia tách một phần địa giới hành chính và dân số của xã Trung Nhứt và xã Trung An (huyện Thốt Nốt cũ), với tổng diện tích 742,6 ha, dân số 2.311 hộ (10.130 nhân khẩu). Đảng bộ phường được thành lập gồm 7 chi bộ, với 45 đảng viên. Tháng 5-2010, đảng bộ phường tiến hành ĐH đảng viên lần thứ XIII nhiệm kỳ 2010-2015, xác định rõ phương hướng, mục tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ là: Huy động mọi nguồn lực tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng giao thông nông thôn; phát triển công nghiệp chế biến theo hướng công nghệ cao, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi toàn diện; chú trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh (TSVM)... Ngay sau ĐH, Đảng ủy phường nhanh chóng kiện toàn tổ chức, xây dựng lại qui chế hoạt động, qui định cụ thể nhiệm vụ của từng cấp ủy viên, đồng thời xây dựng chương trình hành động, tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện NQ đại hội. Đồng chí Thái Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Trong các buổi họp đoàn thể, họp dân, phường triển khai NQ sâu rộng ra các đoàn viên, hội viên và nhân dân. Bám sát chỉ tiêu đề ra, ngay sau ĐH, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ khu vực vận động bà con đóng góp để nâng cấp cầu, các tuyến đường giao thông... tạo bộ mặt mới cho địa phương”.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường Vạn Lịch ở khu vực Thạnh Phước 1 vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 6-2011, đồng chí Thái Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy phường, kể: “Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 1.400 mét. Trước đây, đường chỉ rộng 2 mét, đá lởm chởm, người dân đi lại khó khăn. Đầu năm 2011, được Nhà nước đầu tư hơn 1 tỉ đồng, Đảng ủy phường đã chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường cùng khu vực Thạnh Phước 1 tổ chức họp dân để triển khai chủ trương nâng cấp đường với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Qua bàn bạc dân chủ, bà con đồng tình hiến đất, hoa màu và đóng góp hơn 1 tỉ đồng để nâng cấp và mở rộng đường rộng 4 mét...”. Đảng ủy phường cũng đã lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và khu vực vận động nhân dân đóng góp 280 triệu đồng để xây mới 3 cây cầu bê tông ở khu vực Phúc Lộc 3 và Thạnh Phước 1... giúp người dân di lại dễ dàng.

Đến các khu vực trên địa bàn phường, chúng tôi đều nghe bà con kể chuyện nhờ địa phương đề ra chủ trương trồng lúa chất lượng cao mà nhiều hộ “ăn nên làm ra”. Theo đồng chí Thái Văn Ánh, trước đây, bà con thường trồng những giống lúa cũ, hiệu quả kinh tế thấp. Thực hiện NQ ĐH Đảng bộ phường, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND và các ban, ngành, đoàn thể phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ bà con chọn những giống lúa đạt chất lượng xuất khẩu như: OM 4218, OM 1490... Ông Đặng Văn Kẽ, nông dân khu vực Phúc Lộc 2, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi có 2,5 ha ruộng. Trước đây tôi gieo sạ giống IR50504. Hai vụ đông - xuân và xuân - hè vừa qua, được cán bộ phường và khu vực vận động, tôi đổi sang giống lúa OM 4218. Qua hai vụ sản xuất, tôi thấy giống lúa mới dễ bán, giá cao. Gia đình tôi mừng lắm”.

Song song đó, để thu hút các doanh nghiệp đầu tư làm ăn trên địa bàn, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận thủ tục đất đai, vay vốn... cho các cá nhân thành lập doanh nghiệp. Từ đầu năm 2011 đến nay, có hai cá nhân đầu tư mở nhà máy chế biến gạo. Theo kế hoạch, khi hai nhà máy chính thức đi vào hoạt động sẽ thu mua một lượng lớn lúa cho nhân dân, đồng thời tạo việc làm cho hơn 50 lao động của phường.

Thực hiện NQ của cả nhiệm kỳ, Đảng ủy phường quan tâm chăm lo cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống. Ngay sau ĐH, các ban, ngành, đoàn thể phường đã vận động các nhân dân, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đóng góp hơn 324 triệu đồng tặng quà và xây 5 căn nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Ông Huỳnh Văn Mười, một hộ nghèo ở khu vực Thạnh Phước 1 vừa được phường tặng nhà đại đoàn kết, cho biết: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, vợ chồng đi làm mướn kiếm sống qua ngày. Căn nhà lá trước đây dột nát nhưng không có tiền sửa sang. Cuối tháng 5 vừa qua, được phường hỗ trợ 28 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, gia đình tôi mừng lắm. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận, các đoàn thể, Đảng ủy phường luôn chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Theo đồng chí Thái Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy phường, từ đầu năm 2011, Đảng ủy phường đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên trực tiếp tham gia sinh hoạt cùng với các chi bộ khu vực. Được sự giúp đỡ, hướng dẫn của các đảng ủy viên, các chi bộ khu vực đề ra công tác hàng tháng sát với tình hình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, năng lực lãnh đạo của các chi bộ được nâng lên, công tác phát triển đảng viên được quan tâm hơn. Đồng chí Lê Huy Hoàng, Phó Bí thư Chi bộ Quân sự phường, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phát động các chiến sĩ dân quân thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, tuần tra canh gác giữ gìn an ninh trật tự, lao động giúp dân... Qua đó, từ giữa năm 2010 đến nay, có 3 chiến sĩ có thành tích tiêu biểu đã được chăm bồi và kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên của chi bộ từ 4 đồng chí lên 7 đồng chí”. Các chi bộ khu vực, ngành và trường học cũng phát động nhiều phong trào thi đua thực hiện các phong trào hành động cách mạng, qua đó đã giới thiệu cho Đảng kết nạp nhiều đoàn viên, hội viên ưu tú vào Đảng. Tính từ sau ĐH Đảng bộ phường đến nay, Đảng bộ phường đã kết nạp thêm 17 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ phường lên 68 đồng chí.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, đồng chí Thái Văn Ánh, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Đảng ủy phường sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phường và khu vực cụ thể hóa NQ ĐH Đảng bộ phường phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng đơn vị. Trong đó, tập trung vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, khơi dậy sức dân cùng với Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng... nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu NQ ĐH Đảng bộ phường đề ra”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết