26/08/2015 - 08:37

Làm việc có ích cho dân

Đến ấp Nhơn Khánh A, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền chúng tôi được bà con kể về những việc làm có ích cho dân của ông Lư Văn Tư, Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Khánh A với sự quý mến, trân trọng. Hơn 30 năm, giữ vai trò Trưởng ấp, Bí thư Chi bộ Nhơn Khánh A, ông Tư xuôi ngược cùng cán bộ ấp vận động bà con thực hiện nhiều công trình phúc lợi công cộng, giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo... Đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn ấp cơ bản được trải đá và bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm,… Năm 2015, ông Tư được Thành ủy Cần Thơ tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là cán bộ cơ sở, ông Tư luôn tâm đắc và cố gắng học tập tấm gương đạo đức của Bác về "nói đi đôi với làm". Học Bác, ông Tư luôn gần dân, tận tụy trong công việc, gắn nhiệm vụ của chi bộ với những việc làm thiết thực vì lợi ích của dân. Nhiều người dân kể rằng cũng nhờ ông Tư mà tuyến đường dân sinh tại cầu Rạch Sung nối quốc lộ 61 B, có chiều dài 250m, rộng 2m mới được bê tông hóa thông thoáng vào tháng 5-2015. Đây cũng là công trình tiêu biểu ở ấp Nhơn Khánh A, do ông Tư và cán bộ ấp vận động nhân dân hiến đất, đóng góp trên 20 triệu đồng và 40 ngày công lao động để xây dựng. Đây từng là đường đất, khi trời mưa nước đọng, sình bùn, đi lại rất khó khăn. Đầu năm 2015, ông Tư cùng cán bộ ấp đến vận động người dân đóng góp tiền và ngày công để bê tông tuyến đường. Để tiết kiệm chi phí, ông Tư vận động trên 20 người dân vác cát, đá... Chỉ trong 2 ngày, tuyến đường đã hoàn thành. Bà Nguyễn Ngọc Á, ấp Nhơn Khánh A, khen ngợi: "Bà con trong ấp, các mạnh thường quân rất tin tưởng chú Tư nên khi chú vận động đóng góp xây dựng các công trình cầu, đường giao thông là bà con nhiệt tình hưởng ứng. Các công trình được chú Tư lên kế hoạch cụ thể, xin ý kiến bà con, đồng thời công khai rõ ràng các khoản thu, chi. Không chỉ tuyến đường dân sinh ở Rạch Sung mà ở nhiều công trình khác cũng vậy, trong quá trình thi công, chú Tư luôn có mặt cùng làm với bà con… Nhờ sự sâu sát, quyết tâm, chỉ đạo chặt chẽ của chú Tư, các công trình đều hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng".

Ông Lư Văn Tư (bìa phải) đến thăm và chúc mừng gia đình ông Phan Tấn Hai thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Cách vàm Rạch Sung khoảng 500m là công trình sửa chữa cầu Bà Hương. Chiếc cầu được thay ván mới đồng bộ, đảm bảo an toàn cho bà con khi tham gia giao thông qua cầu. Bà Danh Thị Lắm, ấp Nhơn Khánh A, nói: "Nhờ chú Tư vận động bà con đóng góp tiền, ván nên cầu Bà Hương chỉ sửa chữa trong 1 ngày là xong. Thấy chú Tư cùng với bà con trong ấp vất vả, tôi cùng một số chị em phục vụ nước uống... ". Theo bà Lắm, trước đây, cầu Bà Hương được làm bằng ván, có chiều dài khoảng 30m, rộng 2m. 4 năm trước, chú Tư vận động các mạnh thường quân và bà con đóng góp tiền đổ trụ cầu bê tông. Do mặt cầu lót ván nên thường xuyên bị hư, bà con đi lại rất khó khăn. Để đảm bảo an toàn cho người dân, năm nào chú Tư cũng vận động bà con đóng góp tiền, gỗ để xẻ ván, mua đinh về sửa chữa những miếng ván bị hư hỏng, thậm chí có năm phải thay toàn bộ ván cầu...

Theo ông Lư Văn Tư, sau 4 năm đi bộ đội (1974-1978), ông xuất ngũ trở về địa phương. Năm 1981, ông Tư giữ nhiệm vụ Trưởng Ban nhân dân ấp (nay là Trưởng ấp), rồi làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp qua nhiều nhiệm kỳ. Hơn 30 gắn bó với địa phương, ông Tư luôn được bà con quý mến nhờ sự tận tụy với công việc, chăm lo, giúp đỡ mọi người. Nhờ sự quan tâm của ông và cán bộ ấp, nhiều người dân ở ấp đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Phan Tấn Hai, ấp Nhơn Khánh A, cho biết: "Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đông con nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Hằng ngày, gia đình sống bằng nghề làm thuê, thu nhập không ổn định. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình tôi, chú Tư và các cán bộ đoàn thể ấp thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà,... Năm 2012, tôi được xét tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 25 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình tôi phần nào đỡ khó khăn". Đến nay, gia đình ông Hai đã thoát nghèo bền vững. Hàng tháng, gia đình ông có thu nhập trên 3 triệu đồng nhờ trồng 1 công ổi và mua bán trái cây. Ông Lư Văn Tư cho biết: "Hiện nay, ấp Nhơn Khánh A chỉ còn 8 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo".

Trong cuộc sống, ông Tư còn là tấm gương về sự cần cù lao động, ham học hỏi, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông thường xuyên đi tham quan các mô hình làm ăn đạt hiệu quả để rút kinh nghiệm, giúp bà con ứng dụng trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình. Ông Tư tâm sự: "Muốn vận động bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bản thân mình phải làm gương và làm đạt kết quả tốt. Từ đó, mình mới hướng dẫn, thuyết phục bà con làm theo…". Hiện tại, ông Tư đang trồng 3 công ổi xen chanh không hạt và hạnh với thu nhập trên 55 triệu đồng/ năm. Bên cạnh đó, gia đình ông Tư còn có nguồn thu nhập khá ổn định nhờ mô hình nuôi heo nái và heo thịt...

Nhận xét về người cán bộ tận tụy này, ông Trần Ánh Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: "Mặc dù ở tuổi 64, nhưng chú Tư luôn tận tụy, tích cực góp công sức cho các phong trào ở địa phương, nổi bật là vận động nhân dân, mạnh thường quân đóng góp xây dựng cầu, đường, sửa chữa nhà, giúp đỡ nhiều hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Chú Tư được nhiều bà con quý trọng, tin tưởng, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết