31/01/2023 - 09:56

Lâm Trí Linh với 4 HCV ở 4 kỳ đại hội 

NGUYỄN MINH

Trong làng Vovinam Cần Thơ, có lẽ Lâm Trí Linh là một trong số ít võ sĩ đã trải qua 4 kỳ Ðại hội Thể thao toàn quốc từ năm 2010 đến 2022. Trong cả 4 kỳ đại hội ấy, võ sĩ sinh năm 1992 đều giành HCV ở nội dung tham gia thi đấu.

Trí Linh (trái) và Hùng Cường, với HCV tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022. Ảnh: NVCC

Gặp lại Trí Linh sau khi đoạt HCV tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 (Ðại hội) ở Quảng Ninh vừa qua, võ sĩ kể: "Bài biểu diễn của Linh chỉ khoảng hơn 2 phút, nhưng hoàn thành bài thi thì mệt như chạy 20 cây số. Vậy chứ khi biết kết quả đoạt HCV thì không còn biết mệt là gì, vui lắm". Tại Ðại hội, Linh cùng với đồng môn Bùi Hùng Cường thi diễn bài Song luyện vật, phải cạnh tranh căng thẳng với những võ sĩ mạnh đến từ đoàn Quân đội và Ðồng Nai. Ðây là một trong những bài khó của Vovinam, đòi hỏi võ sĩ phải giỏi kỹ thuật chuyên môn, mạnh và nhanh. Với kết quả 267 điểm, Trí Linh - Hùng Cường đã vượt qua đối thủ đến từ đơn vị Ðồng Nai (đạt HCB) chỉ với khoảng cách 6 điểm. Chiếc HCV này góp phần giúp Vovinam Cần Thơ đứng thứ Ba toàn đoàn tại Ðại hội, sau TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa.

Với Trí Linh, đây là chiếc HCV thứ tư ở 4 kỳ Ðại hội liên tiếp, thành tích đáng nể trong sự nghiệp thể thao của một VÐV. Tại kỳ Ðại hội đầu tiên tham gia năm 2010, Trí Linh giành HCV ở nội dung Ða luyện tay không nữ; còn các năm 2014, 2018 và 2022 là HCV ở nội dung Song luyện vật. Trong số này, Trí Linh nhớ nhất là kỳ Ðại hội năm 2018 tại Hà Nội, khi cuộc cạnh tranh HCV rất gay go và căng thẳng do các đơn vị chuẩn bị tập luyện rất kỹ. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ dẫn và hỗ trợ kịp thời của thầy Võ Hữu Lý và HLV Trần Công Tạo, Trí Linh cùng các võ sĩ trong đội đã hoàn thành xuất sắc bài biểu diễn, đạt thành tích cao nhất về cho thể thao Cần Thơ.

Trí Linh đến với Vovinam từ khá sớm. Ðó là vào khoảng năm 1999, khi mới lên 7 tuổi, Trí Linh theo cha đến xem các võ sinh tập luyện tại CLB võ thuật Vovinam Tiểu đoàn Tây Ðô (thị trấn Phong Ðiền) do thầy Võ Hữu Lý phụ trách. Bị cuốn hút bởi những đòn thế đẹp mắt của môn Việt Võ Ðạo, Trí Linh dần đam mê và xin cha cho theo tập. Sau 10 năm kiên trì luyện võ, Trí Linh mới giành được HCV đầu tiên trong sự nghiệp tại giải trẻ toàn quốc năm 2009. Những chiếc HCV sau đó tại các giải trẻ và vô địch quốc gia đã củng cố thêm niềm tin để võ sĩ quê Phong Ðiền dấn thân vào sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp. Năm 2013, Trí Linh được tập trung vào đội tuyển trẻ Vovinam Cần Thơ và lên đội tuyển vào năm 2015.

Sự nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ với chàng võ sĩ này. Một cú sốc vào năm 2016 với chấn thương chân khá nặng tại Ðại hội Thể thao Bãi biển châu Á diễn ra ở Ðà Nẵng, đã khiến Trí Linh nghĩ đến việc giải nghệ. Trong lúc mọi chuyện tưởng chừng như sụp đổ với Trí Linh, người bạn đời ở bên cạnh vẫn luôn động viên, an ủi để anh phẫu thuật thành công và trở lại mạnh mẽ hơn. Trí Linh nhớ lại: "Lúc đó buồn lắm, chỉ muốn ở nhà. May là nhờ được gia đình luôn ở bên cạnh chăm sóc, động viên mỗi ngày mà Linh có thêm tinh thần và động lực để trở lại với võ thuật". Sau hơn 6 năm xây dựng gia đình, giờ đây Trí Linh đã có 2 cháu gái, mà anh cho biết sẵn sàng cho theo Vovinam.

Ngoài những chiếc HCV, cuối năm ngoái, Trí Linh còn nhận thêm tin vui khi đạt thủ khoa kỳ thi Cao đẳng Vovinam, thăng cấp Hồng đai Nhất cấp (võ sư). Hiện tại, Trí Linh đang giữ nhiệm vụ Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phong Ðiền, tiếp nối những người tiền nhiệm duy trì và phát triển mạnh hơn nữa phong trào Vovinam tại địa phương.

Chia sẻ bài viết