14/08/2013 - 09:54

Làm những việc có lợi cho dân là niềm vui

Đến khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều chúng tôi được nghe nhiều người dân kể về ông Chim Văn Thường (sinh năm 1948), Bí thư Chi bộ khu vực với sự quý mến và trân trọng. Theo nhiều người dân trong khu vực, ông Thường tuy tuổi cao, nhưng rất năng nổ trong các phong trào ở địa phương. Nhờ công sức của ông và sự đóng góp của nhân dân địa phương mà các tuyến đường giao thông trên địa bàn khu vực cơ bản đã được bê - tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm… Năm 2013, tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ông Thường được Quận ủy Ninh Kiều tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Chim Văn Thường (bìa phải) cùng cán bộ khu vực đến thăm hỏi, động viên gia đình nghèo trên địa bàn khu vực. 

Trước đây, tuyến đường phía trước sân bóng đá của phường, cách nhà thông tin khu vực 1, phường An Bình khoảng 100m vào mùa mưa rất lầy lội, do không có hệ thống cống thoát nước, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Năm 2012 đến nay, ông Chim Văn Thường cùng cán bộ khu vực vận động người dân hiến đất và đóng góp trên 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng tuyến đường khang trang, với chiều dài khoảng 400m, rộng từ 5m - 6 m và lắp đèn chiếu sáng tạo điều kiện cho người dân trong khu vực đi lại dễ dàng, tình hình an ninh trật tự cũng được đảm bảo. Ông Chim Văn Thường cho biết: Mặc dù tuyến đường chỉ dài khoảng 400m nhưng để vận động, giải thích cho người dân thấu hiểu, đóng góp xây dựng là chuyện không hề dễ dàng. Bởi đất ở khu vực này có giá trị rất cao, nhiều người tiếc của, ngại hiến đất. Không nản lòng, tôi và các đồng chí trong ban lãnh đạo khu vực đã nhiều lần mời các hộ dân đến nhà thông tin khu vực hoặc đến từng nhà dân vận động, thuyết phục, giải thích… Nhờ sự kiên trì của chúng tôi, người dân từ từ thông hiểu, ban đầu chỉ có vài người tự nguyện hiến đất. Sau đó, thấy được lợi ích chung nhiều hộ cùng đồng tình hưởng ứng. Ông Chim Văn Thường khoe với chúng tôi, hiện nay khu vực đã vận động được trên 100 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường nhánh xung quanh tuyến đường gần sân bóng đá An Bình. Dự kiến, tuyến đường này sẽ hoàn thành trong quý III, năm 2013.

Ông Thường là người tiên phong trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ông tâm niệm: "Một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt". Thấm nhuần lời dạy của Bác, ông đã đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, cũng như tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của từng người... Nhờ đó, khu vực luôn chủ động trong giải quyết khó khăn của người dân, đưa phong trào đi lên. Ngoài việc đi vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền, khi các công trình thi công ông Thường không ngại nắng mưa đeo sát khi dân có vấn đề cần giải quyết. Ông Thường chia sẻ: "Công việc dù có vất vả, nhưng với tinh thần, trách nhiệm của mình, hễ làm được việc gì có lợi cho người dân, tôi nhất định phải làm. Tôi rất hạnh phúc khi được nhân dân tin tưởng". Nhờ không ngại khó, kiên trì vận động, trong tháng 6-2013, ông Thường và cán bộ khu vực đã vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn được 420 triệu đồng để nâng cấp, xây dựng tuyến đường Trần Vĩnh Kiết với chiều dài 90m, rộng 8m. Bà Lê Hồng Vân, người dân ở khu vực 1, phường An Bình, khen ngợi: "Từ khi anh Thường về công tác ở khu vực 1 thì các công trình xây đường giao thông ở khu vực phát triển rất mạnh. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn khu vực đã được bê - tông hóa, đảm bảo bà con đi lại dễ dàng, an tâm phát triển kinh tế".

Qua 7 năm giữ trọng trách là Bí thư Chi bộ khu vực 1, ông Thường được người dân tin tưởng, yêu mến. Ông Nguyễn Văn Quân, một hộ nghèo ở khu vực, tâm sự: "Gia đình tôi không có ruộng đất, bản thân tôi bị bại liệt đi lại rất khó khăn. Hằng ngày, tôi phải đi thả lưới, còn vợ đi làm thuê để sinh sống. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình tôi, chú Thường và cán bộ khu vực thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, gạo, tiền,… Năm 2012, tôi đã được khu vực xét tặng nhà nhân ái. Nhờ đó, gia đình tôi phần nào đỡ khó khăn". Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của ông Thường và các cán bộ khu vực, số hộ nghèo, cận nghèo trong khu vực giảm dần. Năm 2012, khu vực có 2 hộ thoát nghèo; giảm 3 hộ cận nghèo. Đến nay, khu vực còn 14 hộ nghèo và 18 hộ cận nghèo. Ông Thường cho biết: "Làm những việc có lợi cho dân vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, nhưng đòi hỏi người cán bộ phải năng động, kiên trì vận động. Muốn công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả cao phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân, như Bác Hồ đã căn dặn là phải lấy dân làm gốc".

Theo ông Thường, những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác ông có được ngoài sự cố gắng học hỏi của bản thân, còn nhờ ông có nhiều năm được rèn luyện, trưởng thành trong Quân đội. Ông Thường cho biết: Năm 1975, ông đi bộ đội và được bố trí trong lực lượng của Trung đoàn 659. Năm 1979, ông tham gia làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn ở Campuchia. Đến 1986, ông về công tác tại Quân khu 9 đến năm 2006 thì nghỉ hưu và làm Bí thư Chi bộ khu vực 1, phường An Bình. Trong quá trình công tác, ông Thường luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Ông đã được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng II và hạng III. Năm 2009, ông được tặng Huy hiệu Bác Hồ trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Nhận xét về người cán bộ tận tụy này, ông Nguyễn Ngọc Nuôi, Chủ tịch UBND phường An Bình, nói: "Đồng chí Thường là đảng viên từng công tác nhiều năm trong quân đội. Sau khi về hưu, sức khỏe và tinh thần làm việc của đồng chí vẫn đảm bảo, do đó, chính quyền địa phương đã vận động đồng chí tham gia xây dựng chính quyền và được bầu làm Bí thư Chi bộ khu vực 1. Trong quá trình công tác, đồng chí đóng góp tích cực cho các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, được bà con trong khu vực quý mến và tin tưởng. Đồng chí xứng đáng là người lính Cụ Hồ suốt đời phấn đấu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết