04/03/2023 - 10:55

Làm mới thể thao Cần Thơ 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Thể thao Cần Thơ đã hoàn thành vượt chỉ tiêu tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, khi đứng vị trí thứ 13/65 đoàn, đạt tổng cộng 49 huy chương (20 HCV, 12 HCB, 17 HCÐ). Tuy nhiên, với vị thế là trung tâm ÐBSCL và là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước, việc thể thao Cần Thơ chưa thể vào tốp 10 toàn quốc là nỗi trăn trở lớn...

Các võ sĩ Vovinam Cần Thơ thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

Hiện nay, thể thao Cần Thơ có 16 bộ môn (nếu tính cả bóng đá là 17 môn nhưng bóng đá không có đội tuyển), trong đó có 2 môn không có tuyến năng khiếu là bowling và thể hình. Hai môn này được xã hội hóa các tuyến dưới đội tuyển, các VÐV tự đầu tư, tập luyện; đội tuyển chỉ tập trung những VÐV đạt yêu cầu khi tham dự giải. Còn lại 14 bộ môn có đầy đủ 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển.

Tại Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, đoàn thể thao Cần Thơ cũng có một số môn được xã hội hóa thi đấu đạt thành tích tốt như ju-jitsu và 3 môn phối hợp. Ju-jitsu giành được 1 HCV và 3 môn phối hợp có 2 HCV. Ðây là thành tích rất tốt nên ngành thể thao Cần Thơ đã có kế hoạch duy trì, phát triển. Theo ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ, hai môn này tạm thời được duy trì dưới hình thức là một nhánh của môn karate và môn xe đạp. “Năm nay, VÐV của hai môn này sẽ tham dự giải vô địch quốc gia, nếu đạt thành tích tốt thì ngành sẽ đề xuất cho thành lập bộ môn riêng. Bởi ju-jitsu và 3 môn phối hợp không có tên trong đề án thể thao thành tích cao của thành phố trước đây”, ông Quốc Việt nói.

Ðể có thể tạo được sự phát triển ổn định lâu dài cho thể thao Cần Thơ, Sở VH,TT&DL đang xây dựng đề án mới, trong đó phát triển thêm môn bắn cung. Theo đánh giá của các chuyên gia, Cần Thơ phát triển môn này là vì phù hợp với thể hình người dân đồng bằng: không cần thể hình vượt trội mà cần tinh thần “thép”. Kế hoạch xây dựng đội tuyển bắn cung sẽ bắt đầu từ mùa hè tới, với dự kiến tuyển sinh 10-15 VÐV. Hiện ngành thể thao cũng đang tuyển HLV cho bộ môn bắn cung.

Ðối với các môn trọng điểm của Cần Thơ hiện nay, ngành thể thao đã có kế hoạch quy hoạch nhóm 31 VÐV ưu tú để tập huấn với các chuyên gia hoặc tập huấn ở nước ngoài. Ðó là những VÐV của các môn cờ vua, karate, boxing, kick-boxing, bóng chuyền bãi biển, điền kinh, vovinam, taekwondo, judo kurash, bơi, thể dục dụng cụ. Những VÐV được vào danh sách ưu tú đã qua đánh giá nghiêm ngặt, có tố chất tốt và từng đạt thành tích cao tại giải toàn quốc. Các VÐV sẽ được tập trung theo chương trình huấn luyện riêng để nâng cao thành tích. Ðối với nhóm VÐV này, ngành thể thao sẽ ưu tiên theo chính sách đặc biệt. Ông Trương Công Quốc Việt cho biết: “Nếu các VÐV được đào tạo như nhau thì thành tích không bật lên được. Kế hoạch này là nhằm tạo điều kiện cho các VÐV phát triển tốt nhất, đạt thành tích cao nhất, tránh việc đầu tư dàn trải không mang lại hiệu quả cao”.

Ðối với những VÐV còn lại, ngành thể thao Cần Thơ cũng sẽ sàng lọc. Ðào thải và tuyển sinh bổ sung là hoạt động thường xuyên của các bộ môn, nhằm giúp những VÐV không còn khả năng phát triển kịp thời lựa chọn hướng đi phù hợp hơn. Năm nay, Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao (TDTT) Cần Thơ có chỉ tiêu 293 VÐV, trong đó tuyển sinh mới là 93 VÐV. Ðối với Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, tổng chỉ tiêu là 255 VÐV, trong đó 130 VÐV tuyến tuyển và 125 VÐV tuyến trẻ (chưa tính môn bắn cung chuẩn bị tuyển sinh).

Riêng bóng đá, tuy Cần Thơ không còn duy trì đội tuyển ở các giải chuyên nghiệp nhưng theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở VH,TT&DL đã xây dựng đề án phát triển bóng đá toàn diện. Ông Trương Công Quốc Việt cho biết: “Sở đang xin cơ chế đặc thù cho môn bóng đá. Bởi hiện tại các tuyến từ U19 đến U23 của Cần Thơ cũng đang bị hụt hẫng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, do công tác tuyển đầu vào, VÐV nghỉ giữa chừng… Muốn xây dựng các tuyến bài bản thì phải làm lại. Mục tiêu của đề án mới là thành lập đủ các tuyến từ U13 đến U23”. Theo đó, để làm lại lực lượng tốt, Cần Thơ sẽ thi đấu từ giải hạng Ba để dần lên lại bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đó là một hành trình dài đòi hỏi phải có lộ trình đầu tư. Ông Trương Công Quốc Việt nhìn nhận khó khăn: “Muốn có cầu thủ giỏi thì phải có HLV giỏi. Lực lượng HLV của Cần Thơ hiện tại thì có giới hạn. Vì vậy, muốn có HLV giỏi thì phải có cơ chế trả lương cao để thu hút nhân tài”.

Với những đề án mới, hy vọng thể thao Cần Thơ sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2023, tạo tiền đề để thể thao Cần Thơ vào tốp 10 toàn quốc trong thời gian tới như kỳ vọng.

Chia sẻ bài viết