26/03/2011 - 14:16

Lại xảy ra động đất ở Myanmar

Một vị sư người Thái bên ngôi chùa 800 năm tuổi bị hư hại sau trận động đất ở Myanmar ngày 24-3. Ảnh: EPA

* Ít nhất 75 người thiệt mạng, khoảng 110 người bị thương

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất của Trung Quốc, một trận động đất mạnh 5,2 độ Richter đã xảy ra tại Myanmar vào 7 giờ 22 sáng hôm qua 25-3 (giờ Hà Nội). Tâm chấn ở độ sâu 10km dưới lòng đất.

Trong khi đó, các quan chức Myanmar cho biết trận động đất mạnh 6,8 độ Richter ở khu vực Đông Bắc Myanmar, gần biên giới với Thái Lan tối 24-3 khiến ít nhất 75 người thiệt mạng và khoảng 110 người bị thương. Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng tại nước này vẫn trong tình trạng bị tắc nghẽn giao thông.

Theo giới chức Myanmar, hơn 240 ngôi nhà, 14 tu viện và 9 tòa nhà chính phủ đã bị phá hủy tại những khu vực gần tâm chấn như các thị trấn Tarlay, Mine Lin và Tachileik. Hiện, chính quyền Myanmar đang xúc tiến công tác cứu hộ. Một trung tâm cứu trợ cũng đã được lập ra tại Mae Sai nhằm đề phòng hậu quả của các dư chấn sau trận động đất.

Trận động đất này cũng làm rung chuyển tỉnh Chiang Rai, Chiang Mai và Thủ đô Bangkok (Thái Lan), Thủ đô Hà Nội (Việt Nam) và một số nơi ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Giới chức Thái Lan cho biết nhiều cư dân khu vực biên giới Mae Sai hoảng loạn và rời khỏi nhà cửa hoặc những tòa nhà cao tầng bị rung lắc mạnh. Bệnh viện và trường học cũng được sơ tán trong cơn địa chấn. 4 ngôi chùa tại thị trấn cổ Chiang Saen của Thái Lan bị hư hỏng.

Cường độ động đất ban đầu do Trung tâm Khảo sát địa chất Mỹ ghi nhận là 7 độ Richter, sau đó được điều chỉnh lại là 6,8 độ Richter. Theo các chuyên gia, khu vực vừa xảy ra động đất chủ yếu có địa hình đồi núi và tuần trước đã xảy ra mưa lớn nên dễ có nguy cơ lở đất sau trận động đất này.

THUẬN HẢI (Theo AFP, Times of India)

Chia sẻ bài viết