25/06/2020 - 05:31

“The Emoji Movie”

Lạc vào thế giới biểu tượng cảm xúc 

Những biểu tượng cảm xúc trên điện thoại thông minh đã trở nên gần gũi và thân quen trong thời đại công nghệ số. Các biểu tượng ấy được vận hành thế nào, có vai trò ra sao… được thể hiện một cách thú vị qua bộ phim hoạt hình “The Emoji Movie” (tựa Việt: “Đội quân cảm xúc”).
Phim phát sóng trên kênh HBO lúc 16 giờ 40, thứ Bảy, ngày 27-6.

Bộ ba Jailbreak, Gene và “Đập tay” trong phim.

Người xem được đưa đến thành phố Textopolis bên trong điện thoại thông minh của một cậu bé trung học tên Alex. Các biểu tượng cảm xúc sống cùng nhau trong thành phố này và tất cả tuân thủ theo một nguyên tắc bất di bất dịch: mỗi biểu tượng chỉ được thể hiện cảm xúc phù hợp với bản chất của mình. Tuy nhiên, Gene - một biểu tượng “Thờ ơ”, lại trái quy tắc “phải luôn thờ ơ trước mọi việc” một cách chuyên nghiệp như cha mẹ mình. Gene có khả năng đặc biệt là có thể thay đổi đủ loại cảm xúc như: vui, buồn, giận, dễ thương…

Trong lần đầu tiên được Alex chọn, Gene đã vô tình gây ra tai họa cho thành phố khi biểu hiện sai khuôn mặt. Cậu bị xem như một lỗi hệ thống và cần bị loại bỏ. Gene hoảng sợ bỏ trốn cùng anh bạn “Đập tay”, cũng là một biểu tượng bị thất sủng. Trong quá trình bị truy đuổi, cả hai gặp cô nàng Jailbreak và được cô rủ rê bỏ trốn khỏi thành phố, tìm đến “đám mây” để được sống theo ý mình thích. Thế nhưng, khi sắp đến đích, cả 3 lại đối đầu với thử thách vô cùng nguy hiểm, liên quan đến sự tồn vong của cả thành phố và các biểu tượng cảm xúc. Lúc này, Gene là cứu tinh duy nhất giúp thành phố thoát khỏi cảnh bị xóa sổ. Liệu cậu có gánh nổi trọng trách này?    

Với hàng ngàn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng và cách thể hiện sinh động, người xem thích thú khi lạc vào một một thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ. Quen thuộc vì những biểu tượng được chúng ta sử dụng hằng ngày, mới lạ vì chúng được nhân cách hóa, có số phận, vai trò, hoạt động và mục tiêu phấn đấu y như con người. Ngoài thành phố của những biểu tượng, còn có hàng loạt những ứng dụng thông minh khác được cài đặt trong điện thoại. Chúng như một mê cung mà Gene cùng hai người bạn đồng hành phải vượt qua để đến đích. Khán giả sẽ ồ lên thích thú khi nhìn thấy những ứng dụng thân quen, hay cười vui khi bộ ba nhân vật chính bị mắc kẹt hoặc rơi vào những tình huống bi hài. Điểm mạnh nổi bật của phim chính là đồ họa đẹp mắt, cả một thế giới ảo đầy màu sắc được hiển hiện rõ ràng, chi tiết và sinh động. Bộ 3 nhân vật được khắc họa tính cách rõ nét: Gene nghĩa hiệp, Jailbreak cá tính và “Đập tay” hài hước, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Thuộc dạng phim hành trình, “The Emoji Movie” gửi gắm thông điệp: mỗi người hãy là chính mình; đồng thời phần nào cảnh báo về việc con người phụ thuộc vào những biểu tượng cảm xúc để nói hộ lòng mình thay vì trực tiếp đối mặt. Tuy nhiên, điểm yếu của phim nằm ở mô-típ cũ và cách thể hiện thiếu chiều sâu, cái kết chóng vánh. Một vài tình huống cùng cách xử lý phim trùng lắp với một số phim hoạt hình nổi tiếng khác. Do đó, phim thiếu sự khác biệt và ấn tượng.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết