13/05/2013 - 20:38

Kỳ vọng “vực dậy” thị trường xe gắn máy

Từ đầu năm đến nay, để kích cầu tiêu dùng các hãng xe đua nhau cải tiến cho ra hàng chục sản phẩm mới. Cùng đó, giá bán sản phẩm cũng giảm, thậm chí thấp hơn giá đề xuất nhưng thị trường vẫn ế ẩm. Chú trọng chất lượng nhân viên, đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng, tăng cường khuyến mãi, giảm giá… đang là những chiêu thức được đưa ra tại các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy để kích cầu thị trường.

Với những nỗ lực cải tiến về mẫu mã, các hãng sản xuất hy vọng sẽ “vực dậy” được thị trường xe gắn máy đang trầm lắng từ nhiều tháng qua. 

Ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc (Cửa hàng ủy nhiệm SYM, Yamaha), cho biết: "Thị trường xe gắn máy từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng sụt giảm mạnh, khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe tiêu thụ mạnh trên thị trường ở mức giá dưới 30 triệu đồng/chiếc. Để bán được một chiếc xe giờ rất cực, khách hàng không chỉ chọn lựa kiểu dáng, chủng loại mà còn đòi hỏi các dịch vụ hậu mãi kèm theo như chăm sóc xe miễn phí, quà tặng…". Không chỉ tại Công ty Hồng Phúc, nhiều cửa hàng, đại lý ủy nhiệm xe gắn máy trên địa bàn nội ô TP Cần Thơ, tình hình kinh doanh hiện rất trầm lắng, sức mua giảm mạnh, giá bán giảm… Kinh tế khó khăn, việc chi tiêu cũng phải cắt giảm, đặc biệt mua một mặt hàng giá trị lớn như xe gắn máy cũng được nhiều người đắn đo. Theo anh Nguyễn Văn Bình, quận Ninh Kiều: Giờ đây, để đổi một chiếc xe cũng phải cân nhắc thật kỹ. Ngoài dò hỏi giá, mình còn tìm hiểu về các dịch vụ hậu mãi và chương trình khuyến mãi".

Theo một số đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam, tình hình kinh doanh từ đầu năm đến nay không nhiều sáng sủa. Mặc dù hãng liên tục đổi mới nhiều dòng sản phẩm, giá bán được hạ sát giá đề xuất, thậm chí còn thấp hơn giá đề xuất vài trăm ngàn đồng, cùng đó còn kèm theo các chương trình khuyến mãi như: hỗ trợ thuế trước bạ, phí làm biển số xe, nón bảo hiểm, áo gió, thay nhớt miễn phí, … nhưng vẫn không cải thiện được sức mua. Khoảng 2 năm nay, tình trạng khan hàng gần như không xảy ra. Thương hiệu xe "sang" Piaggio hiện cũng rơi vào tình trạng khó khăn tương tự. Để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, các công ty kinh doanh xe gắn máy đã trả bớt lại mặt bằng thuê, giảm nhân viên, chú trọng tăng cường chất lượng phục vụ và trình độ của nhân viên...

Honda Việt Nam tung ra mẫu xe Air Blade phiên bản 2013 125cc để thay mẫu cũ. Air Blade 125 có phần giống với Air Blade sản xuất tại Thái Lan. Cụm đồng hồ được thay đổi, tạo thành một khối và có phần hiện đại hơn bản cũ. Ngoài ra, Air Blade 125cc còn tích hợp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, tự động ngắt động cơ và chuyển sang chế độ chờ nếu xe dừng quá 3 giây. Động cơ khởi động lại khi người lái tăng ga mà không cần ấn nút khởi động, giá đề xuất 38 triệu đồng (bao gồm thuế). Cùng đó, Honda Việt Nam có thêm mẫu xe Lead mới 125 phân khối, có sự cải tiến mạnh về đường nét, đèn, bình xăng cũng được "dời" lên trên cốp tạo tiện lợi cho người sử dụng. Động cơ đi cùng xe được thiết kế với công nghệ như bộ đề tích hợp cùng máy phát điện, ngắt động cơ khi dừng 3 giây, giá đề xuất 37,9 triệu đồng/chiếc. Honda Vision phiên bản 2013 được cũng được thiết kế với vẻ hiện đại, năng động, tem xe dạng 3D bố trí hợp lý trên thân xe được vuốt gọn. Nhìn chung, Vision mới vẫn kế thừa dòng xe trước là sử dụng động cơ 4 kỳ 110cc làm mát bằng không khí cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM Fi. Điều đặc biệt ở phiên bản này là được trang bị hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAPO lên bình chứa nhiên liệu giúp giảm thiểu tối đa sự phát tán hơi xăng ra không khí, thân thiện với môi trường, giá đề xuất 28,7 đồng/chiếc (phiên bản chuẩn) và 28,9 triệu đồng/chiếc (phiên bản thời trang). Dòng xe số loại xe số Future 125 phân khối mới phun xăng điện tử (PGM Fi) cũng được thiết kế với dáng thể thao hơn, giá khoảng 28,8 triệu đồng/chiếc.

Piaggio Việt Nam thì chú trọng cải tiến về màu sắc cho thêm mẫu Vespa LX 125 màu xám titan sần và xanh rêu phù hợp hơn cho nam giới. Động cơ sử dụng công nghệ 3 van, phun xăng điện tử đạt khí thải chuẩn Euro 3, giá 66,9 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, dòng xe Liberty mới cũng áp dụng động cơ 3 van, trục khuỷu mới, tỷ lệ đường kính xilanh và piston thay đổi giúp tiết kiệm xăng hiệu quả (3V i.e), giá 57,5 triệu đồng/chiếc (động cơ 125cc) và 71,5 triệu đồng/chiếc (động cơ 150cc). Đầu tháng 4 vừa qua, hãng xe Yamaha Việt Nam giới thiệu ra thị trường hai chiếc xe gắn máy mới là xe số Sirius RC Fi và xe tay ga Luvias GTX Fi được trang bị công nghệ phun xăng điện tử, tiết kiệm nhiên liệu từ 25-30% so với phiên trước, bộ tem nhiều màu sắc cá tính, giá bán đề xuất 22,95 triệu đồng (Sirius) và 27,9 triệu đồng (Luvias). Tương tự, hãng Suzuki, SYM từ đầu năm đến nay cũng có nhiều cải tiến ở cả dòng xe tay ga và xe số với kiểu dáng thiết kế sắc nét hơn, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử cũng như cải tiến động cơ giúp đạt công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm xăng.

Theo thông tin từ các nhà sản xuất, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện cải tiến, nâng cấp các dòng xe hiện tại, đặc biệt ở các dòng xe số sẽ được chú trọng cải tiến sử dụng chế độ phun xăng điện tử.  Suzuki Việt Nam vừa xác nhận sẽ bán ra thị trường mẫu xe Viva 115 Fi từ ngày 20-5 với giá đề xuất 20,99 triệu đồng/chiếc cho phiên bản vành nan hoa, và 22,49 triệu đồng/chiếc cho phiên bản vành đúc. Sau khi ra mắt những mẫu xe mới là Sirius 115 Fi và Luvias 125 Fi, Yamaha tiếp tục lên đời Exciter phiên bản 2013 với cải tiến về công nghệ động cơ như phun xăng điện tử và tem xe hoàn toàn mới, giá trên 40 triệu đồng/chiếc…

Các hãng hy vọng rằng, với những nỗ lực cải tiến này sẽ "vực dậy" được thị trường đang trầm lắng từ nhiều tháng qua.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết