13/07/2021 - 08:09

Kỳ vọng từ LHP Cannes 2021 

Liên hoan phim quốc tế (LHP) Cannes 2021 diễn ra từ ngày 6 đến 17-7, được xem là sự khởi đầu đầy hy vọng cho ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu sau gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Dàn sao trong “The French Dispatch”.

Ban tổ chức LHP Cannes đã áp dụng nhiều giải pháp để sự kiện diễn ra an toàn. Người tham dự phải có chứng nhận tiêm vaccine, hay giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính, buộc cách ly 10 ngày trước khi sự kiện diễn ra, đeo khẩu trang và giãn cách… LHP Cannes 2021 còn là sự kiện hội ngộ đặc biệt, bởi ngoài người trong ngành và giới truyền thông, thì còn chào đón những khán giả tình cờ đến Cannes. Ðây là điều chưa từng có bởi Cannes là sự kiện nổi tiếng khan hiếm vé, dù rất đắt đỏ. Không gian và cơ cấu tổ chức của Cannes 2021 cũng rộng mở hơn; có sự xuất hiện của các ban nhạc NTM, Velvet Underground. Mặt khác, chương trình chiếu phim cũng thêm không gian ở bãi biển, để tạo sự phong phú và đại chúng.

Năm nay, LHP Cannes cũng đánh dấu nỗ lực đổi mới về Ban giám khảo. Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn Spike Lee - nhà làm phim da màu đầu tiên được trao vị trí này trong lịch sử Cannes. Trong 8 thành viên có 5 nhà làm phim nữ và 3 nam giới, thuộc 7 quốc tịch đến từ 5 châu lục.

Mặc dù vậy, LHP Cannes vẫn xảy ra nhiều tranh cãi. Trong 24 phim tranh Cành cọ vàng năm nay, phim Pháp chiếm tỷ lệ gần 1/3, trong khi phim Mỹ và châu Á rất ít. Ðại diện đến từ châu Á chỉ có “Drive My Car” của Nhật và “Memoria” của Thái Lan. Ðiện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Philippines không có mặt như mọi năm. Trong 24 nhà làm phim được chọn vào danh sách tranh Cành cọ vàng, chỉ có 4 đại diện cho nữ giới. Ðó là Mia Hansen-Love với “Bergman Island”, Catherine Corsini với “The Split” và Julia Ducournau với “Titane”, đều là người Pháp. Chỉ có Ildikó Enyedi là người Hungary, tranh giải với phim “The Story of My Wife”. Trong lịch sử LHP Cannes cũng chưa bao giờ có quá 4 đạo diễn nữ tranh giải. Tính đến nay, duy nhất nữ đạo diễn Jane Campion nhận Cành cọ vàng với phim “The Piano” (1993).

Bất chấp những tranh cãi, LHP Cannes vẫn là sự kiện thu hút dư luận. Trong 24 tác phẩm tranh giải năm nay, “The French Dispatch” của đạo diễn Wes Anderson đang nhận được nhiều sự quan tâm, khi kể về một tòa soạn báo mang phong cách The New Yorker của Mỹ nhưng lại tọa lạc ở một thành phố Pháp. Mặt khác, “The French Dispatch” quy tụ dàn sao khá hùng hậu: Timothée Chalamet, Benicio del Toro, Adrien Brody, Tilda Swinton, Léa Seydoux, Frances McDormand… đều từng ghi dấu ấn ở Cannes, Oscar. Phim ca nhạc “Annette” cũng là tác phẩm thu hút khi vừa tranh Cành cọ vàng, vừa là tác phẩm mở màn LHP.

Hai tác phẩm đến từ châu Á cũng có sức hút không kém. “Memoria” đánh dấu sự trở lại của Apichatpong Weerasethakul, đạo diễn người Thái Lan từng chiến thắng Cành cọ vàng năm 2010 với “Uncle Boomee Who Can Recall His Past Lives”. “Memoria” mang màu sắc huyền bí của vùng đất Pijao và Bogotá của Colombia về hành trình khám phá bản thân và nhận thức về thế giới. “Drive My Car” là tác phẩm thứ hai của đạo diễn người Nhật Ryusuke Hamaguchi tại Cannes, chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami. Hồi tháng 3-2021, Ryusuke Hamaguchi từng chiến thắng Giải thưởng lớn từ Ban giám khảo tại LHP Berlin với tác phẩm “Wheels of Fortune and Fantasy”.

LHP Cannes 2021 còn có sự xuất hiện của nhiều tác phẩm nổi bật, như: “Flag Day”, “Bergman Island”, “A Hero”, “Red Rocket”…

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter)    

Chia sẻ bài viết