19/08/2019 - 17:10

Kỳ vọng kỷ nguyên mới phim truyền hình Hàn Quốc

Phim truyền hình Hàn Quốc có chỗ đứng ở châu Á với nét đặc trưng là những tác phẩm tâm lý, tình cảm. Dẫu vậy, truyền hình Hàn vẫn không ngừng thay đổi với nhiều thử thách ở các chủ đề mới, từ trinh thám, ma quỷ, viễn tưởng đến chính trị... và gần đây là dòng phim cổ trang, lịch sử.

“Arthdal Chronicles”.

Phim cổ trang, lịch sử vốn không phải là thế mạnh của Hàn Quốc, nên đã có không ít thất bại sau nhiều lần thử nghiệm. Tuy nhiên, điều đó không làm các nhà làm phim Hàn nản chí. Sau chặng đường dài kiên trì, màn ảnh nhỏ Hàn Quốc đã dần tạo được kỷ nguyên mới, trong đó “Arthdal Chronicles” và “The Last Empress” là những tác phẩm mở đầu. 

Trong “Arthdal Chronicles” và “The Last Empress”, thế giới giả tưởng được tạo dựng một cách rất thật và đầy hấp dẫn. “The Last Empress” được đánh giá là dự án xoay chuyển thời đại khi xây dựng một gia đình hoàng tộc giữa thời hiện đại. Với bối cảnh lịch sử hoàng cung và chính phủ lâm thời tồn tại song song, “The Last Empress” đã tạo ra một thế giới của riêng mình. Ở đó, có những cuộc nội chiến, âm mưu tranh đấu đoạt quyền, những cuộc chiến chính trị gay gắt. Biên kịch Hàn Quốc nổi tiếng chắc tay, diễn viên nổi tiếng xứ sở Kim Chi thể hiện tâm lý tốt và dĩ nhiên “The Last Empress” hội đủ những yếu tố đó để làm nên tác phẩm đầy sức hút. “The Last Empress” đã bóc trần những âm mưu, tội ác đến từ chính phủ lẫn hoàng cung “bù nhìn”. Câu chuyện biến đổi liên tục, gay cấn không hồi kết.

Nối tiếp “The Last Empress”, “Arthdal Chronicles” cũng là tác phẩm lạ, chưa từng có trên sóng truyền hình Hàn. “Arthdal Chronicles” lấy bối cảnh thời dã sử Hàn Quốc, hàng ngàn năm Trước Công Nguyên. Mặc dù giống "The Last Empress" khi nói về về triều đại chưa từng có trong sử sách, nhưng “Arthdal Chronicles” lại có tham vọng và táo bạo hơn, khi kiến tạo ra cuộc chiến vương quyền đẫm máu. Khi mới ra mắt, “Arthdal Chronicles” được ví như “Game Of Thrones châu Á”, bởi nó đề cập đến đề tài và sức ảnh hưởng rộng lớn. Trong “Arthdal Chronicles” có rất nhiều bộ tộc sử dụng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, dần xuất hiện trên cùng một vùng đất. Sự xuất hiện của diễn viên Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nga... đã mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới, không chỉ cho chính triều đại giả tưởng được xây dựng trong phim, mà còn là cơ hội mới cho dòng phim truyền hình Hàn. “Arthdal Chronicles” đã làm được điều không tưởng khi hội tụ nhiều nền văn hóa châu Á trong một dự án trở về thời xa xưa.

Còn quá sớm để nói phim dã sử cổ trang Hàn có chỗ đứng ở châu Á hay không, nhưng bước đầu “Arthdal Chronicles”, “The Last Empress” đã tạo sự chú ý và có những thành công nhất định. Điều này đã mở ra bước chuyển mới cho truyền hình Hàn khi nỗ lực thay đổi để thoát khỏi cái bóng ngôn tình sướt mướt.

BẢO LAM (Allkpop, Soompi, Koreandrama)

Chia sẻ bài viết