19/06/2020 - 18:51

Kỳ vọng hàng trăm triệu liều vaccine phòng COVID-19 vào cuối năm nay

 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hy vọng sẽ có hàng trăm triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm nay và lên tới 2 tỉ liều vào cuối năm 2021.

“Nếu chúng ra thực sự may mắn, sẽ có một hoặc 2 vaccine tiềm năng được bào chế thành công trước cuối năm nay” - trưởng nhóm khoa học của WHO Soumya Swaminathan nói trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 18-6. WHO cũng đang tính toán, quyết định đối tượng nào phù hợp để nhận những liều đầu tiên khi vaccine được cấp phép. Tuy nhiên, vaccine nên ưu tiên cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch như các y bác sĩ và nhóm người dễ mắc bệnh do tuổi già hoặc có bệnh nền. Theo Tiến sĩ Swaminathan, cho tới nay dữ liệu phân tích gien cho thấy COVID-19 không biến đổi theo những hướng làm thay đổi mức độ nguy hiểm của bệnh này.

Hiện có khoảng 10 vaccine tiềm năng đang trong quá trình thử nghiệm trên người. Mới đây, công ty công nghệ sinh học CureVac của Đức đã được Viện nghiên cứu Paul-Ehrlich phê duyệt thử nghiệm lâm sàng một loại vaccine COVID-19, trở thành “ứng viên” thứ 11 trên thế giới tiến vào giai đoạn này. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu đặt mua vaccine của các tập đoàn dược, ngay cả khi chưa loại nào được chứng minh hiệu quả.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết