16/07/2023 - 22:26

Kỳ vọng cờ tướng từ giải TP Cần Thơ lần I 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Trong 2 ngày cuối tuần qua, tại CLB Cờ tướng Công đài (đường Trần Phú, quận Ninh Kiều) đã diễn ra Giải Cờ tướng TP Cần Thơ tranh cúp "Việt Tiến" lần thứ I-2023. Giải đấu do Liên đoàn Cờ TP Cần Thơ tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của doanh nghiệp đến từ TP Hồ Chí Minh.

Ông Trần Phước Sơn (thứ ba từ trái qua) và ông Nguyễn Việt Tiến (thứ ba từ phải qua) trao cúp vô địch đồng đội cho các VĐV CLB Công đài. 

Giải đấu quy tụ 41 kỳ thủ đến từ các CLB cờ tướng ở các quận, huyện Bình Thủy, Cái Răng, Thốt Nốt, Cờ Ðỏ, Phong Ðiền; CLB Công an thành phố, CLB Café Sơn Ca và chủ nhà CLB Công đài. Ðây là giải phong trào, nhưng hội tụ những VÐV hàng đầu Cần Thơ, các VÐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia. Giải đấu có kết quả thú vị khi những VÐV trẻ của CLB Công đài giành chiến thắng cao nhất ở cả hai nội dung cá nhân và đồng đội. Cụ thể, VÐV Lê Mạnh Văn đoạt HCV cá nhân; và cùng các kỳ thủ khác giành HCV đồng đội. Anh Trường Ca, Chủ nhiệm CLB Công đài, cho biết: "Ðây là những VÐV trẻ được phát hiện qua kênh Công đài, một kênh youtube chuyên livestream các trận đấu cờ tướng hàng đêm. Các bạn làm nhiều nghề khác nhau, có hoàn cảnh khó khăn".

Phong trào cờ tướng tại Cần Thơ hiện đang phát triển tốt và là một trong những địa phương mạnh ở ÐBSCL. Nhiều năm qua, các kỳ thủ ở Cần Thơ vẫn luôn miệt mài rèn luyện, mong muốn tham gia các giải đấu ở địa phương và quốc gia, nhưng rất ít cơ hội vì thể thao Cần Thơ không còn duy trì đầu tư môn này. Xuất phát từ nỗi trăn trở đó, Liên đoàn Cờ TP Cần Thơ đã vận động, tìm nguồn tài trợ để tổ chức giải đấu, tạo sân chơi mới cho các kỳ thủ. Ông Trần Phước Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Cờ TP Cần Thơ, nói: "Mong muốn của người yêu thích cờ ở Cần Thơ là muốn tiếp tục có sân chơi, bởi vì người chơi cờ rất nhiều. Mấy năm qua, Công ty Việt Tiến đến từ TP Hồ Chí Minh, đã đồng hành nhiều giải đấu cùng liên đoàn. Năm nay, công ty tiếp tục tài trợ để tổ chức giải TP Cần Thơ, chỉ dành riêng cho các kỳ thủ ở Cần Thơ. Giải diễn ra thành công và đơn vị tài trợ - Công ty Việt Tiến cam kết sẽ gắn bó lâu dài để đưa giải đấu này thành giải truyền thống của Cần Thơ trong nhiều năm".

Anh Nguyễn Việt Tiến, chủ Công ty Việt Tiến, cho biết: "Thực ra, đam mê cờ cũng chỉ là một phần để tôi tham gia tài trợ giải đấu, còn chủ yếu là vì tình cảm với Cần Thơ. Tôi vốn quý mến đất và người Cần Thơ, một lần vô tình lên xem cờ tướng qua kênh Công đài, thấy hay nên quyết định hỗ trợ phát triển phong trào Cờ tướng ở Cần Thơ. Thời gian tới, tôi cũng mong muốn lãnh đạo ngành thể thao Cần Thơ tạo điều kiện để có thể tiếp tục tài trợ những giải đấu trẻ, lâu dài hơn. Hy vọng, cuối năm nay sẽ tổ chức giải ÐBSCL tại Cần Thơ, quy tụ tất cả các kỳ thủ ở khu vực về đây. Về lâu dài, tôi cũng hướng tới tạo sân chơi cờ trong trường học, tài trợ cho môn cờ tướng thi đấu tại Hội khỏe Phù Ðổng".

Không chỉ tài trợ tổ chức các giải cờ tướng, vài năm qua Công ty Việt Tiến còn hỗ trợ kinh phí cho các đoàn VÐV cờ tướng Cần Thơ tham gia các giải đấu toàn quốc. Gần đây nhất là các VÐV CLB Công đài đi thi đấu tại giải các CLB quốc gia năm 2023 tại Nam Ðịnh, đoạt được HCÐ. Ông Trần Phước Sơn đánh giá: "Nếu được sự quan tâm, các kỳ thủ Cần Thơ đủ sức thi đấu giải quốc gia. Trình độ các VÐV hiện đã tiệm cận các kỳ thủ hàng đầu nước nhà, nhưng mà còn yếu tâm lý do thiếu kinh nghiệm trận mạc. Vì vậy, nếu được đầu tư, các em sẽ phát triển nhanh và có khả năng đứng vào tốp đầu".

Chia sẻ bài viết