06/06/2018 - 16:56

Kỹ thuật mới tái tạo men răng và xương 

Nhóm các nhà nghiên cứu do Đại học Queen Mary (Anh) dẫn đầu vừa công bố phát hiện mới về vật liệu khoáng tổng hợp, mở đường cho kỹ thuật tái tạo các mô cứng như men răng và thậm chí là xương.

Tình trạng mất men răng (ảnh trên) và răng đã được phục hồi. Ảnh: YouTube

Lớp men phủ bên ngoài răng chúng ta vốn là mô cứng nhất trong cơ thể, có chức năng bảo vệ răng trước nhiệt độ cao và thức ăn, đồ uống có tính axít. Duy trì lớp phủ men răng khỏe mạnh là một trong những thách thức lớn nhất của ngành nha khoa hiện đại bởi men răng không phải tế bào sống, vì vậy một khi nó hư hỏng sẽ không thể phục hồi.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã đạt được tiến bộ nhất định trong lĩnh vực tái tạo men răng, chẳng hạn sử dụng tia laser công suất thấp kích thích tế bào gốc hay sản xuất kem đánh răng công nghệ peptide giúp phục hồi men răng. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã khám phá phương pháp tạo ra vật liệu với độ chính xác cao, cấu trúc vượt trội giống như men răng thật.

Công bố trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu cho biết cơ chế này dựa trên một loại prôtêin có khả năng kích hoạt và điều chỉnh thuộc tính các đa tinh thể (apatit nano) - thành phần chính tạo nên men răng, trong quá trình tương tự khi chúng phát triển trong cơ thể. Cụ thể trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phủ màng prôtêin lên khắp bề mặt răng cần được tái tạo. Màng prôtêin này sau đó hút khoáng chất tự nhiên gồm canxi và phốt phát có trong nước bọt chúng ta để tạo thành tinh thể lấp vào những lỗ trống trên răng. Dưới kính hiển vi, các nhà khoa học nhận thấy những tinh thể này tạo thành một lớp bảo vệ trơn láng xung quanh răng. Giống như quá trình tự nhiên, các tinh thể sau đó phát triển và bám chặt vào lớp men răng sẵn có ở bên dưới.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu cho biết đang liên kết với ngành nha khoa để nhân rộng kỹ thuật mới này trong ngăn ngừa và điều trị tình trạng răng sâu hoặc ê buốt. Ngoài men răng, các nhà khoa học tin tưởng kiểm soát được quá trình khoáng hóa cho phép họ tạo ra vật liệu nano tổng hợp với cấu trúc mô phỏng các lớp phủ hoặc mô cứng khác nhau chẳng hạn ngà răng, xương cũng như nhiều ứng dụng hữu ích khác trong y học tái tạo. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết