14/04/2014 - 21:20

Kỳ thủ Huỳnh Linh - “Ngọc càng mài càng sáng”

Ngày 17-4, giải Vô địch Cờ tướng các kỳ thủ mạnh toàn quốc năm 2014 sẽ chính thức khai mạc tại Cần Thơ. Tham gia tranh tài tại giải lần này, cờ tướng Cần Thơ có 4 VĐV, trong đó kỳ thủ Huỳnh Linh được kỳ vọng tạo thêm bất ngờ mới…

Ngay ở bước khởi đầu năm 2014, kỳ thủ 35 tuổi này đoạt hạng ba tại Giải Vô địch cờ tướng hạng nhất quốc gia 2014 diễn ra tại TP Vũng Tàu hồi tháng 2. Thành tích này cũng giúp Huỳnh Linh được phong danh hiệu kiện tướng quốc gia. Đây còn là niềm tự hào đối với Huỳnh Linh khi giải đấu tập hợp nhiều cao thủ làng cờ cả nước như: Lại Lý Huynh (Bình Dương) đoạt hạng nhất, Nguyễn Hoàng Lâm (TPHCM) hạng nhì, "Tửu kỳ tiên" Trềnh A Sáng (TPHCM) hạng ba, Tôn Thất Nhật Tân (Đà Nẵng), Nguyễn Trần Đỗ Ninh (TPHCM)… mà Huỳnh Linh chỉ thua Lý Huynh đúng nửa điểm.

Huỳnh Linh ngồi đầu hàng bên (phải) đấu cờ tại CLB Xe Pháo Mã.

Huỳnh Linh nổi lên trong làng cờ Cần Thơ những năm gần đây khi thường xuyên đạt thứ hạng cao tại các giải đấu khu vực ĐBSCL. Anh Nguyễn Thanh Minh, chủ nhiệm CLB Xe Pháo Mã tại quán cà phê Kim Ngân, cho biết: "Huỳnh Linh biết chơi cờ tướng năm 11 tuổi và tỏ ra rất có năng khiếu. Đối thủ của Linh thời đó thường là các chú, bác lớn tuổi trong xóm. Khi đó tôi rất thích xem Linh phân tranh, giằng co rồi thường hạ đối thủ bằng các nước cờ khôn ngoan. Còn nhỏ nhưng Linh đã nổi tiếng chơi cờ hay nhất nhì trong xóm...".

Vừa có năng khiếu, lại siêng năng mài giũa nên trình độ cờ của Linh tiến rất nhanh. Ba năm trước, khi CLB Xe Pháo Mã thành lập, Huỳnh Linh tự tìm đến để tìm cao thủ luyện cờ, bởi nơi này thu hút người mê cờ đến từ khắp nơi. Hiện giờ không ngày nào Huỳnh Linh không đến CLB làm vài ván vừa đấu trí với những người có nước cờ độc đáo, vừa thử nghiệm những "nghiên cứu" mới của mình.

Cờ tướng Cần Thơ bắt đầu phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Còn nhớ năm 2004, Cần Thơ từng đăng cai tổ chức giải toàn quốc, nhưng chưa có thành tích gì; trong những năm sau đó, cờ tướng Cần Thơ cũng chỉ tham gia các giải toàn quốc theo dạng phong trào. Đến khi CLB Xe Pháo Mã thành lập, thường xuyên tổ chức thi đấu kỳ đài, thu hút được nhiều người mê cờ đến tranh tài, trong đó có nhiều "cao thủ" khách mời từ các tỉnh thành khác, đã kích thích phong trào cờ tướng Cần Thơ phát triển. Từ những hoạt động tích cực của CLB Xe Pháo Mã, Huỳnh Linh có cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao kinh nghiệm và bản lĩnh. Anh thường được CLB cử đi đấu ở các giải mời và đại diện cờ tướng Cần Thơ tranh tài ở khu vực ĐBSCL và quốc gia. Năm 2012, lần đầu Huỳnh Linh đạt cấp 1 khi tham gia Giải Vô địch đồng đội toàn quốc tại Khánh Hòa và sau đó giành "ngôi vương" ở giải mở rộng của Đồng Tháp. Năm ngoái, Cần Thơ đăng cai Giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc 2013, Huỳnh Linh là một trong ba kỳ thủ của Cần Thơ (cùng với Trí Trung và Sỹ Hiền) đạt 5 trận thắng, giành quyền tham gia Giải hạng Nhất năm 2014.

Tại Giải Vô địch Cờ tướng các kỳ thủ mạnh toàn quốc năm 2014 sắp diễn ra, Huỳnh Linh sẽ có thêm cơ hội làm rạng danh cờ Cần Thơ. Huỳnh Linh phấn khởi chia sẻ: "Mỗi giải đấu là cơ hội để các kỳ thủ chứng tỏ năng lực của mình. Tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại thành tích cho đội nhà".

Thành tích của Huỳnh Linh cũng sẽ góp phần tạo sự phấn khích cho làng cờ tướng Cần Thơ thời gian tới.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết