31/10/2009 - 08:07

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào

Đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận và văn hóa Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trao tặng Huân chương Vàng quốc gia của Đảng, Nhà nước Lào cho Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN)

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào
* Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tiếp Phó Thủ tướng Lào

Sáng 30-10 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào (30/10/1949 - 30/10/2009).

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt đã trân trọng trao Huân chương Vàng quốc gia, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Lào tặng lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ôn lại truyền thống 60 năm và những thành tích xuất sắc của Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng, có mối quan hệ gắn bó truyền thống lâu đời, cùng sống bên nhau với dải Trường Sơn hùng vĩ. Lịch sử đã gắn bó hai dân tộc Việt - Lào. Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau là quy luật khách quan trong lịch sử cách mạng hai dân tộc, hai đất nước. Mối quan hệ mật thiết này đã được hai Đảng, hai Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi- hản và các thế hệ lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước chăm lo, dày công vun đắp, trở thành tình hữu nghị đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt -Lào. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vừa là nghĩa vụ quốc tế, vừa là lợi ích sống còn của mỗi nước, giúp bạn cùng chính là tự giúp mình.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự, liên quân Việt - Lào đã không ngại hy sinh gian khổ, sát cánh cùng với quân và dân Lào vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách. Chín năm kháng chiến chống Pháp, trong đó có hơn năm năm thực hiện hình thức Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự, liên quân Việt - Lào đã tổ chức hàng trăm trận đánh với nhiều chiến dịch lớn như chiến dịch Sầm Nưa (Thượng Lào), chiến dịch Trung - Hạ Lào, bảo vệ dân, bảo vệ căn cứ địa, mở rộng vùng giải phóng, nối thông vùng tự do của Việt Nam với các vùng căn cứ địa, vùng tự do của Lào, tạo điều kiện cho cách mạng hai nước tiếp tục phát triển... Trong cuộc kháng chống Mỹ xâm lược, theo yêu cầu của Bạn, hàng ngàn cán bộ dày dạn kinh nghiệm đã được cử sang giúp Bạn củng cố, tăng cường lực lượng cách mạng, đã cùng với lực lượng của Bạn phát động đấu tranh chính trị rộng rãi, chống địch khủng bố, trả thù những người kháng chiến. Sát cánh cùng Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam, lực lượng vũ trang Lào không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt... Với thắng lợi của cách mạng Lào, lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước giao phó.

* Ngày 30-10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào do đồng chí Xa - mản Vi-nha-kệt, Ủy viên Bộ Chính trị chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận và văn hóa Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, dẫn đầu sang dự các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào.

Đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt bày tỏ vui mừng được đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm tốt đẹp; cảm ơn Đảng và Nhà nước Việt Nam đã mời Đoàn sang dự các hoạt động của Lễ kỷ niệm; trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay- nha-xỏn tới Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các đồng chí lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Việt Nam; thông báo khái quát tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Đảng.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào sang thăm và dự các hoạt động Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào; nhấn mạnh quan hệ Việt - Lào là mối quan hệ quốc tế mẫu mực, hiếm có, thủy chung, trong sáng, là tài sản vô giá của hai dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản kính yêu và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng dày công vun đắp, được xây dựng bằng công sức và xương máu của nhiều anh hùng liệt sĩ, bằng sự hy sinh, phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Lào mà thế hệ hôm nay phải có trách nhiệm giữ gìn, phát huy và truyền lại cho các thế hệ mai sau; đánh giá cao ý nghĩa của việc kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, là dịp ôn lại truyền thống hữu nghị, liên minh chiến đấu, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào; tưởng nhớ sự đóng góp to lớn của các thế hệ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào vì sự nghiệp cách mạng của hai Đảng, vì độc lập, tự do của hai dân tộc Việt Nam và Lào. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em về sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa, vô tư và có hiệu quả trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

* Chiều 30-10, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Phó Thủ tướng Thường trực Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Xổm-xa-vạt Lềnh-xa-vát.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao sự hợp tác ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước Việt Nam - Lào, nhấn mạnh, những năm gần đây, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương của hai nước trong việc triển khai thực hiện các thỏa thuận ký kết đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước. Hợp tác kinh tế giữa hai nước có những bước phát triển tích cực, giúp kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào luôn tăng cao.

Hai Phó Thủ tướng nhất trí sẽ tiếp tục xây dựng Chiến lược về hợp tác kinh tế, văn hóa giáo dục, phát triển công - nông - lâm nghiệp giữa hai nước; trong đó, ưu tiên đặt hợp tác giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên doanh Việt - Lào phát triển trồng cây công nghiệp và cây cao su tại Lào.

XUÂN KHU-ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết