03/01/2021 - 20:34

Kỷ lục buồn của nước Mỹ 

Nước Mỹ ngày 2-1 ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất trong vòng 24 giờ, với hơn 277.000 bệnh nhân mới.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 trên thế giới, với gần 20,9 triệu trường hợp mắc bệnh và hơn 358.000 người tử vong. Số ca nhiễm mới tại Mỹ đã gia tăng trong những tháng gần đây, trong bối cảnh chuyên gia hàng đầu về dịch tễ của nước này - Tiến sĩ Anthony Fauci - cảnh báo rằng “thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch vẫn chưa đến” và Mỹ sẽ đạt “đỉnh nguy kịch” khi những chuyến du lịch nghỉ lễ cuối năm 2020 khiến virus lây lan nhanh chóng.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại New York. Ảnh: Reuters

Theo giới quan sát, Mỹ đang tỏ ra lúng túng trong nỗ lực dập dịch COVID-19, khi kế hoạch tiêm chủng gặp trở ngại do những vấn đề hậu cần và các bệnh viện quá tải. Hiện hơn 4,2 triệu người ở Mỹ đã được tiêm mũi thứ nhất của vaccine ngừa COVID-19 trong tổng số 13 triệu liều được phân phối tới nước này. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn ở rất xa so với mục tiêu 20 triệu liều vaccine mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cam kết hồi cuối năm 2020. Theo thống kê trên trang www.ourworldata.org, mặc dù Mỹ đã đặt mua vaccine với số lượng rất lớn, nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại nước này vẫn rất thấp, chỉ đạt 0,84%.

Trong khi đó, New York đã trở thành bang thứ 4 ở Mỹ có số ca nhiễm COVID-19 vượt mốc 1 triệu. Cụ thể, số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở bang này tính tới ngày 2-1 là hơn 1,014 triệu.

Hiện California là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Mỹ với 2,3 triệu ca nhiễm COVID-19, kế đến là Texas (1,7 triệu ca) và Florida (1,3 triệu ca).

Tháng 12-2020 cũng là thời điểm COVID-19 hoành hành dữ dội nhất tại xứ cờ hoa với 6,4 triệu ca nhiễm mới và 77.000 người tử vong.

m Truyền thông Mỹ ngày 2-1 trích dẫn một nguồn tin cho biết Larry King - người dẫn chương trình kỳ cựu của Ðài truyền hình CNN - đã phải nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế Cedars Sinai, ở thành phố Los Angeles trong hơn một tuần qua, sau khi mắc COVID-19.

Theo nguồn tin trên, ông Larry King (88 tuổi) mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và từng gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như những cơn đau tim, ung thư phổi và chứng đau thắt ngực - hệ quả của việc giảm lượng máu đến tim.

Larry King là một trong những nhân vật truyền hình nổi tiếng nhất ở Mỹ với trang phục là những chiếc áo sơ mi đi kèm cà vạt sặc sỡ và cặp kính lớn. Ông đã thực hiện chương trình “Larry King Live” trên Ðài truyền hình CNN trong suốt 25 năm và nghỉ hưu vào năm 2010 sau khi đã hoàn tất 6.000 số của chương trình. Trong số những khách mời phỏng vấn của ông có rất nhiều tên tuổi lớn của thế giới như các đời tổng thống Mỹ kể từ năm 1974 đến nay, cũng như các nhà lãnh đạo Yasser Arafat (của Palestine) hay Vladimir Putin (Nga).

Larry King đã giành giải thưởng Peabody cho các chương trình trên sóng phát thanh và truyền hình Mỹ. Ngoài ra, ông còn được nhận giải Emmy và được tạp chí Talkers vinh danh là “Người dẫn chương trình talk-show trên truyền hình vĩ đại nhất mọi thời đại” vào năm 2002. Tài khoản Twitter của ông @kingsthings hiện thu hút tới 2,4 triệu lượt
theo dõi.

QUỐC KHÁNH (Theo TTXVN, NBC)

Chia sẻ bài viết