18/11/2008 - 09:00

Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái

* Tỷ lệ ủng hộ nội các giảm xuống mức thấp kỷ lục

(TTXVN)- Các số liệu chính thức của Nhật Bản cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chính thức rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động tới hoạt động xuất khẩu và đầu tư kinh doanh của nước này.

Số liệu do Văn phòng nội các Nhật Bản công bố ngày 17-11 cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III giảm 0,1%, sau khi đã giảm 0,9% trong quý II. Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách kinh tế và tài chính Nhật Bản Kaoru Yosano thừa nhận việc tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm hai quý liên tiếp chứng tỏ nền kinh tế đã ở vào giai đoạn suy thoái. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng trưởng GDP trong quý III ước tính giảm 0,4%.

 Đây là lần suy thoái đầu tiên của kinh tế Nhật kể từ năm 2001. Ảnh: AFP

Như vậy, Nhật Bản đã tham gia đội ngũ những nền kinh tế lớn đã rơi vào suy thoái, cùng với Đức và Italia, bất chấp những bước đi khẩn cấp của các cường quốc đối phó với tác động của sự rối loạn trên các thị trường tài chính.

Các nhà phân tích dự đoán kinh tế Nhật Bản khó có khả năng phục hồi sớm và có thể vẫn sẽ giảm 0,1% trong năm 2009.

* Kết quả thăm dò dư luận của truyền hình ANN công bố ngày 17-11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Taro Aso đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 29%, trong khi tỷ lệ không ủng hộ tăng lên đến 46,8%.

Sở dĩ tỷ lệ ủng hộ Nội các của Thủ tướng Aso giảm xuống mức thấp như vậy một phần là do ông bị chỉ trích vì thường xuyên đến các quán bar đắt tiền, trong khi nhiều cử tri đang phải nỗ lực để vượt qua cơn suy thoái kinh tế đầu tiên của Nhật Bản trong vòng 7 năm qua.

Ông Aso đã trì hoãn cuộc tổng tuyển cử đầy rủi ro vào thời điểm hiện tại do khủng hoảng tài chính toàn cầu và cho rằng ưu tiên lớn hơn của ông là đối phó với tình trạng suy giảm kinh tế thông qua chương trình kích thích kinh tế cả gói trị giá 300 tỉ USD. Tuy nhiên, khoảng 60% số cử tri không ủng hộ nội dung chính của kế hoạch này.

Chia sẻ bài viết