06/12/2009 - 08:11

Kinh tế khu vực đồng euro chính thức thoát khỏi suy thoái

* Thêm nhiều tín hiệu tích cực về sự phục hồi của kinh tế Mỹ

(TTXVN)- Theo thông báo mới nhất của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), kinh tế 16 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (euro) đã tăng trưởng 0,4% trong quý III/2009 so với quý trước đó, chính thức đánh dấu giai đoạn phục hồi tích cực của khối kinh tế khổng lồ này.

Eurostat cho biết Hy Lạp và Tây Ban Nha là hai quốc gia duy nhất trong khu vực đồng euro chưa thoát khỏi suy thoái, trong khi Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đã tăng trưởng 0,7% trong quý III và là quý thứ hai tăng trưởng liên tiếp. Đây cũng là quý đầu tiên trong vòng 6 quý qua kinh tế khu vực đồng euro đạt mức tăng trưởng dương, chấm dứt giai đoạn suy giảm kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II.

Cơ quan thống kê này cũng công bố nhiều số liệu cho thấy hoạt động xuất khẩu hồi phục và gói kích cầu của chính phủ các nước là yếu tố chính thúc đẩy kinh tế khu vực đồng euro tăng tốc trong quý III. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế vẫn thận trọng cho rằng quá trình phục hồi kinh tế của khối này có thể chững lại trong năm 2010, trước khi thực sự lấy lại sức sống. Nguyên nhân chủ yếu là hậu quả của việc rút lại các gói kích thích kinh tế, trong đó có chương trình kích thích tiêu thụ xe hơi và hỗ trợ việc làm. Dự đoán, kinh tế của khu vực này sẽ chỉ tăng trưởng 1% trong năm tới.

* Tốc độ cắt giảm việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm trong tháng 11 vừa qua là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đầu tàu thế giới đang có những bước tiến đáng khích lệ trong quá trình hồi phục sau khủng hoảng tài chính. Theo số liệu được chính phủ Mỹ công bố ngày 4-12, trong tháng qua, các công ty Mỹ chỉ sa thải 11.000 nhân công, mức thấp nhất kể từ khi bùng nổ cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đã bất ngờ giảm 0,2% xuống 10% so với tháng trước đó, báo hiệu một sự cải thiện trên thị trường việc làm. Phản ứng tích cực trước những thông tin này, đồng USD cũng đã tăng giá mạnh nhất trong vòng 5 tháng qua.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố cùng ngày, trong tháng 10, số lượng các đơn đặt hàng các hãng của Mỹ đã lần đầu tiên tăng trong một năm qua, chứng tỏ ngành sản xuất bắt đầu phục hồi. Trong khi đó, đơn đặt hàng trong tháng 9 cũng đã được điều chỉnh tăng từ mức 0,9% thông báo ban đầu lên 1,6%.

Chia sẻ bài viết