30/07/2014 - 22:06

Kinh hoàng lốc xoáy ở Cờ Đỏ

Khoảng 7 giờ sáng 30-7-2014, một cơn lốc xoáy bất ngờ xảy ra tại trung tâm huyện Cờ Đỏ. Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Cờ Đỏ, cơn lốc xoáy này có thể xem là cơn lốc xoáy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo thống kê của huyện, tính đến 18 giờ ngày 30-7, cơn lốc xoáy đã làm 159 căn nhà sập và tốc mái, trong đó, sập hoàn toàn 57 căn, tốc mái 102 căn, 4 cơ quan bị thiệt hại, 40 trụ điện gãy đổ, 5 người bị thương. Tổng thiệt hại khoảng 3,5 tỉ đồng.

Tan hoang

Chúng tôi có mặt tại hiện trường sau khi cơn lốc xoáy vừa đi qua. Nhiều cây cối bị gãy toạc. Cột điện bị gãy tận gốc, ngổn ngang, số thì nằm vắt ngang đường, số thì đè lên nhà dân. Nhà thì mất nóc; nhà thì xiêu vẹo; có nhà chỉ còn trơ trọi cái nền. Trên những cành cây, các trụ điện không gãy đổ thì những tấm tôn bị xoắn lại nằm vắt vẻo… Suốt đoạn đường dài trên tỉnh lộ 921, ngang qua thị trấn Cờ Đỏ, người dân tập trung rất đông đúc. Ai nấy đều tỏ vẻ kinh hoàng trước những thiệt hại mà cơn lốc xoáy vừa gây ra.

 

Chị Huỳnh Thị Mỹ Khánh, ngụ ấp Thới Hiệp, thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Tôi đang xay nước đá trong nhà, nghe tiếng ù ù, tưởng máy bay. Em tôi chạy ra. Thấy cột điện bị gió xoáy bứng gốc, tôn, cây... bay lung tung, nó liền la lên: “Chị ơi lốc xoáy!”. Tôi và mấy đứa em lập tức chạy ra khỏi nhà. Vừa vào nhà chú Huỳnh Văn Quân kế bên trú tạm, thì căn nhà của tôi cũng bị lốc xoáy cuốn đi. Nhà chú Quân cũng bị tốc mái”. Chú Phan Tuấn Kiệt, ấp Thới Hiệp, thị trấn Cờ Đỏ, rưng rưng kể: “Tôi đang trên đường đi chợ về. Chưa tới nhà thấy gió xoáy từ phía sau vần vũ ào ào cuốn tới. Tôn thiếc bay vèo vèo trên đầu, hoảng quá, tôi tấp vô một quán cà phê gần đó để trốn. Lốc xoáy vừa đi qua, tôi về đến nhà thì căn nhà biến đâu mất. Chỉ thấy cây cột điện chằng chịt dây, đồ đạc nằm ngổn ngang ngay trên nền nhà”. Nhà chú Vinh là tiệm sửa máy nông nghiệp, có rất nhiều máy móc của khách hàng. Số máy móc này phần bị cột điện đè, bị lốc đẩy đi, mưa ướt... thiệt hại hơn phân nửa. “Cuộc sống gia đình tôi phần lớn dựa vào tiệm sửa máy này. Bây giờ mất hết rồi…”- Chú Kiệt xúc động nói. Em Phan Phú Vinh, con chú Kiệt, kể trong thảng thốt: “Em đang trong nhà, thấy bên sông nào là tôn, cây gỗ, bọc... bay mù mịt. Chưa kịp định thần, nguyên căn nhà em cũng bay lên. Em hoảng quá, cũng may kịp chạy ra ngoài, nếu không chắc cũng bị cuốn đi luôn”. Anh Lê Văn Hải, ấp Thới Trung, thị trấn Cờ Đỏ, làm nghề chạy xe ôm đang đứng chờ khách cũng bị một cây sắt bất thình lình rớt xuống khi lốc xoáy đi qua, làm anh bị thương trên vai. Anh vội về nhà, được gia đình đưa đến trạm xá băng bó vết thương.

 

Giúp dân giảm nhẹ thiên tai

Ngay sau khi lốc xoáy đi qua, ngành chức năng đã cử lực lượng xuống hiện trường giúp dân dọn dẹp, khắc phục hậu quả, gồm: 60 dân quân tự vệ, 50 lực lượng thường trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, 110 lực lượng của Quân khu 9; 60 lực lượng của Công an huyện Cờ Đỏ; 30 lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố... Binh nhất Lê Tấn Lực thuộc lực lượng hỗ trợ tư pháp Công an huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Khi lốc xoáy xảy ra, chúng tôi được điều động tới hiện trường gỡ dây điện, kéo cột điện... chặn ngang đường để đảm bảo giao thông thông suốt. Sau đó tiếp dân di dời đồ đạc đến nơi an toàn, góp phần giảm bớt thiệt hại tài sản cho bà con”. Anh Huỳnh Hoàng Chơn, lực lượng dân quân tự vệ xã Đông Hiệp, nói: “Tôi đang tham gia lớp học dân quân thường trực tại Huyện đội, khi nhận được tin báo có lốc xoáy, chỉ huy cử chúng tôi xuống hiện trường và điều động thêm lực lượng dân quân các xã đến hỗ trợ, gỡ tôn, lá, sắp xếp lại đồ đạc trong những căn nhà bị lốc xoáy cuốn sập hoặc tốc mái...”.

(CT)- Chiều 30-7-2014, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cùng các ban, ngành của huyện đã đến hiện trường vụ lốc xoáy, thăm hỏi, động viên bà con bị thiệt hại. Đồng chí Bí thư Thành ủy đã thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho 3 hộ bị sập nhà gồm: Nguyễn Thị Điệp, Trương Trọng Tính, Huỳnh Thị Hóa (cùng ngụ ấp Thới Thuận, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ), mỗi hộ 6 triệu đồng, 25kg gạo và 1 thùng mì gói. Đồng chí căn dặn lãnh đạo huyện và các ngành chức năng quan tâm hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, nhanh chóng giúp dân dựng lại nhà, ổn định cuộc sống, cùng người dân bảo quản tốt tài sản, không để bị mất mát. Bên cạnh đó, những hộ bị thiệt hại cũng cần cùng lực lượng khắc phục hậu quả, quan tâm đến sức khỏe của gia đình và con cái. Đây là sự hỗ trợ bước đầu để các gia đình tạm ổn định sửa chữa nhà cửa. Thành phố và huyện sẽ tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy.

     S.H

Nhà anh Lê Văn Thừa, cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Cờ Đỏ, bị tốc mái, sập nhà. Anh Thừa cho biết: “Nghe tiếng ù ù, bụi, bọc ni lông bay lên, tôi tưởng cháy. Nhưng, sau đó thấy vòi rồng lên cao, tôi liền nhanh chóng núp vào chỗ vững chắc nhất của nhà mình thì lập tức nghe tiếng kêu răng rắc, mái nhà tốc lên, bay mất. Rất may, tôi không bị thương tích”. Trong lúc lực lượng hỗ trợ đang dọn dẹp nhà tiếp anh Thừa, thì ông Lê Thành Đô, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cờ Đỏ đã tới thăm hỏi, động viên gia đình anh Thừa và cho anh tạm ứng 5 triệu đồng để gia đình giải quyết khó khăn trước mắt. Bà Lê Thị Kim Bảy, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ TP Cần Thơ, đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình. Bà cho biết: “Trước mắt, Hội Chữ thập đỏ thành phố sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ cho 23 hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng lốc xoáy. Hội sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại”. Ông Lê Tấn Thủ, Bí thư Huyện ủy, yêu cầu lực lượng hỗ trợ nhanh chóng giúp dân sắp xếp, đưa tài sản đến nơi an toàn, khô ráo. Các lực lượng không nên lơ là, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dân và đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực bị ảnh hưởng lốc xoáy.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn cùng các ngành chức năng đã sớm có mặt tại hiện trường nơi xảy ra lốc xoáy để thăm hỏi, động viên những hộ bị thiệt hại. Tại cuộc họp với lãnh đạo và các ngành chức năng huyện Cờ Đỏ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đào Anh Dũng chỉ đạo: “Ngành điện lực bằng mọi cách khắc phục sự cố, sớm đóng điện cho dân. Các lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai công tác hỗ trợ, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Những hộ có nhà bị sập không còn chỗ ở, nếu có yêu cầu, các ngành chức năng phải sắp xếp bố trí dân vào ở tạm trong các trường học. Không để cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai bị đói, không có chỗ ở”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đến thăm, động viên và trao quà, tiền hỗ trợ cho gia đình chị Huỳnh Thị Hóa, ấp Thới Thuận, thị trấn Cờ Đỏ. Ảnh: LAN PHƯƠNG

Trước mắt, huyện Cờ Đỏ hỗ trợ cho các nhà bị sập hoàn toàn 6 triệu đồng/căn; nhà bị tốc mái 2 triệu đồng/căn. Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ tặng 100 suất quà gồm gạo và mì tôm. Huyện Cờ Đỏ đã vận động được 1 tấn gạo để giúp bà con bị ảnh hưởng thiên tai.

Cảnh nhà dân bị tan hoang khi lốc xoáy đi qua. Ảnh: L. PHƯƠNG

Các lực lượng chức năng cùng phối hợp giúp dân dọn dẹp nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Ảnh: L. PHƯƠNG

Các ngành chức năng huyện Cờ Đỏ và thành phố đang tập trung toàn lực giúp các hộ dân khắc phục hậu quả và đẩy mạnh công tác vận động các mạnh thường quân đóng góp vật chất hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy sớm ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm này, huyện đã tiếp nhận sự ủng hộ của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố, Hội Chữ thập đỏ thành phố, Công ty TNHH nhà nước một thành viên xổ số kiến thiết Cần Thơ, các ngân hàng… số tiền 383 triệu đồng, 2 tấn gạo, 100 thùng mì gói…

Ghi nhanh * Sơn Hà

Chia sẻ bài viết