04/06/2009 - 08:51

Kim Jong-un, nhà lãnh đạo kế tiếp của Triều Tiên?

Người biểu tình Hàn Quốc cầm hình của Kim Jong-un lúc còn bé. Ảnh: AFP

Vài ngày qua, báo giới Hàn Quốc và phương Tây loan tin Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã chọn con trai út Kim Jong-un, 26 tuổi, làm người kế nhiệm. Chưa rõ thực hư của thông tin trên, nhưng tờ Christian Science Monitor của Mỹ ngày 2-6 đã chỉ ra một số nghi vấn xung quanh vấn đề cha truyền con nối này.

Dẫn nguồn tin từ Cục Tình báo Hàn Quốc (NIS), tờ Chosun Ilbo bán chạy nhất xứ kim chi truyền tin khắp thế giới rằng Chủ tịch Kim Jong-il đã quyết định chọn người kế nhiệm là con trai thứ ba Kim Jong-un. Nguyên nhân Chủ tịch Kim Jong-il gấp rút chọn người thay thế là vì sức khỏe sa sút sau cơn đột quị hồi tháng 8 năm ngoái và mắc một số chứng bệnh khác, nên ông không biết mình có thể điều hành đất nước trong bao lâu nữa. Một loạt động thái gần đây nhằm thể hiện sức mạnh quân sự, nổi bật là vụ thử hạt nhân dưới lòng đất hôm 25-5 và phóng tên lửa tầm xa hôm 5-4 mà Bình Nhưỡng nói là đưa vệ tinh lên quỹ đạo, cũng là để củng cố quyền lực của ông Kim Jong-il.

Để chứng minh tính xác thực của thông tin, báo giới Hàn Quốc cho biết giới chức ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài được Chủ tịch Kim Jong-il đề nghị thề trung thành với Kim Jong-un. Tờ Yonhap của Hàn Quốc đầu năm nay cho biết việc Kim Jong-un được bầu vào Ủy ban Quốc phòng - trung tâm quyền lực của Triều Tiên, do Chủ tịch Kim Jong-il đứng đầu, là bước đệm để đưa anh ngồi vào vị trí lãnh đạo cao nhất. Còn báo chí Bắc Hàn thì gọi Kim Jong-un là “Chỉ huy Kim” và có cả bài hát mới ca ngợi nhà lãnh đạo trẻ này. Theo thông tin từ bạn bè của Kim Jong-un, cậu út này được học tiếng Anh, Đức và Pháp ở Bern (Thụy Sĩ), hâm mộ bóng rổ Mỹ, thích trượt tuyết và hay ca ngợi tài tử Jean Van Damme. Hiện không có bức ảnh nào chụp Kim Jong-un từ lúc 11 tuổi, nhưng nhiều người cho rằng anh có ngoại hình giống cha. Người ta cho rằng Kim Jong-un không có thành tích nào đáng kể để được đề cử vào cương vị lãnh đạo quốc gia, ngoại trừ sự hậu thuẫn của cha.

Theo Christian Science Monitor, trong khi việc định người thay thế chủ tịch Triều Tiên cần được Đảng Công nhân cầm quyền, Hội nghị nhân dân tối cao (Quốc hội) và Quân đội Triều Tiên thông qua, các tờ báo chỉ đơn giản trích dẫn từ “một vài nguồn tin tình báo”. Mặt khác, không ai trong chính phủ Hàn Quốc chính thức xác nhận thông tin này, kể cả NIS. Do đó, khả năng Kim Jong-un là nhà lãnh đạo kế tiếp của Triều Tiên còn nhiều nghi vấn. Một số nhà phân tích vẫn cho rằng tuy có thể “nhỉnh” hơn 2 anh trai, nhưng thực tế Kim Jong-un rất non kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Kim Jong-un không phải là “trung tâm” của Đảng Công nhân cầm quyền Triều Tiên và cũng không có chân trong Quốc hội.

Kim Tae-woo, phó chủ tịch Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc, cho rằng thông tin của Chosun Ilbo không rõ ràng và ông không nghĩ Kim Jong-un được chọn. Theo ông, thông tin Kim Jong-un là con cưng của Kim Jong-il cũng hoàn toàn do suy đoán. Cậu cả Kim Jong-nam, 38 tuổi, bị coi là “tay ăn chơi” và có lý lịch không tốt, từng bị bắt ở sân bay Narita của Nhật 8 năm trước vì sử dụng giấy thông hành giả công dân Dominica. Kim Jong-nam được trả về Triều Tiên sau khi giải thích là muốn thăm khu du lịch Disneyland cùng gia đình. Con kế Kim Jong-chol từ lâu không được để ý vì tính cách quá mềm mỏng - theo Kenji Fujimoto, đầu bếp cũ của ông Kim Jong-il.

Trên thực tế, Jang Song-thaek, em rể của Kim Jong-il, mới là người đang nắm nhiều quyền lực nhất, chỉ sau Chủ tịch Kim. Ngay sau vụ thử tên lửa hôm 5-4, Jang được bầu vào Ủy ban Quốc phòng. Theo các nhà phân tích, ông Kim Jong-il sẽ không công bố tên tuổi người kế nhiệm trước năm 2012. Và dư luận không nên lạc quan về viễn cảnh nhà lãnh đạo tương lai của Bình Nhưỡng sẽ “xuống thang” trong quan hệ căng như dây đàn với Hàn Quốc và phương Tây bởi lập trường của Bình Nhưỡng trước sau vẫn không có gì thay đổi.

N.KIỆT (Theo CSMonitor, Washingtonpost)

Chia sẻ bài viết