21/10/2019 - 11:02

Kịch tính như Brexit 

Ngày 20-10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo đã nhận được bức thư của Anh đề nghị gia hạn Brexit và ông sẽ tham vấn với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề này.

Thủ tướng Johnson (đứng) không nhận được sự ủng hộ của quốc hội trong cuộc bỏ phiếu ngày 19-10.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, trước đó cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi 2 bức thư cho lãnh đạo EU, trong đó bức thư đầu tiên ông không ký tên, đề nghị gia hạn thời gian đàm phán điều 50 Hiệp ước Lisbon tới ngày 31-1-2020, đồng nghĩa với việc trì hoãn Brexit thêm 3 tháng theo đúng một dự luật vừa được Hạ viện Anh thông qua. Bức thư thứ hai được Thủ tướng Johnson ký tên, trong đó ông gọi việc gia hạn Brexit như yêu cầu của Hạ viện Anh là một sai lầm.

Trong khi đó, nghị sĩ và các nhà ngoại giao EU đã có những phản ứng không mấy tích cực trước việc Hạ viện Anh quyết định trì hoãn bỏ phiếu thỏa thuận Brexit mới. 

Người đứng đầu nhóm nghị sĩ Bảo thủ tại Nghị viện châu Âu (EP) Manfred Weber cho biết ông rất lấy làm tiếc về những tiến triển tại Hạ viện Anh, đồng thời bày tỏ bức xúc trước thế bế tắc của nước Anh. Nghị sĩ Weber cho rằng EU đã thể hiện sự kiên nhẫn và thiện chí để đưa ra một thỏa thuận cho tất cả. Giờ đây, EU đang đợi xem Chính phủ Anh sẽ quyết định làm gì trong những bước tiếp theo và "nói rõ cho EU biết mong muốn của Luân Đôn". 

Trong khi đó, một nhà ngoại giao giấu tên của EU nhấn mạnh việc Hạ viện Anh thấy cần phải có những bước tiến hành thận trọng để giảm thiểu nguy cơ Brexit không thỏa thuận là quyết định riêng từ phía Anh. Phía EU muốn Brexit không thỏa thuận đảm bảo sẽ không xảy ra.

Trước đó cùng ngày, với tỷ lệ 322 phiếu thuận và 306 phiếu chống, Hạ viện Anh đã ủng hộ một đề xuất do cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ Oliver Letwin soạn thảo, theo đó không tiến hành bỏ phiếu trong ngày 19-10 về thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa Thủ tướng Johnson và các nhà lãnh đạo EU cho đến khi toàn bộ dự luật chính thức về Brexit được chính thức thông qua. Điều này đã buộc Thủ tướng Johnson phải gửi thư đề nghị EU gia hạn Brexit đến ngày 31-1-2020. Tuy nhiên, nếu toàn bộ dự luật chính thức về Brexit được quốc hội thông qua, ông Johnson vẫn có thể thực hiện Brexit đúng hạn chót 31-10.

Theo một nhà ngoại giao EU, các lãnh đạo EU không nhất thiết bắt buộc phải có câu trả lời ngay lập tức khi nhận được thư đề nghị gia hạn Brexit, nhiều khả năng lãnh đạo EU muốn đợi xem điều gì sẽ xảy ra tại Hạ viện Anh vào đầu tuần này.

Trong khi đó, người phát ngôn Nghị viện châu Âu (EP) Jaume Duch xác nhận các nghị sĩ châu Âu sẽ thảo luận về tình trạng hiện nay vào ngày 21-10.

Đã có hai thỏa thuận Brexit khác nhau được trình ra Hạ viện Anh trong vòng 2 năm qua. Cựu Thủ tướng Theresa May thất bại đến 3 lần và giờ đến lượt ông Boris Johnson.

Thật ra, theo giới phân tích, Thủ tướng Anh vẫn còn nguyên cơ hội thông qua được thỏa thuận Brexit trong tuần này và thực hiện đúng cam kết đưa nước Anh ra khỏi EU vào ngày 31-10. Việc hoãn bỏ phiếu là một bước thụt lùi nhưng chưa phải dấu chấm hết cho hy vọng thông qua thỏa thuận Brexit. Khoảng cách 306-322 không hề lớn, và một số nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ hoãn thông qua thỏa thuận Brexit thực ra lại không hề phản đối nội dung của thỏa thuận này. Họ đơn giản chỉ bỏ phiếu để loại trừ khả năng chính phủ lợi dụng kẽ hở pháp lý nhằm thực hiện Brexit không thỏa thuận. Sau khi đã có được sự bảo đảm này, nhiều khả năng sẽ có thêm nghị sĩ quay sang ủng hộ Thủ tướng Johnson.

Diễm Quỳnh

Chia sẻ bài viết