25/07/2020 - 07:34

“Gạo nếp gạo tẻ 2”

Kịch tính có cứu nổi kịch bản? 

Sau thành công của “Gạo nếp gạo tẻ” năm 2018, nhà sản xuất tiếp tục làm phần 2 với kịch tính được đẩy lên cao bằng những câu chuyện ân oán nhiều thế hệ. Tuy nhiên, khán giả nhận xét phim có quá nhiều nhân vật, đường dây kịch bản không liền mạch, một diễn viên đóng nhiều vai (Thúy Ngân diễn đến 3 vai)... khiến khán giả “rối não”. Phim phát sóng lúc 20h, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên kênh HTV2.

Một cảnh trong “Gạo nếp gạo tẻ 2”.

Bà Hạ Lan (NSƯT Minh Đức), chủ một công ty gạo nổi tiếng, có cậu con trai là Hải (Trung Dũng) chỉ biết ăn chơi bài bạc do được mẹ nuông chiều. Với quan niệm trọng nam khinh nữ và muốn có cháu trai nối dõi, bà Hạ Lan cưới Quỳnh về làm vợ hai cho con trai, khi vợ chính thức của Hải là Hương chỉ sinh 3 con gái. Tuy nhiên, Quỳnh mang thai 2 lần và đều là con gái.

Hương và Quỳnh lại mang thai và sinh cùng thời điểm. Lần này Hương có con trai còn Quỳnh sinh đôi 2 cô con gái. Vì thích Quỳnh hơn nên ngay khi Hương chưa kịp nhìn mặt con, Hải đã đánh thuốc mê cô để đem con trai của Hương cho Quỳnh và đem 1 bé gái của Quỳnh cho Hương. Có cặp song sinh long phụng, Quỳnh dần có tiếng nói và đuổi mẹ con Hương ra khỏi nhà. Lúc này, Hương mất cha, lại thất lạc 1 trong 3 con gái lớn, khiến cô rời nhà cùng các con với lời thề sẽ trở lại trả thù. Trong khi đó, Quỳnh khi biết Hải nợ nần, có nguy cơ vào tù vì việc làm ăn thua lỗ, đã ôm vàng bỏ trốn. Bà Hạ Lan đã đứng ra nhận tội thay cho Hải và nhờ Cúc - con gái nuôi của bà, chăm lo cho 4 cháu nội mà Quỳnh để lại.

Bảo Trâm (Lê Khánh), Bảo Anh (Tường Vi), Bảo Châu (Thúy Ngân), Bảo Minh (Jun Phạm) lớn lên trong sự chăm sóc của bà Cúc. Bảo Trâm chứng kiến và biết tội lỗi cha mẹ mình đã gây ra với mẹ lớn và các chị em, nên không thể nào sống hạnh phúc vô tư. Còn Bảo Minh luôn tự trách bản thân vì vô tình làm chị Bảo Anh bị thương ở mắt và phải sống trong bóng tối. Trong khi Bảo Châu luôn khát khao muốn tìm lại mẹ. Lúc này, bà Hương cũng đã nuôi lớn các con và âm thầm tìm cách trả thù nhà chồng cũ...

“Gạo nếp gạo tẻ 2” gây chú ý với khán giả ở vài tập đầu, khi sự ích kỷ, độc đoán, định kiến trọng nam khinh nữ của bà Hạ Lan cùng Hải được khắc họa sắc nét qua loạt tình tiết cưới vợ lẽ và tráo con. Sau đó khán giả “đuối” theo mạch phim ngày càng rối rắm và phân tán. Bởi vì phim không chỉ xoay quanh cuộc sống của 8 đứa trẻ cùng tứ giác bà Hạ Lan - Hải - Hương - Quỳnh; mà còn các nhân vật không cần thiết khác xuất hiện với tần suất khá nhiều như chồng của Bảo Trâm hay chồng và con của bà Cúc. Đến tập 12 khi gia đình bà Hương xuất hiện trở lại, khán giả lại thấy càng thêm nhiều nhân vật mới dường như chẳng liên quan xuất hiện. Tính ra hầu như mỗi tập đều có 1-2 nhân vật mới và khán giả luôn trong trạng thái không biết nhân vật đó chính xác có định vị gì trong phim.

Đó là chưa kể phim còn để một nhân vật đóng nhiều vai một cách khó hiểu, điển hình như Thúy Ngân đảm nhận 3 vai: Hương và 2 chị em song sinh Bảo Trâm - Minh Hòa con của Quỳnh lúc lớn. Khán giả vừa xem phim vừa không thể nào hiểu được vì sao con của bà nhỏ lại giống hệt bà lớn. Chưa kể diễn xuất của diễn viên chưa “tới”, không thể lột tả trọn vẹn sự khác nhau giữa 3 nhân vật.

“Gạo nếp gạo tẻ 2” có nền kịch bản nhiều kịch tính, có dàn diễn viên chủ chốt diễn xuất có chiều sâu, quay phim đẹp, phục trang và bối cảnh được đầu tư thích đáng. Những tập chiếu vừa qua có những phân đoạn xúc động về tình cảm gia đình. Tuy nhiên, liệu khán giả có còn kiên nhẫn với phim?l

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết