17/07/2012 - 22:27

Khu dân cư làm theo lời Bác

Tuyến đường lộ Hàng Trúc do nhân dân khu dân cư số 2 đóng góp cùng chính quyền địa phương bê tông hóa năm 2011. 

Khu dân cư số 2, phường Ba Láng được lãnh đạo UBMTTQVN quận Cái Răng đánh giá là một trong những khu dân cư tiêu biểu của quận trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều năm qua. Sự tích cực hưởng ứng, góp sức xây dựng Khu dân cư Văn hóa và nhiều phong trào, việc làm thiết thực của bà con nơi đây cho thấy việc học tập làm theo gương Bác đã dần trở thành phong trào tự nguyện, tự giác trong nhân dân…

Đồng chí Đào Thị Hồng Tươi, Bí thư chi bộ khu vực, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư số 2, phường Ba Láng hướng dẫn chúng tôi tham quan các công trình mà tập thể khu dân cư số 2 đã xây dựng trong năm qua. Nổi bật là mô hình vận động nhân dân tại tổ 4 và tổ 5 xây dựng tuyến đường xanh sạch đẹp, giữ gìn cảnh quan môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.

Theo đồng chí Hồng Tươi, 2 tổ nhân dân tự quản này có khoảng 100 hộ gia đình sinh sống. Do đa số bà con đi làm vào ban ngày nên để có thể gặp gỡ, tuyên truyền vận động về chủ trương nào đó, Ban CTMT đều mời bà con họp vào buổi tối. Đồng chí Đào Thị Hồng Tươi chia sẻ: “Tập thể Chi bộ, Ban CTMT xác định để việc học tập và làm theo lời Bác được thực hiện tốt, khâu tuyên truyền vận động là vô cùng quan trọng. Trong năm 2011, Ban CTMT đã tổ chức được 7 cuộc họp dân với trên 500 lượt người tham dự để tuyên truyền vận động, trao đổi ý kiến với bà con xung quanh nhiệm vụ công tác năm, những việc cần làm...”. Ông Võ Văn Thang, tổ 4, cho biết: “Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng thì việc xây dựng và giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường là rất cần thiết, đảm bảo sức khỏe cho bà con. Đây cũng là việc cụ thể, dễ thực hiện mà đúng theo tinh thần lời dạy của Bác. Thực hiện giữ gìn vệ sinh cũng là thi đua yêu nước. Do đó, khi khu vực vận động xây dựng mô hình tuyến đường xanh sạch đẹp, bà con đều nhất trí ủng hộ”. Bên cạnh việc mỗi nhà có nơi để rác đúng quy định, bà con tự dọn dẹp, quét rác, lá cây xung quanh khu vực nhà, phần đường trước cửa nhà, trồng cây xanh trước nhà tạo cảnh quan môi trường. Với sự đồng lòng thực hiện của các hộ gia đình, tuyến đường cập mé sông Ba Láng, thuộc tổ 4 và 5 trở thành một trong những tuyến đường đẹp nhất của khu vực hiện nay.

Với sự tích cực vận động của Ban CTMT, các cán bộ địa phương, hàng năm nhân dân khu vực đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Trong đó, công tác thu, nộp thuế, các loại quỹ... hàng năm đều đạt và vượt từ 120-150% trên tổng số nguồn được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ban CTMT đã vận động nhân dân đóng góp Quỹ An ninh Quốc phòng, Đền ơn đáp nghĩa... được trên 100 triệu đồng, vượt chỉ tiêu năm 2012 của khu vực. Bà con còn tích cực đóng góp tiền, ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng tại địa phương. Năm 2011, nhân dân khu vực đã đóng góp 11 triệu đồng để sửa nhà thông tin khu vực; xây dựng tuyến bê-tông lộ Hàng Trúc (tổ 4) với chi phí trên 160 triệu đồng.

Hiện nay, khu dân cư số 2 còn 13 hộ nghèo. Trung bình mỗi năm khu vực vận động nhân dân, mạnh thường quân góp gần 1 tấn gạo, 50 phần quà tặng các hộ nghèo. Trong 6 tháng đầu năm nay, khu vực đã phối hợp với quận, phường vận động mạnh thường quân đóng góp trên 65 triệu đồng để xây mới và sửa chữa 3 căn nhà cho người nghèo. Bà Trần Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBMTTQVN phường Ba Láng, cho biết: “Công tác chăm lo cho người nghèo được tập thể chi bộ, Ban CTMT khu vực 2 quan tâm, thực hiện tốt. Năm nay, ngoài 2 căn nhà Đại đoàn kết do thành phố hỗ trợ, khu vực 2 còn phối hợp với phường vận động xây dựng mới 2 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo...”. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Phùng Thị Ngọc Hân, một hộ nghèo được tặng nhà Đại đoàn kết trong năm 2012. Căn nhà đang xây dở dang, vợ chồng chị ở tạm bên chái nhà của cha mẹ. Ông Phùng Thất, cha chị Hân, bộc bạch: “Do con gái và con rể tôi đều bị tâm thần nhẹ, lúc tỉnh lúc mê nên cuộc sống rất khó khăn. Khi nào tỉnh thì con rể tôi đi làm hồ, con gái thì đi bán vé số. Gia đình nghèo nên tôi không có điều kiện lo cho con mái nhà. Được địa phương hỗ trợ 25 triệu đồng cất nhà, tôi cố gắng bỏ công, tiết kiệm chi phí và góp thêm khoảng 4 triệu đồng nữa để con gái có mái nhà đàng hoàng...”.

Bên cạnh đó, hưởng ứng chủ đề năm “Trật tự, kỷ cương đô thị” năm 2011 và 2012, Ban CTMT khu dân cư số 2 đã phối hợp với công an khu vực, các ngành chức năng tuyên truyền vận động các hộ tiểu thương tại chợ số 10, khu dân cư số 2, mua bán đúng phần đường đã được kẻ vạch; cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán cũng như không gây mất trật tự. Bà Nguyễn Thu Thủy, tiểu thương chợ số 10, cho biết thêm: “Tôi mua bán tại chợ này đã nhiều năm. Trước kia tình trạng mua bán rất mất trật tự, kẹt xe nhiều. Bây giờ, nhờ thực hiện kẻ vạch, sắp xếp để xe có trật tự mà tình trạng kẹt xe tại chợ đã giảm đi nhiều so với mấy năm trước...”.

Theo bà Hồ Thị Công Dung, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN quận Cái Răng, khu dân cư số 2 phường Ba Láng nhiều năm liền đều được công nhận khu dân cư tiên tiến, văn hóa và là khu dân cư có nhiều mô hình hay, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào càng được phát huy khi thành phố phát động phong trào “Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết